Tin tức

Viêm gan C và các loại xét nghiệm viêm gan C giúp chẩn đoán bệnh sớm

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Viêm gan C là một bệnh lý về gan, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan. Thậm chí nó có thể chuyển từ cấp tính sang mạn tính mà không có bất kỳ dấu hiệu nào. Chính vì vậy việc làm các xét nghiệm viêm gan C để sớm được phát hiện và điều trị bệnh, giúp làm giảm thiểu những biến chứng xấu đối với cơ thể người bệnh như: xơ gan, ung thư gan là rất cần thiết. 

1. Vài điều cần biết về bệnh viêm gan C 

Trước khi tìm hiểu về các xét nghiệm về bệnh viêm gan C chúng ta cần tìm hiểu đôi chút về căn bệnh này. 

Viêm gan C là một bệnh lý về gan gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan

Viêm gan C là một bệnh lý về gan, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan

1.1. Bệnh viêm gan C là gì? 

Bệnh viêm gan C là căn bệnh về gan gây ra bởi Hepatitis C Virus (HCV). Bệnh có sự tiến triển vô cùng lặng lẽ bởi vậy khá khó để nhận diện. Và sự tiến triển lặng lẽ này của bệnh sẽ tạo ra những biến chứng rất nghiêm trọng. Ví dụ như làm tăng nguy cơ xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan. 

Bệnh viêm gan C là căn bệnh về gan gây ra bởi Hepatitis C Virus

Bệnh viêm gan C là căn bệnh về gan gây ra bởi Hepatitis C Virus (HCV)

Hiện nay, bệnh viêm gan C chưa thực sự được quan tâm. Do đó, không nhiều người hiểu rõ về sự nguy hiểm của bệnh này. Và vì vậy các xét nghiệm về bệnh viêm gan C cũng bị lơ là. 

1.2. Những con đường lây lan của bệnh viêm gan C 

Viêm gan C là một bệnh có thể lây từ người nọ sang người kia bằng nhiều hình thức. 

Những con đường lây lan này chính là: 

  • Sử dụng chung kim tiêm hoặc các dụng cụ có tiếp xúc với da thịt khác (kéo, kim châm) với người mắc bệnh.

  • Nhận máu từ người bị nhiễm viêm gan C.

  • Viêm gan C có thể lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.

  • Việc dùng chung các dụng cụ sinh hoạt (dao cạo râu, bàn chải đánh răng, bấm móng,...) cũng khiên lây truyền bệnh. 

  • Viêm gan C cũng có thể lây qua quan hệ tình dục khi không được bảo vệ. Nguy cơ lây bệnh sẽ cao nhất khi quan hệ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc với nhiều đối tác. Và tất nhiên nó cũng sẽ cao hơn khi đối tượng quan hệ tình dục có mắc HIV. 

  • Việc tiếp xúc nhiều với các vật phẩm y tế chứa HVC cũng khiến cho các nhân viên y tế bị mắc bệnh. 

1.3. Các hoạt động không làm lây nhiễm viêm gan C 

Mặc dù là một bệnh lây nhiễm, tuy nhiên những hoạt động sau đây không hề khiến bệnh bị lây truyền. 

  • Ho, hắt hơi, cho con bú không làm lây truyền bệnh. 

  • Bệnh viêm gan C không lây qua đường ăn uống. 

  • Việc ôm hôn hay bị côn trùng đốt cũng không làm bạn bị nhiễm viêm gan C từ người bệnh. 

  • Và viêm gan C không có hề bị lây truyền khi những người trong gia đình mắc bệnh. (trừ trường hợp mang thai). 

2. Những xét nghiệm viêm gan C giúp chẩn đoán bệnh sớm 

Để có thể phát hiện sớm bệnh, những xét nghiệm viêm gan C sau đây sẽ được sử dụng. 

2.1. Xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh  

Xét nghiệm máu là xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh viêm gan C rất chính xác. Bằng xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ dễ dàng nhận biết được anti-HCV dương tính hay âm tính. Nếu dương tính thì bạn đã mắc viêm gan C và ngược lại. 

Anti-HCV là kháng thể chống Hepatitis C Virus được cơ thể sinh ra khi bạn mắc bệnh. Tuy nhiên kháng thể này không đủ mạnh để có thể chống lại được virus này. Vậy nên khi có anti-HCV dương tính thì bạn nên tham khảo sớm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. 

Xét nghiệm máu là xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh viêm gan C rất chính xác

Xét nghiệm máu là xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh viêm gan C rất chính xác

2.2. Xét nghiệm sau khi kết luận dương tính với HCV 

Sau khi được kết luận là dương tính HCV thì bạn cần tiếp tục làm một số xét nghiệm khác. Những xét nghiệm viêm gan C này sẽ giúp bác sĩ nắm rõ bệnh tình của bạn đang ở mức độ nào. Từ đó, họ sẽ đưa ra phương án điều trị kịp thời nhất. Những xét nghiệm này bao gồm: 

  • Xét nghiệm xác định kiểu gen: Xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ nắm rõ virus gây bệnh trong cơ thể người bệnh thuộc kiểu gen nào. Vì hiện nay, có đến 6 kiểu gen virus có thể gây bệnh. 

  • Thăm dò kiểm tra mức độ tổn thương gan: Thăm dò này được thực hiện thông qua nhiều bước kiểm tra. Các bước này bác sĩ chuyên khoa sẽ lựa chọn 1 số dịch vụ, bao gồm: 

  • Chụp cắt lớp

  • Sinh thiết gan 

  • Chụp CT

  • Chụp cộng hưởng từ

  • Siêu âm 

  • Các xét nghiệm huyết học, sinh hóa và chức năng gan, sàng lọc ung thư gan bao gồm: công thức máu/số lượng tiểu cầu, thời gian prothrombin, INR, AST, ALT, albumin, bilirubin, AFP,...

  • Một số xét nghiệm khác, đặc biệt xét nghiệm HCV RNA: đây là phương pháp kiểm tra chuyên sâu đối với những người đã được xác định là dương tính với HCV. 

3. Xét nghiệm viêm gan C ở đâu? 

Làm xét nghiệm viêm gan C ở đâu là an toàn và chính xác? Đây là một trong những thắc mắc lớn của rất nhiều người. Và nếu bạn cũng đang có chung băn khoăn này thì câu trả lời chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với hơn 24 năm hoạt động, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một bệnh viện sở hữu những đội ngũ y bác sĩ có rất nhiều năm kinh nghiệm. Cùng với kinh nghiệm, họ còn có chuyên môn và sự tận tâm cao trong công việc. Chính bởi vậy bạn có thể an tâm với kết quả và chẩn đoán cũng như hướng dẫn điều trị mình nhận được. 

Không chỉ sở hữu đội ngũ y bác sĩ tài giỏi, bệnh viện còn sở hữu hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn ứng dụng siêu âm đàn hồi mô gan cùng với kỹ thuật Fibroscan hiện đại để chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến gan. Do đó, những xét nghiệm của bạn sẽ được thực hiện nhanh chóng mà rất an toàn và hiệu quả. 

Đặc biệt chi phí khám chữa bệnh rất hợp lý. Thậm chí Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn áp dụng thanh toán viện phí lên tới 100%. Bởi thế, bệnh nhân khi đến đây sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn làm xét nghiệm viêm gan C. Bởi bệnh viện luôn thực hiện bảo lãnh viện phí với nhiều đơn vị bảo hiểm (bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm PJICO,..). Ngoài ra bệnh viện còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Và đặc biệt mọi thắc mắc của bạn đều có thể liên hệ qua hotline: 1900 56 56 56. Trao niềm tin cho chúng tôi và bạn sẽ không phải thất vọng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.