Tin tức

Bệnh viêm tụy cấp có gây nguy hiểm hay không?

Ngày 02/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi phát hiện mắc bệnh viêm tụy cấp, chúng ta cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu và điều trị. Nếu không sức khỏe và cả tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Các bác sĩ cho biết khi bỏ qua việc điều trị, bạn chắc chắn đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm.

1. Bệnh viêm tụy cấp là gì?

Trước khi tìm hiểu về bệnh viêm tụy cấp, chúng ta cần nắm được vai trò của tuyến tụy đối với cơ thể. Vị trí của tuyến tụy là ở gần dạ dày và ruột non, chúng có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cơ thể. Trong đó, nhờ hoạt động của tuyến tụy mà quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn, lượng lớn enzyme tiêu hóa được tiết ra. Bên cạnh đó, tuyến tụy cũng tham gia sản sinh một số loại hormone, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa năng lượng. Nếu không may tuyến tụy bị viêm nhiễm thì hoạt khả năng sản xuất năng lượng và tiêu hóa thức ăn của cơ thể sẽ bị gián đoạn phần nào.

Bệnh viêm tụy cấp là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Bệnh viêm tụy cấp là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Một trong những vấn đề thường xảy ra ở tuyến tụy đó là viêm tụy cấp, bệnh xảy ra với nhiều mức độ khác nhau và diễn biến nhanh, khó kiểm soát. Nếu bệnh nhân được phát hiện và điều trị kịp thời thì họ có cơ hội phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Ngược lại, khi tình trạng trở nặng, chức năng của một số cơ quan cũng bị ảnh hưởng. Thậm chí, một số bệnh nhân tử vong vì không điều trị sớm tình trạng viêm tụy cấp.

Trên thực tế, tình trạng viêm tụy cấp thường xảy ra ở dạng phù nề, nghiêm trọng hơn là xuất huyết hoặc xuất huyết hoại tử. Trong đó, viêm tụy cấp xuất huyết hoại tử là vấn đề đáng lo ngại nhất. Các bác sĩ cho biết có tới 80 - 90% bệnh nhân tử vong khi phát hiện bệnh viêm tụy cấp xuất huyết hoại tử.

2. Nguyên nhân chủ yếu gây viêm tụy cấp

Chắc hẳn nhiều bạn quan tâm tới nguyên nhân gây viêm tụy cấp, dựa vào thông tin này, chúng ta sẽ biết thói quen sinh hoạt nào có thể gây hại cho tuyến tụy. Từ đó, mọi người có thể thay đổi lối sống khoa học, lành mạnh hơn nhằm bảo vệ sức khỏe nói chung và chức năng của tuyến tụy nói riêng.

Việc lạm dụng rượu bia làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

Việc lạm dụng rượu bia làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

Các số liệu thống kê cho thấy đa phần người mắc bệnh viêm tụy cấp là vì lạm dụng đồ uống có cồn thường xuyên. Nếu bạn có thói quen uống rượu bia hằng ngày thì nên đi kiểm tra sức khỏe, bởi vì người nghiện rượu bia có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Ngoài ra, bệnh nhân có tiền sử bị sỏi mật cũng cần cẩn trọng, đi kiểm tra chức năng tuyến tụy thường xuyên để kịp thời phát hiện tình trạng sức khỏe.

Bên cạnh nguyên nhân chính kể trên, tình trạng viêm tụy cấp có thể xảy ra do bạn từng phẫu thuật hoặc chấn thương ở tuyến tụy. Một số căn bệnh tự miễn cũng được cho là yếu tố làm gia tăng nguy cơ viêm tụy cấp. Đó là lý do vì sao mọi người cần chủ động theo dõi và điều trị dứt điểm bệnh nền. 

Hiện nay, khoảng 15% bệnh nhân không tìm ra nguyên nhân tại sao mình mắc viêm tụy cấp. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình điều trị và chăm sóc sức khỏe. Bởi vì người bệnh không thể biết thói quen sinh hoạt có ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến tụy hay không.

3. Giải đáp thắc mắc: bệnh viêm tụy cấp có nguy hiểm không?

Một vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh viêm tụy cấp có gây nguy hiểm hay không? Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân may mắn phát hiện và điều trị viêm tụy sớm có khả năng phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu để tình trạng xuất huyết hoặc hoại tử xảy ra thì bạn sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tính mạng bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Nhiều bạn thắc mắc: bệnh viêm tụy cấp có nguy hiểm không?

Nhiều bạn thắc mắc: bệnh viêm tụy cấp có nguy hiểm không?

Đa phần bệnh nhân đều gặp phải hiện tượng sốc vì xuất huyết, nhiễm khuẩn, tình trạng này xảy ra trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Lúc này, bệnh nhân cần được đi cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh những diễn biến phức tạp về sau.

Xuất huyết cũng là một trong những biến chứng nghiêm trọng xảy ra đối với bệnh nhân viêm tụy cấp. Hiện tượng này xảy ra ở nhiều vị trí trong cơ thể, ví dụ như tại tuyến tụy, tại ống tiêu hóa… Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều mạch máu bị tổn thương, sức khỏe suy giảm đáng kể. Mọi người tuyệt đối không được chủ quan với tình trạng xuất huyết, bởi vì biến chứng này được tiên lượng xấu.

Ngoài ra, bệnh viêm tụy cấp có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng tuyến tụy hoặc nang giả tụy. Những tổn thương này thường gây hoại tử mô hoặc bội nhiễm, nếu không điều trị kịp thời thì tính mạng của bệnh nhân cũng bị đe dọa.

Trên thực tế, các biến chứng không chỉ xảy ra tại tuyến tụy mà còn xuất hiện ở nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Các bác sĩ cho biết khá nhiều bệnh nhân  viêm tụy cấp đã và đang đối mặt với tình trạng suy hô hấp cấp với tiên lượng nặng.

Suy hô hấp là một trong những biến chứng có tiên lượng xấu

Suy hô hấp là một trong những biến chứng có tiên lượng xấu

4. Điều trị cho bệnh nhân viêm tụy cấp

Như đã phân tích ở trên, chúng ta không thể chủ quan và bỏ qua việc điều trị bệnh viêm tụy cấp. Tùy vào mức độ tổn thương của tuyến tụy, bác sĩ sẽ nghiên cứu và xây dựng phác đồ điều trị thích hợp nhất, hỗ trợ kiểm soát triệu chứng bệnh, ngăn những diễn biến xấu xảy ra.

Đa số bệnh nhân nhẹ sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc giảm đau kết hợp truyền dịch tĩnh mạch. Tuy nhiên, họ cần được theo dõi tại bệnh viện, khi bệnh chuyển biến xấu thì các bác sĩ sẽ kịp thời cấp cứu. Đối với bệnh nhân viêm tụy cấp ở mức độ nặng, họ thường được theo dõi và điều trị tích cực trong phòng chăm sóc đặc biệt. Nhờ vậy, những tổn thương đối với thận hoặc phổi sẽ được phát hiện sớm. Đặc biệt, người bị hoại tử mô bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật nếu không muốn tuyến tụy bị tổn thương hoàn toàn.

Các bệnh nhân nặng cần được chăm sóc và theo dõi đặc biệt

Các bệnh nhân nặng cần được chăm sóc và theo dõi đặc biệt

Dù viêm tụy cấp phát triển ở mức độ nào đi chăng nữa chúng ta vẫn nên chủ động theo dõi và điều trị. Đó là cách tốt nhất để hạn chế những chuyển biến xấu của bệnh, phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Hy vọng rằng qua bài viết này chúng ta đã hiểu phần nào mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm tụy cấp. Việc điều trị là vô cùng cần thiết giúp bạn kiểm soát triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.