Tin tức

Bệnh ung thư nội mạc tử cung có chữa khỏi không?

Ngày 03/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư nội mạc tử cung là một căn bệnh mà các chị em nữ giới có thể gặp phải. Căn bệnh này là một mối đe dọa đối với sức khỏe của bệnh nhân. Vậy ung thư nội mạc tử cung có chữa khỏi không? Thông qua bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời cho băn khoăn đó và biết được một số thông tin liên quan đến căn bệnh này.

1. Tìm hiểu chung về bệnh ung thư nội mạc tử cung 

Ung thư nội mạc tử cung là u biểu mô có tính chất ác tính, bắt nguồn từ biểu mô nội mạc tử cung, có thể xâm nhập lớp cơ tử cung và lan tới các bộ phận khác của cơ thể. 

Để bắt đầu đi tìm lời giải cho băn khoăn ung thư nội mạc tử cung có chữa khỏi không, những triệu chứng cũng như một số yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh là các thông tin bạn nên biết. 

1.1. Triệu chứng của bệnh 

Liên quan đến các dấu hiệu biểu hiện của bệnh, người mắc bệnh này thường gặp những dấu hiệu như: 

- Có hiện tượng xuất huyết âm đạo một cách bất thường: 

Đây là một trong số những triệu chứng phổ biến cảnh báo nguy cơ mắc bệnh mà các chị em cần lưu ý đến. Cụ thể, ở đây là tình trạng ra máu ở âm đạo xuất hiện không bình thường đối với trường hợp nữ giới đã mãn kinh. Hoặc đối tượng nữ giới tiền mãn kinh hay vẫn còn kinh xuất hiện hiện tượng rong kinh, rong huyết.  

Người bệnh ung thư nội mạc tử cung có hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường

Người bệnh ung thư nội mạc tử cung có hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường 

- Chảy dịch âm đạo bất thường: 

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị ung thư nội mạc tử cung cũng gặp triệu chứng chảy dịch âm đạo bất thường, với lượng nhiều và dịch tiết ra có mùi hôi khó chịu. Thông thường, tình trạng này là bởi bị nhiễm khuẩn, máu có lẫn chất hoại tử tạo ra mùi hôi gây ra. 

- Kinh nguyệt ra nhiều, chu kỳ kinh nguyệt diễn ra kéo dài hơn hoặc có hiện tượng ra máu giữa những kỳ kinh nguyệt.

- Có tình trạng sụt cân nhanh chóng nhưng không rõ nguyên do. 

 - Tiểu tiện thường xuyên hơn, cảm thấy đau và khó khăn trong việc đi vệ sinh do khối u chèn ép lên bàng quang và vùng xương chậu. Ngoài ra, nhiều trường hợp bị tiểu buốt, bí tiểu hay tiểu tiện ra nước tiểu có màu đỏ (có lẫn máu).

- Buồn nôn, cơ thể mệt mỏi.

- Khi khối u xâm lấn vào những bộ phận khác trong hố chậu sẽ dẫn đến biểu hiện đau ở vị trí vùng hạ vị. Đây là một dấu hiệu thường xảy ra muộn.  

1.2. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc bệnh

Cụ thể, một số yếu tố nguy cơ có thể tiềm ẩn rủi ro dẫn đến mắc phải căn bệnh này như sau: 

- Yếu tố liên quan di truyền: Nguy cơ ở những người có người thân từng mắc các bệnh lý liên quan đến tử cung là cao hơn so với các đối tượng không có yếu tố về di truyền đó.

- Tuổi tác: rủi ro cho đối tượng nữ giới trong độ tuổi từ 50 đến 70, đang trong thời kỳ tiền mãn kinh hay đã bước vào giai đoạn mãn kinh. Đặc biệt, là đối với các trường hợp mãn kinh muộn (độ tuổi sau 55 tuổi).

- Tình trạng thừa cân, béo phì: 

Đây có thể là rủi ro làm xuất hiện tình trạng estrogen dư thừa, dẫn đến tăng sản nội mạc tử cung. Thông qua đó, rủi ro phát triển thành ung thư. 

Nữ giới bị béo phì, thừa cân có thể đối diện với rủi ro mắc ung thư nội mạc tử cung

Nữ giới bị béo phì, thừa cân có thể đối diện với rủi ro mắc ung thư nội mạc tử cung

- Từng bị các bệnh lý liên quan như ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng, tăng sản nội mạc tử cung, ung thư vú,... trước đó. 

- Chị em nữ giới sinh ít con hoặc chưa sinh con bao giờ.

- Dùng thuốc bổ sung estrogen đơn thuần, lâu dài có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng nội tiết tố của cơ thể. Từ đó, gây ra những hậu quả ngoài mong muốn. 

- Bị một số bệnh lý nền như bệnh tiểu đường, cao huyết áp,... 

- Nội tiết tố có nồng độ không đồng đều làm cho nội mạc tử cung trở nên quá dày cũng như có biến đổi xấu.

- Rối loạn kinh nguyệt, dễ mắc bệnh hơn ở trường hợp nữ giới có kinh nguyệt lần đầu quá sớm hay quá muộn.

2. Ung thư nội mạc tử cung có chữa khỏi không?

Câu trả lời cho thắc mắc ung thư nội mạc tử cung có chữa khỏi không là có nếu bệnh được phát hiện khi đang ở vào giai đoạn sớm và người bệnh được áp dụng kịp thời các phương pháp điều trị phù hợp. Trường hợp bệnh nhân phát hiện ra mình mắc phải căn bệnh này khi nó đã tiến triển đến giai đoạn muộn, việc điều trị trở nên khó khăn hơn, tỷ lệ xảy ra di chứng và nguy cơ tử vong càng cao hơn. Lúc này, bệnh đã di căn tới những cơ quan của cơ thể như phổi, gan, não,... tác động nghiêm trọng đến khả năng sinh sản cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Ung thư nội mạc tử cung có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm

Ung thư nội mạc tử cung có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm 

Về vấn đề chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung, bác sĩ sẽ xem xét đến những triệu chứng, hỏi bệnh nhân về tiền sử bệnh lý của bản thân cũng như gia đình của họ. Cùng với đó, áp dụng các phương pháp khác như: kiểm tra vùng chậu, cổ tử cung, tử cung, âm đạo và âm hộ; thực hiện siêu âm qua đường âm đạo (TVU); làm xét nghiệm máu hay các xét nghiệm là xét nghiệm Pap, sinh thiết hạch, xét nghiệm hình ảnh (chụp X-quang, CT, PET hay MRI). 

Các phương pháp điều trị phổ biến đối với căn bệnh ung thư này là thực hiện phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, liệu pháp hormone.

3. Ung thư nội mạc tử cung làm thế nào để phòng ngừa? 

Để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung, bạn nên thực hiện một số biện pháp sau đây: 

3.1. Kiểm soát và duy trì cân nặng phù hợp 

Thừa cân, béo phì có thể tác động tiêu cực đối với sức khỏe, nguy cơ dẫn đến những vấn đề bệnh lý nguy hiểm, bao gồm cả bệnh ung thư nội mạc tử cung. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe và góp phần phòng ngừa rủi ro mắc bệnh, bạn nên duy trì và kiểm soát cân nặng của bản thân ở mức hợp lý. Điều này có thể thực hiện qua việc thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế tiêu thụ các món ăn nhiều dầu, tăng cường bổ sung thêm vào thực đơn các loại rau xanh, trái cây tươi để cung cấp thêm chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Đi kèm với đó, cần tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá.

3.2. Kiên trì với việc tập luyện thể dục thể thao

Việc kiên trì tập luyện thể dục thể thao không chỉ có thể giúp bạn nâng cao sức đề kháng mà còn hỗ trợ tăng cường sự dẻo dai của các cơ bắp, kiểm soát hiệu quả cân nặng của bản thân. Nhờ vậy, sẽ đem lại tác dụng trong phòng ngừa bệnh ung thư nội mạc tử cung. 

 Kiên trì tập luyện thể dục thể thao, duy trì cân nặng giúp phòng ngừa bệnh ung thư nội mạc tử cung

Kiên trì tập luyện thể dục thể thao, duy trì cân nặng giúp phòng ngừa bệnh ung thư nội mạc tử cung

3.3. Thực hiện tầm soát ung thư định kỳ 

Đây cũng là một việc bạn không nên bỏ qua, nhất là khi ở trong trường hợp có rủi ro cao mắc bệnh. Bởi việc thực hiện tầm soát ung thư định kỳ sẽ giúp bạn sớm nhận biết các dấu hiệu nguy cơ để ngăn chặn và phòng ngừa bệnh. Nếu trong trường hợp không may mắc phải bệnh, sẽ có thể phát hiện tình trạng bệnh ngay ở vào giai đoạn sớm và điều trị kịp thời. Điều đó sẽ góp phần làm tăng khả năng chữa khỏi, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, sinh hoạt và cuộc sống mà bệnh có thể gây ra. 

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho vấn đề ung thư nội mạc tử cung có chữa khỏi không. Cùng với những thông tin liên quan đến bệnh như triệu chứng, yếu tố nguy cơ gây bệnh và các biện pháp phòng ngừa, hi vọng bạn có thể chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân trong gia đình.

Quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thực hiện thăm khám, tầm soát ung thư định kỳ, nhanh chóng, an toàn, chính xác, hoặc đặt lịch thăm khám tiện lợi qua tổng đài: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Từ khoá: ung thư kinh nguyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.