Tin tức

Bệnh ung thư thực quản hình thành do những yếu tố nào?

Ngày 24/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm, đe dọa tới tính mạng của bệnh nhân, chính vì thế bạn nên chủ động bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Một trong những dạng bệnh thường gặp hiện nay là ung thư thực quản, căn bệnh này đã cướp đi mạng sống của nhiều bệnh nhân. Vậy những yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ hình thành và phát triển bệnh?

1. Bệnh ung thư thực quản

Bệnh ung thư thực quản thường xảy ra khi tế bào gây bệnh xuất hiện ở lòng thực quản, dần dần, chúng bắt đầu tấn công vào bên trong và gây tổn thương thực quản nghiêm trọng. Nghiêm trọng hơn, khối u ác tính có nguy cơ di căn tới các cơ quan khác, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân. Tốt nhất, khi phát hiện bệnh, bạn nên đi điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, nhờ vậy bệnh nhân sẽ có cơ hội kéo dài tuổi thọ, đồng thời cải thiện tình hình sức khỏe.

Ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm

Ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm

Bác sĩ cho biết bệnh thường phát triển với hai dạng chính, đó là ung thư biểu mô tuyến và biểu mô vảy. Đối với tình trạng ung thư biểu mô tuyến, tế bào gây bệnh thường hình thành, phát triển từ dưới thực quản. Trong khi đó, bệnh nhân ung thư biểu mô vảy phải đối mặt với tình trạng tế bào gây bệnh phát triển từ khu vực trên, giữa của thực quản. 

Nếu xác định được dạng ung thư thực quản bạn đang mắc phải, chúng ta sẽ có kế hoạch chăm sóc và điều trị phù hợp. Bệnh nhân nên chú ý các triệu chứng mình gặp phải, nhờ vậy bác sĩ dễ dàng chẩn đoán và xác định tình hình sức khỏe của bạn.

2. Yếu tố nào làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản

Không thể phủ nhận rằng bệnh ung thư ở thực quản rất nguy hiểm, chúng có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không điều trị sớm và tuân thủ phác đồ. Tốt nhất bạn nên chủ động chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Đa phần bệnh nhân ung thư thực quản là nam giới

Đa phần bệnh nhân ung thư thực quản là nam giới

Để có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh, trước tiên bạn cần nắm được một số yếu tố có thể khiến bạn mắc ung thư thực quản. Từ đó, chúng ta có thể lên kế hoạch chăm sóc bản thân, ngăn ngừa sự hình thành, phát triển của tế bào gây bệnh ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỉ lệ bệnh nhân nam mắc ung thư ở thực quản cao hơn hẳn so với tỷ lệ bệnh nhân nữ. Bởi vì họ thường có thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, những thực phẩm kể trên ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đặc biệt là hoạt động của thực quản. Chính vì thế, các bạn cần hạn chế sử dụng các chất gây nghiện để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý có thể tạo điều kiện cho ung thư thực quản phát triển, đó là bệnh trào ngược dạ dày, barrett thực quản hoặc hội chứng Plummer-Vinson. Tốt nhất, khi được chẩn đoán mắc các chứng bệnh nêu trên, bệnh nhân nên theo dõi sát sao, điều trị dứt điểm để tránh hậu quả khó lường xảy ra.

Hút thuốc lá là thói quen gây hại cho sức khỏe

Hút thuốc lá là thói quen gây hại cho sức khỏe

Thói quen sinh hoạt, ăn uống kém lành mạnh cũng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh ở thực quản. Bác sĩ cho biết người thường xuyên sử dụng thực phẩm chứa thành phần Nitrit, Nitrat, người hay ăn đồ cay nóng nên cẩn thận. Họ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản tương đối cao.

Nếu bạn đang gặp phải một trong những yếu tố kể trên, hãy chủ động xây dựng lại chế độ sinh hoạt, lối sống nhé! Đó là cách duy nhất giúp bạn tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, hạn chế sự hình thành của tế bào ung thư.

3. Một số biến chứng của bệnh ung thư thực quản

Khá nhiều bạn lo lắng không biết bệnh ung thư thực quản có thể để lại biến chứng như thế nào? Trên thực tế, bệnh sẽ phát triển qua 4 giai đoạn chính, tùy vào sự phát triển của khối u ác tính. Càng những giai đoạn sau, khối u càng xâm lấn sâu vào thành thực quản và gây tổn thương nghiêm trọng. Lúc này, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng.

Cụ thể, bệnh nhân có nguy cơ bị tắc nghẽn thực quản rất cao, nguyên nhân là do khối u cản trở hoạt động của thực quản. Điều này khiến quá trình vận chuyển thức ăn tại thực quản bị trì trệ, dễ gây hiện tượng tắc nghẽn.

Bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm

Thậm chí, nhiều bệnh nhân phải đối mặt với hiện tượng đau thực quản, chảy máu,… Tín hiệu này cho thấy bệnh đang chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực, tình trạng xuất huyết xảy ra và rất khó kiểm soát. Nếu như hiện tượng này không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, người bệnh có nguy cơ tử vong cao.

4. Điều trị ung thư thực quản như thế nào?

Đối với bệnh nhân ung thư thực quản, bác sĩ cần xác định tình trạng của khối u, từ đó đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp nhất. Trong đó, phẫu thuật được cho là phương án tối ưu, đem lại hiệu quả cao nhất.

Một số trường hợp bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u ác tính ra khỏi thực quản. Đặc biệt, với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều trường hợp có thể cắt bỏ khối u nhờ kỹ thuật nội soi. Như vậy, ca phẫu thuật sẽ diễn ra nhanh chóng và đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân.

Nhiều trường hợp được bác sĩ chỉ định cắt bỏ thực quản, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, họ sẽ phải bỏ một phần, thậm chí là toàn bộ thực quản. Trước khi phẫu thuật, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về phương án điều trị ung thư thực quản này. Bởi vì, hậu phẫu, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ, ví dụ như: nhiễm trùng hoặc chảy máu,…

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Dựa vào thông tin này, chúng ta sẽ có kế hoạch chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Từ khoá: ung thư nội soi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.