Tin tức

Bệnh tuyến giáp tirads 3 có nguy hiểm không?

Ngày 30/09/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tuyến giáp có hai thùy gồm thùy trái và thùy phải. Khi mà các thùy xuất hiện khối u hoặc nhân giáp thì người ta gọi đây là tuyến giáp tirads 3. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này. 

1. Tuyến giáp tirads 3 là gì?

Một trong những cơ quan quan trọng của con người chính là tuyến giáp. Đây là nơi sản xuất ra các hormone chính, trực tiếp tham gia vào hoạt động chuyển hóa của cơ thể. Khi một trong hai thùy xuất hiện nhân giáp thì sẽ được bác sĩ chỉ định xét nghiệm, khám lâm sàng để phân loại tirad.

Trong đó tuyến giáp tirads 3 là các tổn thương có nhiều khả năng lành tính (chỉ 1,7% ác tính). Để xác định chính xác thì người bệnh sẽ được làm sinh thiết, tức là chọc tế bào để xét nghiệm.

Tuy nhiên các nhân thùy tuyến giáp thường không có triệu chứng, biểu hiện cụ thể mà thường thông qua việc khám sức khỏe định kỳ của người bệnh. Đôi khi bằng mắt thường của người xung quanh về sự khác lạ trong tuyến giáp người bệnh.

Biểu hiện của bệnh tuyến giáp tirads 3 là khó nuốt, sưng to ở cổ

Biểu hiện của bệnh tuyến giáp tirads 3 là khó nuốt, sưng to ở cổ

2. Mức độ nguy hiểm của tuyến giáp tirads 3

Để biết tuyến giáp tirad 3 nguy hiểm ra sao, trước hết phải làm các xét nghiệm để phân loại khả năng lành, ác của nhân tuyến giáp. Trong đó:

  • Tuyến giáp tirads 1: Nghĩa là mô giáp lành.

  • Tuyến giáp tirads 2: Nghĩa là các tổn thương lành tính, không có nguy cơ ác tính.

  • Tuyến giáp tirads 3: Nghĩa là các tổn thương nhiều khả năng lành tính, trong đó vẫn còn khoảng 1,7% nguy cơ ác tính.

  • Tuyến giáp tirads 4: Tổn thương có dấu hiệu nghi ngờ ác tính. Trong đó lại phân chia thành các nhóm như: Ác tính 3,3%; ác tính 9,2%; ác tính 44,4 - 72,4%; ác tính

  • Tuyến giáp tirads 5: Nghĩa là có từ 5 tổn thương trở lên, tỷ lệ ác tính chiếm 87,5%.

Theo như bảng phân loại trên, chúng ta có thể thấy, bệnh nhân mắc chứng tuyến giáp tirads 3 đa phần là lành tính, chỉ có số ít là ác tính, dẫn đến ung thư. Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hằng ngày như: Khó thở, nuốt khó, khàn giọng, mất tiếng, nhịp tim nhanh.

Các bác sĩ sẽ siêu âm để kiểm tra tình trạng bệnh

Các bác sĩ sẽ siêu âm để kiểm tra tình trạng bệnh

3. Làm sao để biết chính xác là tuyến giáp tirads 3

Để biết chính xác xem bản thân có mắc tuyến giáp tirads 3 hay không thì người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để được hướng dẫn và chỉ định làm các kiểm tra cụ thể:

Siêu âm tuyến giáp sẽ giúp các bác sĩ phát hiện vị trí, số lượng, tính chất nhân tuyến giáp và đánh giá hạch vùng cổ. Dựa trên hình ảnh siêu âm từ đó bác sĩ sẽ xếp loại xem nhân thuộc TIRADS nào.

Các xét nghiệm đánh giá chức năng tuyến giáp: T3, T4, TSH. Các chỉ số TG, Anti TG, Calcitonin góp phần định hướng chẩn đoán ung thư tuyến giáp ở người bệnh.

Khi có kết quả siêu âm và dựa theo những chẩn đoán lâm sàng, bác sĩ sẽ kết luận xem bạn có bị tuyến giáp tirads 3 không. Theo phân loại ACR TIRADS 2017 nếu nhân có kích thước từ 2,5 cm trở lên sẽ được chỉ định chọc tế bào, nếu nhân kích thước trên 1,5 cm và dưới 2,5cm bác sĩ sẽ chỉ định theo dõi định kì 6 tháng. Tuy nhiên do nhu cầu của bệnh nhân và tình hình thực tế nên hầu hết các nhân trên 1cm bác sĩ sẽ cho chỉ định chọc tế bào.

Đặc biệt là các hạt giáp này sẽ ít gây ra các triệu chứng cụ thể về bệnh. Tuy nhiên ở một số người thì sẽ gây ra sự thay đổi về nội tiết.

Khi cần thiết bác sĩ sẽ sinh thiết nhân tuyến giáp để xét nghiệm

Khi cần thiết bác sĩ sẽ sinh thiết nhân tuyến giáp để xét nghiệm

4. Phương hướng điều trị tuyến giáp tirads 3

Sau khi thăm khám, nếu kết quả lành tính mà kích thước nhỏ thì người bệnh chỉ cần uống thuốc, giữ tinh thần thoải mái, tập thể dục đều đặn và duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học. Ngoài ra bệnh nhân phải thực hiện tái khám định kỳ từ 3 - 6 tháng. Còn nếu kích thước nhân to, xấu thì bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật loại bỏ.

Còn đối với những trường hợp phát hiện tuyến giáp tirads 3 là ác tính, tức là ung thư tuyến giáp thì cần phải làm phẫu thuật để cắt bỏ khối bướu. Sau đó các bác sĩ sẽ điều trị bằng hóa trị.

5. Chuẩn bị gì trước khi phẫu thuật tuyến giáp tirads 3

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân bị tuyến giáp tirads 3 cần giữ tinh thần thoải mái, không sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện và phải ngủ sớm. Không ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu. Đặc biệt chỉ ăn nhẹ và bữa ăn cuối phải cách thời gian phẫu thuật ít nhất là 8 giờ đồng hồ.

Nếu người bệnh có răng giả thì cần được tháo bỏ trước khi làm phẫu thuật vì sẽ ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật của bác sĩ.

Trước khi làm phẫu thuật, các bác sĩ sẽ kiểm tra lại một lần nữa về huyết áp, nhiệt độ, nhịp thở...của người bệnh. Khi mọi điều kiện đều bảo đảm thì mới tiến hành.

Phân loại các nhóm tirads

Phân loại các nhóm tirads

6. Lựa chọn cơ sở để điều trị tuyến giáp tirads 3

Khi có những biểu hiện khác lạ chắc chắn người bệnh sẽ rất lo lắng và muốn tìm địa chỉ khám bệnh uy tín để kiểm tra. Do đó bạn cần lựa chọn phòng khám, bệnh viện có chất lượng tốt để thực hiện khám chuyên sâu. Và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế đầu ngành với hơn 23 năm kinh nghiệm và được nhiều người tin tưởng.

Khi khám để phát hiện tuyến giáp tirads 3 tại đây bạn sẽ rất yên tâm bởi: Một trong những phương pháp để phát hiện bệnh sớm nhất chính là làm xét nghiệm. Trong khi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC lại có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Với nhiều máy xét nghiệm nhập từ nước ngoài với chất lượng cao. Kết quả xét nghiệm có nhanh, chính xác 99,99%.

Ngoài ra bệnh viện còn có các máy siêu âm màu 4D, X - quang hiện đại bậc nhất.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn hoàn toàn yên tâm về đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm.

Nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo.

Các chi phí của việc thăm khám, điều trị phù hợp với người dân và tuân theo quy định của nhà nước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.