Tin tức

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến: nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 16/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tuyến tiền liệt là tuyến chức năng chỉ riêng có ở nam giới. Bệnh ung thư tuyến tiền liệt (tên khác: bệnh ung thư tiền liệt tuyến), một trong các bệnh ung thư thường gặp ở nam với khoảng 350.000 người chết mỗi năm vì loại ung thư này (thống kê năm 2018 của Globocan - cơ quan trực thuộc Tổ chức Y tế thế giới).

1. Bệnh ung thư tiền liệt tuyến: nguyên nhân, các giai đoạn và triệu chứng của bệnh

Tuyến tiền liệt là cơ quan nằm ngay dưới cổ bàng quang, nơi bắt đầu của niệu đạo và chỉ có ở nam giới. Khối lượng của cơ quan này khoảng 20g và thực hiện vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra tinh dịch.

Tuyến tiền liệt là tuyến chức năng chỉ riêng có ở nam giới, có vai trò quan trọng với chức năng sinh sản

Tuyến tiền liệt là tuyến chức năng chỉ riêng có ở nam giới, có vai trò quan trọng với chức năng sinh sản

Ung thư tiền liệt tuyến là dạng ung thư khởi phát ở tuyến này, khi tế bào phát triển mất kiểm soát và dần dần hình thành khối u xâm chiếm không gian tế bào khỏe mạnh. 

1.1. Những nguyên nhân gây ung thư tiền liệt tuyến điển hình

Hiện nay, nguyên nhân chính xác gây ung thư tiền liệt tuyến hiện chưa được xác định rõ, các nhà khoa học cho biết nguy cơ mắc bệnh liên quan khá lớn với gen của người bệnh cũng như chế độ ăn và sức khỏe.

Cụ thể, những đối tượng sau nguy cơ mắc bệnh cao hơn:

  • Tuổi càng cao càng dễ mắc bệnh.

  • Nam giới thừa cân, béo phì.

  • Người có tiền sử gia đình, người thân từng mắc ung thư tiền liệt tuyến.

  • Người thường xuyên ăn đồ chiên rán, thức ăn nhanh nhiều chất béo có hại.

  • Nam giới thường xuyên dùng chất kích thích, hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu.

  • Những người điều kiện làm việc thường xuyên tiếp xúc chất phóng xạ.

  • Người bị phì đại tuyến tiền liệt cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn người bình thường.

Nam giới béo phì có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn

Nam giới béo phì có nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn

1.2. Các giai đoạn phát triển bệnh ung thư tiền liệt tuyến

Để tiện lợi cho quá trình chẩn đoán, tiên lượng và xây dựng liệu trình điều trị, các bác sĩ chia bệnh ung thư phát triển thành 4 giai đoạn đặc trưng như sau:

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn này, ung thư chỉ ở tuyến tiền liệt và không thể cảm nhận trong DRE hoặc nhìn thấy trên các xét nghiệm hình ảnh.

Mô ung thư ở giai đoạn này giống mô tuyến tiền liệt bình thường và đa số là phát hiện khi thực hiện phẫu thuật mổ phì đại tuyến tiền liệt.

Giai đoạn 2

Được chia là IIA và IIB. Ở giai đoạn này, các xét nghiệm hình ảnh cũng rất khó để phát hiện do kích thước khối u quá nhỏ. Nếu kích thước khối u lớn hơn 1 chút thì có thể cảm nhận qua DRE.

Tế bào ung thư chưa lan ra khỏi tuyến tiền liệt nhưng có xu hướng phát triển nhanh và bất thường hơn so với các tế bào khỏe mạnh. Khối u đã lớn hơn giai đoạn 1, có thể khám thấy qua thăm khám trực tràng và thường phát hiện qua sinh thiết khi có tăng PSA.

Giai đoạn 3

Tế bào ung thư đã hình thành khối u kích thước khá lớn, xâm các mô xung quanh, có thể lây lan sang các túi tinh.

Các bác sĩ chia bệnh ung thư phát triển thành 4 giai đoạn đặc trưng

Các bác sĩ chia bệnh ung thư phát triển thành 4 giai đoạn đặc trưng

Giai đoạn 4

Ung thư tiền liệt tuyến đã di căn rộng, thường đến hạch bạch huyết, bàng quang, trực tràng hoặc thậm chí đến gan, xương, phổi. Việc điều trị và kiểm soát di căn của ung thư tiền liệt tuyến lúc này rất khó khăn, bệnh nhân thường chỉ có thể điều trị kéo dài thời gian sống.

Trong chẩn đoán bệnh, bác sĩ không chỉ cần xác định chính xác người bệnh có bị ung thư tiền liệt tuyến hay không mà cần xác định sớm giai đoạn bệnh. 

1.3. Triệu chứng ung thư tiền liệt tuyến

Triệu chứng bệnh ung thư tiền liệt tuyến còn dựa theo giai đoạn bệnh, bệnh càng tiến triển muộn thì triệu chứng càng rõ ràng. 

Các triệu chứng tại chỗ người bệnh có thể gặp bao gồm:

  • Bí đái: 20 - 25% bệnh nhân xuất hiện triệu chứng này.

  • Đau lưng, đau chân: xuất hiện ở 20 - 40% bệnh nhân.

  • Đái ra máu gặp ở 10 - 15% bệnh nhân.

  • Số bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng là 47%. 

Ung thư tuyến tiền liệt dễ di căn đến nhiều cơ quan

Ung thư tuyến tiền liệt dễ di căn đến nhiều cơ quan

Rất nhiều người bệnh xuất hiện các triệu chứng trên song chủ quan, không đi thăm khám sớm đến khi bệnh tiến triển muộn không thể điều trị tốt, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.

2. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả

Dù là bệnh khó điều trị và diễn tiến phức tạp nhưng tin vui là nếu phát hiện, điều trị tích cực thì tỷ lệ sống lên đến 90%. Bác sĩ cần loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư và ngăn chặn đường di căn của ung thư bằng cách xạ trị, cắt bỏ hạch bạch huyết vùng chậu,…

Nhưng khi ung thư đã chuyển sang giai đoạn cuối, tỷ lệ điều trị khỏi rất thấp. Dù bác sĩ kết hợp điều trị nhiều phương pháp song rất khó để loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư tồn tại trong cơ thể. Vì thế ung thư dễ tái phát, xâm chiếm nhiều cơ quan ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sống và sức khỏe của người bệnh.

Các phương pháp hiện được dùng trong điều trị ung thư tiền liệt tuyến gồm:

  • Xạ trị: Dùng tia bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Có hai phương pháp là xạ ngoài và xạ trị áp sát. 

  • Phẫu thuật: Thông thường bệnh nhân cần phải cắt bỏ tuyến liệt liệt hoàn toàn, có thể phải loại bỏ cả túi tinh, nạo hạch hai bên vùng chậu để loại bỏ tối đa tế bào ung thư, thường áp dụng khi bệnh ở giai đoạn sớm.

  • Điều trị nội tiết: Tuyến tiền liệt là một bộ phận của hệ sinh dục nam, chịu ảnh hưởng của nội tiết tố nam. Vì thế giảm nội tiết tố nam sẽ giúp kiểm soát sự phát triển của ung thư. Đây là phương pháp được ưa dùng hiện nay. Đơn giản nhất là cắt tinh hoàn. Bên cạnh đó, có thể dùng thuốc nội tiết như estrogen, sử dụng các chất kháng androgen,...

Phát hiện sớm có thể điều trị ung thư tiền liệt tuyến hoàn toàn

Phát hiện sớm có thể điều trị ung thư tiền liệt tuyến hoàn toàn

Ung thư nói chung và bệnh ung thư tuyến tiền liệt nói riêng là bệnh nguy hiểm, nguy cơ tử vong và biến chứng cao. Vì thế tầm soát phát hiện bệnh sớm là cách tốt nhất để hạn chế biến chứng bệnh gây ra cho nam giới.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.