Tin tức

Dấu hiệu cảnh báo bạn nên đi xét nghiệm viêm gan C càng sớm càng tốt

Ngày 19/06/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo thống kê có tới: 50-80% người bệnh viêm gan C chuyển mạn tính và 20-25% bệnh nhân mạn tính chuyển hóa xơ gan, ung thư gan mới phát hiện ra bệnh do trong giai đoạn đầu của bệnh viêm gan C không có triệu chứng lâm sàng cụ thể. Vậy cần căn cứ vào những dấu hiệu nào để đi xét nghiệm viêm gan C sớm?

1. Bệnh viêm gan C là gì?

Bệnh viêm gan C là bệnh gây ra bởi virus viêm gan. Bệnh có diễn biến âm thầm với một số biểu hiện như mệt mỏi, vàng mắt, vàng da, đau nhức cơ thể, sốt, mệt mỏi, chán ăn...nên bệnh nhân thường dễ bị nhầm lẫn với một số loại bệnh thông thường khác, dẫn tới việc chủ quan không theo dõi diễn biến bệnh.

Để xác định được chính xác cơ thể có bị nhiễm virus viêm gan C hay không bạn cần đi làm xét nghiệm viêm gan C để kiểm tra.

xét nghiệm viêm gan C cần thực hiện sớm giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh

Đa số bệnh nhân bị viêm gan C không phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu bởi không có biểu hiện lâm sàng cụ thể

2. Dấu hiệu cảnh báo bạn nên đi xét nghiệm viêm gan C càng sớm càng tốt

Bệnh viêm gan C được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá là căn bệnh có mức độ nguy hiểm cao. Bởi vì ở giai đoạn ban đầu, bệnh viêm gan C có diễn biến âm thầm và không có biểu hiện cụ thể ra bên ngoài. Bởi vậy chỉ đến khi bệnh đã nặng hoặc vào giai đoạn cuối, bệnh nhân mới phát hiện ra và chữa trị. Lúc này bệnh có thể đã chuyển biến thành xơ gan và ung thư gan đặc biệt nguy hiểm.

Tuy nhiên, nếu thấy cơ thể mình có một số dấu hiệu như sau thì bạn cùng người thân nên đi xét nghiệm viêm gan C càng sớm càng tốt:

  • Sốt nhẹ: bệnh viêm gan C có thể khiến cho cơ thể người bệnh bị sốt nhẹ theo cơn hoặc sốt kéo dài. Đặc biệt không phải bệnh nhân nào mắc viêm gan C cũng bị sốt. Cơ thể bị sốt là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm gan C nên mọi người cần chú ý nhé!

xét nghiệm viêm gan C nhằm phát hiện sớm bệnh viêm gan C giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh

Không phải bệnh nhân nào mắc viêm gan C cũng gặp phải triệu chứng sốt nhẹ

  • Vàng da, vàng mắt: khi bị mắc bệnh viêm gan C thì chức năng thải độc của gan lúc này đã bị suy giảm, khả năng đào thải độc tố trong máu kém đi, nồng độ chất bilirubin trong máu tăng cao gây ra tình trạng vàng da vàng mắt. Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh viêm gan C. Bởi vậy bạn nên đi xét nghiệm viêm gan C càng sớm càng tốt nếu thấy mình có biểu hiện này.
  • Mệt mỏi, chán ăn, đau cơ: khi đã bị nhiễm virus viêm gan C thì toàn bộ hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, bệnh nhân sẽ luôn cảm thấy bị mệt mỏi, thiếu sức sống, cơ thể suy nhược, ngại vận động, chán ăn, ăn không ngon miệng,...

  • Đau tức ở hạ sườn phải: nếu gặp phải dấu hiệu này thì chứng tỏ chức năng gan đã suy giảm mạnh, bệnh viêm gan C đã chuyển biến nặng thành bệnh xơ gan hay ung thư gan.

đau tức hạ sườn phải có thể là 1 trong những biểu hiện của viêm gan C, vì vậy bạn cần đi xét nghiệm viêm gan C

Nếu thấy đau tức ở hạ sườn phải bạn cần nghĩ ngay đến dấu hiệu của bệnh viêm gan C

3. Cần phải làm các loại xét nghiệm viêm gan C nào?

Xét nghiệm viêm gan C là cách chính xác nhất để xác định xem mình có bị nhiễm virus viêm gan C hay không. Nếu thấy cơ thể có bất kỳ một trong những dấu hiệu của bệnh viêm gan C thì người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Những xét nghiệm viêm gan C mà người bệnh cần phải làm, đó là:

  • Siêu âm gan: qua hình ảnh siêu âm, bác sĩ có thể quan sát được hình thái gan có bị sưng to, bề mặt sần sùi, lồi lõm bất thường gì không.

  • Kiểm tra Anti –HCV (HCV Ab): nếu kết quả Anti – HCV là dương tính (+) chứng tỏ bạn đã bị nhiễm virus viêm gan C. Xét nghiệm Anti – HCV được  dùng để sàng lọc HCV, được áp dụng với những đối tượng có nguy cơ cao như: tiền sử tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ đồng tính nam, từng truyền máu, thay máu, lọc máu, xăm trổ, ghép tạng, trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm virus viêm gan C (HCV),...

  • Kiểm tra HCV- RNA : xét nghiệm này được chỉ định khi có xét nghiệm sàng lọc HCV Ab dương tính. Xét nghiệm này còn để biết tình trạng viêm gan C có tiến triển hay không. Nếu kết quả là dương tính (+) chứng tỏ bạn mắc viêm gan C tiến triển và cần thiết điều trị. Nếu kết quả âm tính (-) thì cơ thể không có tình trạng mắc viêm gan C tiến triển. Những bệnh nhân có HVCAb dương tính sẽ được bác sĩ chỉ định làm thêm xét nghiệm HCV- RNA.

  • Kiểm tra chức năng gan: nếu chỉ số ALT, AST đều có dấu hiệu tăng (>40UI/L) cho thấy chức năng gan đang bị suy giảm.

  • Kiểm tra HCV Genotype: kết quả kiểm tra này sẽ đánh giá được tổng quan tình hình thương tổn ở gan. Xác định được loại gen HCV. Bác sĩ căn cứ vào đây để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

  • Xác định kiểu gen LL-28b: với bệnh nhân mắc viêm gan C giai đoạn mạn tính cần được tiến hành làm xét nghiệm này trước khi tiến hành điều trị với interferon. Xác định kiểu gen LL-28b sẽ giúp tiên lượng hiệu quả điều trị thành công với interferon.

  • Phương pháp đánh giá xơ hóa gan: bệnh nhân làm sinh thiết gan và phương pháp đánh giá không xâm nhập như: FIB - 4 (Fibrosis-4), chỉ số APRI  (AST to Platelet Ratio Index), Fibroscan, ARFI, Fibro test,... giúp đánh giá xơ hóa gan đối với viêm gan virus C mạn tính và xác định giai đoạn xơ hóa gan.

  • Các xét nghiệm huyết học, sinh hóa, sàng lọc ung thư gan: công thức máu/số lượng tiểu cầu, thời gian prothrombin, INR, Albumin, Bilirubin, AFP,...

4. Xét nghiệm viêm gan C ở bệnh viện MEDLATEC có tốt không?

Hiện nay, bệnh viện đa khoa Medlatec là một trong số ít cơ sở y tế chuyên thăm khám và điều trị các bệnh liên quan đến gan uy tín với hơn 23 năm kinh nghiệm tại Hà Nội.

xét nghiệm viêm gan C cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Hệ thống xét nghiệm vô cùng hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khi làm  xét nghiệm viêm gan C tại bệnh viện đa khoa Medlatec, bệnh nhân không chỉ được thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng với bệnh nhân. Mà tại đây, bệnh nhân còn được khám chữa trong một môi trường vô cùng chuyên nghiệp với hệ thống máy móc và trang thiết bị vô cùng hiện đại. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được trang bị các hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử như: QIAsymphony/Rotor-Gene Q, SaMag-12/SaCycler-96 Real-time PCR, Cobas Taqman 48 (Roche). Đặc biệt, hệ thống máy xét nghiệm Cobas Taqman 48 (Roche) với kit định lượng HCV Quantitative Test, v2.0 được tự động hoàn toàn từ việc chuẩn bị mẫu, thiết lập phản ứng đến phân tích kết quả. Hệ thống còn đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và chứng chỉ dành cho chẩn đoán (CE-IVD, FDA).....nhằm phục vụ tốt nhất cho các ca xét nghiệm viêm gan C với độ chính xác cao và nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian của người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.