Tin tức

Những dấu hiệu ung thư thực quản mà bạn không thể chủ quan

Ngày 29/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở giai đoạn đầu, ung thư thực quản thường diễn biến thầm lặng hoặc có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác. Do đó, người bệnh thường có tâm lý chủ quan và đến khi phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn muộn, đồng thời hiệu quả điều trị bệnh không cao. Dưới đây là những dấu hiệu ung thư thực quản mà bạn không nên bỏ qua để kịp thời thăm khám, phát hiện bệnh sớm. 

1. Những dấu hiệu ung thư thực quản không thể bỏ qua

Thực quản có dạng ống và là cơ quan đảm nhiệm vai trò đưa thức ăn từ hầu họng xuống dạ dày. Có 2 loại ung thư thực quản, đó là ung thư biểu mô vảy xuất phát từ tế bào dạng biểu bì ở thành thực quản và ung thư biểu mô tuyến thường xuất phát từ tổ chức tuyến ở phần dưới thực quản. 

Dấu hiệu ung thư thực quản

Ung thư thực quản thường diễn biến thầm lặng ở giai đoạn đầu.

Hiện nay, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư thực quản. Tuy nhiên, chúng ta cần thận trọng với những yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh dưới đây: 

- Độ tuổi: Bệnh ung thư thực quản có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào nhưng người cao tuổi sẽ có nguy cơ cao hơn. Trên thực tế, bệnh thường xảy ra ở những trường hợp trên 60 tuổi. 

- Giới tính: Ung thư thực quản có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới, nhưng tỉ lệ mắc bệnh ở nam giới thường cao hơn, với tỉ lệ mắc bệnh ở nam/nữ là 4:1.

- Di truyền: Nhiều bệnh nhân mắc ung thư thực quản là do di truyền. Nếu bạn có người thân trong gia đình mắc bệnh, đặc biệt là người bố mắc bệnh, thì bạn sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn những người khác. 

- Thói quen hút thuốc lá: Đây là một thói quen gây hại cho sức khỏe, có thể ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Trong đó, hút thuốc lá cũng được cho là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. 

Dấu hiệu ung thư thực quản

Uống rượu bia là yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh.

- Thường xuyên uống bia rượu: Ngoài thuốc lá thì rượu bia cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Những người thường xuyên uống rượu bia sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thực quản và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. 

- Bệnh viêm thực quản Barrett: Những người bị loét thực quản nhiều năm có nguy cơ phát triển thành bệnh ung thư. Khi dịch vị dạ dày thường xuyên bị trào ngược lên thực quản, những tổ chức ở đáy thực quản có thể bị hoại tử và phát triển thành bệnh ung thư biểu mô tuyến thực quản. 

Bên cạnh đó, một số tình trạng như thường xuyên sử dụng một số chất phụ gia hoặc nuốt phải chất acide hoặc gây hoại tử niêm mạc dạ dày cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản. 

- Những trường hợp bị ung thư vùng đầu mặt cổ sẽ có nguy cơ bị ung thư thực quản. 

Ở giai đoạn sớm, bệnh thường không gây ra biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên khi bệnh đã tiến triển thì người bệnh có thể gặp phải một số dấu hiệu ung thư thực quản như sau:

- Nuốt đau, nuốt nghẹn: Khi ăn, bệnh nhân cảm giác bị vướng ở vùng thực quản. Lúc đầu, tình trạng này chỉ xảy ra khi bệnh nhân ăn những loại thực ăn dạng đặc như thịt, cá,… Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, bệnh nhân có thể bị nuốt nghẹn ngay cả khi ăn những loại thức ăn dạng lỏng, mềm, chẳng hạn như cháo, súp, canh hoặc thậm chí là uống sữa. Thông thường biểu hiện này xảy ra khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. 

Dấu hiệu ung thư thực quản

Nuốt nghẹn là dấu hiệu ung thư thực quản.

- Đau tức vùng ngực: Biểu hiện này thường gặp khi ăn. 

- Nôn: Có thể xảy ra khi đang ăn hoặc sau khi ăn. Biểu hiện này thường diễn ra khi tình trạng nuốt nghẹn đã rất rõ rệt. Chất nôn có thể kèm theo dịch vị hoặc có lẫn máu. 

- Tăng tiết nước bọt.

- Đau họng hoặc lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai.

- Ho kéo dài hoặc ho ra máu.

- Sút cân: Khi khó khăn trong việc ăn uống, người bệnh sẽ dễ bị sút cân, thiếu máu, suy kiệt,…

- Trong trường hợp những khối u ung thư thực quản di căn đến những bộ phận khác thì bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như ho, khàn tiếng, đau bụng, ngực,…

2. Những phương pháp chẩn đoán ung thư thực quản

Để chẩn đoán bệnh ung thư thực quản, ngoài thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện một số các loại xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh như sau: 

- Nội soi thực quản: Đây là phương pháp giúp quan sát được rõ hình ảnh của thực quản, phát hiện và xác định được vị trí cũng như kích thước khối u ung thư. 

Dấu hiệu ung thư thực quản

Nội soi để chẩn đoán ung thư thực quản.

-  Chụp X – quang: Thường được áp dụng đối với những trường hợp bệnh nhân không thể thực hiện nội soi thực quản. Hình ảnh kết quả chụp X-quang sẽ cho biết những bất thường đang xảy ra bên trong thực quản. 

- Chụp cắt lớp vi tính để kiểm tra về tình trạng xâm lấn của tế bào ung thư đến những cơ quan khác ra sao.

- Xét nghiệm chất chỉ điểm khối u thường được thực hiện trong quá trình chẩn đoán bệnh và theo dõi sau điều trị bệnh. 

- Sinh thiết nếu có nghi ngờ ung thư: Các bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô bệnh qua ống nội soi và sau đó phân tích dưới kính hiển vi để xác định, chẩn đoán bệnh. 

Dấu hiệu ung thư thực quản

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư thực quản.

Nếu nghi ngờ có dấu hiệu ung thư thực quản hoặc nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, bạn nên đến các bệnh viện để thực hiện kiểm tra, tầm soát bệnh. Lưu ý, cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 26 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị bệnh sẽ là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Bệnh viện tự hào là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư quy mô về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị khám chữa bệnh. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện luôn cam kết về chất lượng kết quả. Đặc biệt MEDLATEC còn vinh dự đạt được những chứng chỉ danh giá, đó là chứng ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Để đăng ký đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.