Tin tức

Tình trạng vôi hóa tiền liệt tuyến nghiêm trọng như thế nào?

Ngày 23/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể nói, khá nhiều nam giới đang đối mặt với vấn đề vôi hóa tiền liệt tuyến. Đây là tình trạng lắng đọng canxi ở tuyến tiền liệt. Tuy bệnh không quá nguy hiểm nhưng việc điều trị sớm để tránh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe là điều cần thiết. 

1. Tình trạng vôi hóa tiền liệt tuyến

Trên thực tế, một số người chưa từng nghe tới vấn đề này hoặc không có hiểu biết cơ bản về chúng. Nhìn chung, đây là tình trạng những khối vôi hóa bắt đầu hình thành và phát triển ở tuyến tiền liệt của nam giới. Trong đó, tác nhân khiến nốt vôi hóa xuất hiện là sự ứ đọng một lượng canxi lớn tại tuyến tiền liệt. Chúng ta không nên chủ quan, coi thường khi gặp phải tình trạng kể trên. Nguyên nhân gây vôi hóa tiền liệt tuyến hiện tại chưa rõ, nhưng thường thấy các vôi hóa này có liên quan đến các bệnh lý: viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, sau phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt.

Các bác sĩ cho biết kích thước của nốt vôi hóa không giống nhau, khác nhau với từng người. Để xác định kích thước các nốt vôi hóa, bác sĩ thường dựa trên siêu âm hoặc chụp CT, MRI.

Bác sĩ dựa vào kích thước sỏi để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến

Bác sĩ dựa vào kích thước sỏi để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến

Vôi hóa tiền liệt tuyến có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nam giới ngoài 40 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cực kỳ cao, họ nên chủ động chăm sóc và theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nếu thất những biểu lạ ở lưng dưới, dương vật hoặc vùng chậu, bạn nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

2. Một số triệu chứng của bệnh

Đối với những người mắc bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt, hầu như họ không cảm nhận được các triệu chứng. Thông thường, bệnh chỉ tình cờ phát hiệu thông qua quá trình siêu âm khám sức khỏe.

Đến khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, có dấu hiệu xơ hóa, bạn bắt đầu phát hiện những biểu hiện lạ. Đặc biệt, bệnh nhân có nốt vôi hóa với kích cỡ lớn sẽ cảm nhận rất rõ ràng. Một số biểu hiện bạn phải đối mặt đó là đau ở vùng đáy chậu, lưng dưới và dương vật, hãy lưu ý tình trạng này nhé! Cảm nhận thấy cơn đau bất chợt ở vùng háng và bụng. Bộ phận sinh dục cảm thấy khó chịu. Đôi khi bị tiểu khó, đau khi tiểu và thường tiểu đêm. Một triệu chứng khác là tinh dịch khi quan hệ có màu vàng nhạt, chảy thành dòng chứ không thể xuất mạnh.

Bệnh nhân có thể cảm nhận cơn đau vùng đáy chậu, lưng dưới hoặc dương vật

Bệnh nhân có thể cảm nhận cơn đau vùng đáy chậu, lưng dưới hoặc dương vật

Khi bị vôi hóa nặng và to, người bệnh có thể đối mặt với 1 số biến chứng như viêm tuyến tiền liệt,... Lúc này, bạn không thể trì hoãn việc điều trị nếu không muốn tình trạng tồi tệ hơn.

3. Bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến hình thành do nguyên nhân nào?

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc không biết nguyên nhân nào gây ra bệnh lý kể trên? Trên thực tế, vẫn chưa có công bố chính thức về nguyên nhân khiến căn bệnh này hình thành. Tuy nhiên, một số yếu tố được cho là tác nhân làm gia tăng nguy cơ nam giới mắc bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến. Chúng ta nên tham khảo để có biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất, hạn chế khả năng mắc phải bệnh lý đó.

Có thể nói, tuổi tác là một trong yếu tố đáng quan tâm nhất, số lượng đàn ông trung niên mắc bệnh chiếm tỷ lệ rất cao. Trong độ tuổi này, chức năng của các cơ quan bắt đầu có dấu hiệu suy giảm, đó là lý do vì sao tuyến tiền liệt của nam giới ngày càng phình to ra.

Khi tuổi càng cao, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu hoạt động kém hiệu quả

Khi tuổi càng cao, các cơ quan trong cơ thể bắt đầu hoạt động kém hiệu quả

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, càng lớn tuổi thì hệ miễn dịch của chúng ta dần hoạt động kém hiệu quả. Nếu bạn không biết cách chăm sóc sức khỏe thì canxi có thể ứ đọng lại ở tuyến tiền liệt. Sau một thời gian, các nốt vôi hóa xuất hiện và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, nếu bạn từng có tiền sử mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt, hãy cẩn thận, chúng có thể là nguyên nhân khiến hình thành sỏi. Số người người mắc bệnh viêm nhiễm và vôi hóa ở tuyến tiền liệt không hề thấp, chính vì thế chúng ta không nên chủ quan và cần theo dõi sức khỏe thường xuyên.

4. Vôi hóa tuyến tiền liệt ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Nếu kịp thời phát hiện và điều trị bệnh vôi hóa tuyến tiền liệt, chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ không bị đe dọa nghiêm trọng. Song, như đã phân tích ở trên, hầu như người bệnh không hề phát hiện tình trạng của mình ở giai đoạn đầu, cho nên những vấn đề nguy hiểm có cơ hội phát sinh.

vôi hóa tiền liệt tuyến

Bệnh lý trên để lại những biến chứng nghiêm trọng

Trong đó, người bệnh có thể đối mặt với vấn đề tắc nghẽn niệu đạo, đây là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh suy thận. Bởi vì, khi niệu đạo không hoạt động bình thường, nước tiểu có nguy cơ trào ngược trở lại bàng quang và gây những tổn thương tới thận và các cơ quan liên quan.

Đặc biệt, việc chủ quan, không điều trị bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của nam giới. Cụ thể, nốt vôi hóa thường đe dọa, khiến quá trình sản xuất tinh dịch không thực sự hiệu quả, ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Một số bệnh nhân được chẩn đoán bị hiếm muộn hoặc vô sinh vì không kịp thời phát hiện, chữa trị.

Tuy nhiên, bệnh lý này sẽ không đe dọa trực tiếp tới tính mạng, bởi vì bạn đừng quá lo lắng. Hãy giữ tinh thần thoải mái, tích cực để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

5. Biện pháp ngăn ngừa tình trạng vôi hóa tuyến tiền liệt

Nếu như chúng ta có ý thức chăm sóc sức khỏe, chắc chắn bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến khó có thể hình thành và gây hại cho cơ thể. Vậy bạn nên làm gì để ngăn ngừa bệnh lý kể trên?

Đầu tiên, bạn hãy rèn thói quen uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, chúng cực kỳ có lợi cho sức khỏe và giúp đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể rất hiệu quả. Để bảo vệ chức năng thận, việc bổ sung nước là không thể thiếu. Hằng ngày, chúng ta nên hạn chế sử dụng các chất kích thích, đặc biệt là rượu bia và thuốc lá.

Tốt nhất, chúng ta không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng các loại đồ uống có cồn

Tốt nhất, chúng ta không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng các loại đồ uống có cồn

Trong thực đơn hằng ngày, chúng ta không nên ăn quá nhiều món cay nóng hoặc món mặn. Chúng là nguyên nhân khiến cặn hình thành và tạo nên nốt vôi hóa, gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể.

Như vậy, nam giới ở độ tuổi trung niên nên chú ý theo dõi cũng như chăm sóc sức khỏe cẩn thận để hạn chế nguy cơ mắc bệnh vôi hóa tiền liệt tuyến. Thực sự, căn bệnh này rất khó phát hiện, bạn hãy dành thời gian đi khám định kỳ, đó là cơ hội để bạn nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình. Nếu không may mắc bệnh, chúng ta nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để mau chóng bình phục.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.