Tin tức

Bệnh u sọ hầu có thể điều trị được hay không?

Ngày 05/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U sọ hầu là một trong những căn bệnh hiếm gặp là thuộc dạng u lành tính, thường hình thành ở trẻ nhỏ. Với tốc độ phát triển khá chậm và đặc điểm lành tính, khối u sẽ không gây hại đối với sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, mọi người không nên chủ quan, nếu phát hiện khối u chúng ta nên theo dõi và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

1. Bệnh u sọ hầu

Chắc hẳn rất ít người biết và từng nghe qua về căn bệnh u sọ hầu, bởi vì đây chỉ là dạng u lành tính và rất hiếm bệnh nhân mắc phải. Nhiều số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ người xuất hiện khối u ở gần xương sọ khá ít, chỉ khoảng 2 - 4% tổng số bệnh nhân u não. Đặc biệt, khối u lành tính nằm sát xương sọ này còn được biết đến với tên gọi khác là khối u túi Rathke.

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ bị u sọ hầu rất cao

Trẻ em là đối tượng có nguy cơ bị u sọ hầu rất cao

Trong đó, khối u này hình thành do một số tế bào gần cuống tuyến yên và xương sọ phát triển quá mạnh. Cụ thể, khu vực gần cuống tuyến yên là vị trí sản xuất ra nhiều loại hormone trong cơ thể, chúng có nhiệm vụ điều hòa một số chức năng, hoạt động của cơ quan. Khi khối u hình thành, chắc chắn chức năng của nhiều bộ phận sẽ bị ảnh hưởng với nhiều mức độ khác nhau.

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh u ở sọ hầu có nghiêm trọng hay không? Như đã phân tích ở trên, khối u thuộc dạng lành tính nên hầu như không đe dọa trực tiếp tới sức khỏe. Song, những khối u hình thành ở các vị trí nhạy cảm, đặc biệt là động mạch máu thì nên điều trị dứt điểm. Nếu không, bệnh có thể tái phát và làm suy giảm sức khỏe cũng như ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

Thông thường, căn bệnh này xảy ra ở trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 5 - 10, chính vì thế các bậc phụ huynh nên theo dõi và cho bé đi điều trị nếu cần thiết.

2. Nhận biết dấu hiệu u sọ hầu

Khối u sọ hầu thường có tốc độ phát triển chậm hơn so với các dạng u não khác, chính vì thế, triệu chứng bệnh không xuất hiện ngay lập tức. Một số bệnh nhân nhận thấy những dấu hiệu bất thường sau một vài năm khối u hình thành, đây là đặc điểm thường gặp của bệnh nhân có khối u ở gần xương sọ. 

Cha mẹ nên chú ý tới triệu chứng đau nhức đầu ở trẻ

Cha mẹ nên chú ý tới triệu chứng đau nhức đầu ở trẻ

Trong đó, đa phần người bệnh sẽ đối mặt với tình trạng  đau nhức đầu đột ngột, thị lực suy giảm rõ rệt… Nếu bạn phát hiện ra những dấu hiệu bất thường liên quan tới vấn đề kể trên, mọi người nên đi kiểm tra và điều trị sớm. 

Ngoài cảm giác đau nhức đầu hay suy giảm thị lực, bệnh nhân có khối u ở sọ hầu cũng phải đối mặt với triệu chứng mất ngủ liên tục, thường xuyên cảm thấy buồn nôn, choáng váng vào đầu ngày. Đặc biệt, cảm giác buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt cũng là nguyên nhân khiến nhiều người đi đứng loạng choạng, rất dễ vấp ngã… Những triệu chứng này dễ gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, chính vì thế mọi người không thể chủ quan trong quá trình điều trị.

Nghiêm trọng hơn, u sọ hầu có thể gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, rối loạn cảm xúc hoặc trầm cảm. Trên thực tế, rất ít khi bệnh nhân gặp phải các triệu chứng kể trên, chúng chỉ xảy ra đối với những người có kích thước khối u lớn, u nằm ở các vị trí nhạy cảm,…

3. U sọ hầu có bắt buộc phải điều trị hay không?

Như đã phân tích ở trên, khối u ở sọ hầu thường thuộc dạng lành tính, vậy chúng ta có cần theo dõi và điều trị hay không? Nhìn chung, các bác sĩ vẫn khuyến khích bệnh nhân điều trị dứt điểm, tránh những diễn biến phức tạp về sau do khối u gây ra. Ngày nay, với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp điều trị hiện đại được áp dụng và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân u sọ hầu.

Phẫu thuật là phương án điều trị phổ biến hiện nay

Phẫu thuật là phương án điều trị phổ biến hiện nay

3.1. Phẫu thuật

Một trong những phác đồ điều trị phổ biến hiện nay đó là phẫu thuật loại bỏ khối u, đặc biệt phương pháp này có thể áp dụng với các bệnh nhân nhỏ tuổi. Theo số liệu thống kê, có tới 85% bệnh nhi được điều trị thành công nhờ phẫu thuật. Chính vì thế các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi con được chỉ định phẫu thuật loại bỏ u sọ hầu.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bệnh nhân có thể chịu một số tổn thương não bộ, ảnh hưởng tới chức năng của một số cơ quan. Nguy cơ xảy ra tổn thương không quá cao song người nhà và bệnh nhân cũng nên chuẩn bị tinh thần cho những tình huống xấu nhất.

3.2. Xạ trị

Trong một số trường hợp, xạ trị là phương pháp được ưu tiên lựa chọn vì mang lại hiệu quả điều trị cao hơn. Để loại bỏ tế bào hình thành khối u, bác sĩ sẽ sử dụng tia X trong quá trình xạ trị. Thông thường, phương pháp này được chỉ định để điều trị khối u đe dọa tới sự phát triển của não bộ. Chính vì thế, trước khi điều trị, bác sĩ tiến hành chẩn đoán hình ảnh để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Để xác định phương pháp điều trị phù hợp, bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh chẩn đoán

Để xác định phương pháp điều trị phù hợp, bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh chẩn đoán

3.3. Xạ phẫu

Xạ phẫu được đánh giá là phương pháp điều trị u sọ hầu hiện đại nhất ngày nay, khi tiến hành xạ phẫu, chỉ khối u chịu tác động và các khu vực xung quanh đều an toàn. Đây là ưu điểm vượt trội của phương pháp xạ phẫu so với xạ trị hoặc phẫu thuật.

Một lưu ý nho nhỏ đó là xạ phẫu có thể đem tới một số tác dụng phụ cho bệnh nhân trong ngắn hạn, thậm chí là dài hạn. Mọi người nên tìm hiểu trước và chuẩn bị tinh thần gặp phải những tác dụng phụ kể trên.

Hy vọng rằng bài viết đã mang tới cho mọi người cái nhìn tổng quan về bệnh u sọ hầu cũng như phương pháp điều trị phổ biến hiện nay. Mặc dù đây là dạng u lành tính song chúng ta không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị dứt điểm.

Từ khoá: xạ trị u sọ hầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.