Tin tức

Bệnh viêm gan C kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm gan C là một bệnh về gan thường gặp. Nếu như không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ những quy tắc nghiêm ngặt về chế độ ăn uống để có thể cải thiện bệnh một cách tốt nhất. Cụ thể trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc bị bệnh viêm gan C kiêng ăn gì và nên ăn gì?

1. Quy tắc ăn uống của người bệnh viêm gan C

Khi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan C, nhiều người bệnh tỏ ra khá lo lắng, đôi khi hoang mang và áp dụng một chế độ ăn uống rất nghiêm ngặt. Nhưng đây chưa phải là cách tốt nhất. Bởi nếu kiêng khem quá mức, bạn có thể bỏ qua một số thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Thay vì quá gay gắt trong chế độ ăn, bạn chỉ cần duy trì một chế độ ăn lành mạnh, tránh các thực phẩm không tốt cho gan.

viêm gan c kiêng ăn gì nên tránh xa bia rượu

Bệnh nhân viêm gan C nên tránh xa bia rượu

Do tác dụng phụ của interferon, khi điều trị, người bệnh viêm gan C thường gặp nhiều khó khăn trong chuyện ăn uống. Họ ăn không ngon miệng, có thể bị mất vị giác, miệng đắng, đau miệng, nôn và buồn nôn.

Những trường hợp nghiêm trọng khi bệnh đã tiến triển thành xơ gan thì người bệnh còn không có cảm giác thèm ăn, thường xuyên mệt mỏi. Khi đó, bệnh nhân cần giảm muối trong chế độ ăn. Bệnh nhân mắc viêm gan C, lại kèm theo một số bệnh lý như bệnh huyết áp cao, đái tháo đường,… thì càng cần phải chú ý hơn đến chế độ ăn uống.

Một chế độ ăn uống lành mạnh là ăn đúng giờ, đúng bữa, bữa ăn có chứa lượng calo phù hợp, thay cơm bằng ngũ cốc nguyên hạt, nên ăn nhiều rau và trái cây, hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, uống đủ nước và duy trì vóc dáng cân đối, trọng lượng vừa phải. 

2. Người bệnh viêm gan C kiêng ăn gì?

Bệnh nhân viêm gan C, nên kiêng những thực phẩm cụ thể dưới đây để đảm bảo sức khỏe và cải thiện bệnh: 

Rượu bia: Những loại đồ uống có chứa cồn, chứa chất kích thích, đặc biệt là rượu bia chính là “kẻ thù” của tất cả các trường hợp mắc bệnh về gan nói chung, trong đó đặc biệt là viêm gan C. Những chất có hại trong rượu bia sẽ khiến cho những tổn thương gan của người bệnh trở nên trầm trọng hơn, tiến triển nhanh thành xơ gan hay ung thư gan. Vì thế, người bệnh hãy tuyệt đối tránh xa những loại đồ uống gây hại này. 

Người bệnh viêm gan C không nên ăn nội tạng động vật

Người bệnh viêm gan C không nên ăn nội tạng động vật

Các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol chính là nội tạng động vật có thể kể đến như lòng lợn, tim, gan lợn,… sẽ có thể kích thích sự hoạt động và phát triển loại virus viêm gan C, khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Những thực phẩm có chứa nhiều muối cũng là một loại thực phẩm mà người bệnh viêm gan C cần phải tránh xa. Khi tiêu thụ những thực phẩm có hàm lượng muối cao, gan của bạn sẽ có nguy cơ tổn thương gan.

Đường: Khi ăn quá nhiều đường, gan của người bệnh sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình xử lý và chuyển hóa. Vì thế, người bệnh cần hạn chế ăn những thực phẩm có chứa đường. 

Không nên ăn thực phẩm chứa nhiều muối

Không nên ăn thực phẩm chứa nhiều muối

Thực phẩm chế biến nhiều gia vị, dầu mỡ chẳng hạn như ớt, hạt tiêu, tỏi, đồ ăn cay nóng, chua,… có thể khiến cho bạn cảm thấy kích thích vị giác, ngon miệng hơn nhưng lại chính là những loại đồ ăn mà bệnh nhân viêm gan C cần tránh. Nguyên nhân vì chính có thể kích thích niêm mạc dạ dày, ức chế khả năng bài tiết và gây tổn thương gan.  

Bên cạnh những thực phẩm kể trên, khi mắc bệnh viêm gan C, bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm ôi thiu, thực phẩm đã mốc, hỏng và bị chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Nên thực hiện ăn chín uống sôi để bảo vệ tốt nhất cho dạ dày và lá gan của bạn. 

Người bệnh viêm gan C không nên ăn thực phẩm có chứa nhiều gia vị

Người bệnh viêm gan C không nên ăn thực phẩm có chứa nhiều gia vị

3. Người bệnh viêm gan C nên ăn gì?

Việc hạn chế những thực phẩm không tốt cho gan và đồng thời tiêu thụ những loại thực phẩm có lợi cho gan chính là cách hỗ trợ điều trị bệnh nhanh nhất, hiệu quả nhất. Một số thực phẩm mà người bệnh viêm gan C nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày là: 

Các loại thực phẩm có chứa nhiều đạm như thịt gà, cá, các loại hạt,… sẽ rất tốt trong việc giúp các tế bào gan phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn. 

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Những thực phẩm này sẽ giúp tăng cường kháng thể cho gan. Lưu ý, những bệnh nhân ở giai đoạn nghiêm trọng thì nên hạn chế ăn lòng đỏ trứng gà. 

Bổ sung thêm các loại rau củ, trái cây: Đây là các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất không chỉ tốt cho hệ thống miễn dịch mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Nên tiêu thụ các thực phẩm là chất béo không bão hòa như: dầu oliu, dầu đậu nành,...

Qua những thông tin chi tiết trên đây, hi vọng bạn đã có thể giải đáp thắc mắc viêm gan C kiêng ăn gì và nên ăn gì. Tuân thủ các quy tắc ăn uống lành mạnh sẽ giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị về chế độ ăn uống và tập luyện. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín tại Hà Nội. Hiện nay, bệnh viện đang triển khai nhiều gói khám sàng lọc các bệnh về gan một cách toàn diện, nhanh chóng và chính xác. 

Khi lựa chọn những gói khám này, bạn có thể hiểu rõ về tình trạng sức khỏe gan của mình, tầm soát sớm các bệnh lý về gan như viêm gan B, viêm gan C, thậm chí là ung thư gan, ngay cả khi bệnh chưa có triệu chứng. Việc tầm soát sớm sẽ giúp phát hiện bệnh sớm và kịp thời điều trị hiệu quả, tránh tối đa nguy cơ biến chứng. Ngược lại, phát hiện muộn, bệnh sẽ khó điều trị hiệu quả và chi phí điều trị cũng sẽ rất tốn kém. 

Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn cũng chính là một ưu điểm vượt trội của MEDLATEC. Khi thăm khám tại bệnh viện, các bác sĩ, các chuyên gia đầu ngành sẽ trực tiếp tư vấn cho bạn về chế độ ăn uống sinh hoạt để bảo vệ lá gan của bạn luôn khỏe mạnh. 

Mọi ý kiến thắc mắc hoặc mong muốn đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ tới số 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.