Tin tức

Nhận biết triệu chứng viêm tụy cấp thường gặp

Ngày 09/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm tụy là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, chúng có ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng của hệ tiêu hóa. Đặc biệt mọi người nên cảnh giác với tình trạng viêm tụy cấp bởi vì bệnh có diễn biến phức tạp, đe dọa tới tính mạng người bệnh. Tốt nhất chúng ta nên chủ động tìm hiểu và nắm được một số triệu chứng viêm tụy cấp thường gặp.

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm tụy cấp

Chắc hẳn mọi người đều biết tuyến tụy giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ tiêu hóa nói riêng và của toàn cơ thể nói chung. Nhờ hoạt động của tuyến tụy, quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi, đảm bảo sản xuất đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế chúng ta cần chăm sóc sức khỏe tuyến tụy thật tốt, hạn chế những tổn thương có nguy cơ xảy ra.

Viêm tụy cấp có ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tiêu hóa

Viêm tụy cấp có ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tiêu hóa

Một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp đó là viêm tụy, đặc biệt là viêm tụy cấp. Khi mắc bệnh, tình trạng viêm xảy ra ở tuyến tụy và ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của cơ quan này. Thông thường, các triệu chứng viêm tụy cấp xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn, tùy từng bệnh nhân thì diễn biến bệnh có thể ở mức độ nhẹ hoặc cực kỳ nghiêm trọng. 

Nếu như được phát hiện và điều trị kịp thời, bạn có cơ hội phục hồi sức khỏe hoàn toàn, tuy nhiên trong một số trường hợp bệnh nhân đối mặt với nguy cơ gặp biến chứng xấu, thậm chí là tử vong. Theo số liệu thống kê, khoảng 5 - 30% người bị viêm tụy cấp có nguy cơ tử vong. Chính vì thế chúng ta không nên coi thường, bỏ qua việc theo dõi và điều trị bệnh.

2. Một số tác nhân gây viêm tụy cấp

Khi nắm được nguyên nhân gây bệnh, mọi người có thể chủ động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ mắc viêm tụy cấp. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây viêm nhiễm và tổn thương tuyến tụy, trong đó rượu bia được biết đến là tác nhân chính. Những người nghiện rượu bia thường có nguy cơ mắc bệnh rất cao, về lâu về dài bệnh có nhiều diễn biến phức tạp và có thể biến đổi sang dạng mạn tính. 

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân sỏi thận rất dễ gặp phải triệu chứng viêm tụy cấp, nguyên nhân là do sỏi mật gây tình trạng tắc nghẽn dòng chảy ống tụy. Nếu có tiền sử mắc bệnh như trên, bạn nên theo dõi sức khỏe và tích cực điều trị nhé!

Sử dụng rượu bia là nguyên nhân gây viêm tụy cấp

Sử dụng rượu bia là nguyên nhân gây viêm tụy cấp

Bên cạnh hai lý do chính kể trên, một vài người mắc viêm tụy cấp tính nhưng không thể xác định nguyên nhân. Lúc này việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn và bệnh nhân rất dễ tái phát đi tái phát lại.

3. Triệu chứng viêm tụy cấp không nên bỏ qua

Như đã phân tích ở trên, khi mắc viêm tụy cấp, có người bệnh nhẹ và nhanh chóng bình phục, có người bệnh nặng. Tốt nhất mọi người nên nắm được một số triệu chứng viêm tụy cấp thường gặp và đi điều trị càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng xấu xảy ra.

Một trong những triệu chứng thường gặp là tình trạng đau bụng cấp, đặc biệt đau cảm giác mạnh hơn phía sau của thượng vị. Cơn đau hay xảy ra sau khi người bệnh sử dụng đồ uống có cồn, ăn thực phẩm chứa quá nhiều đạm hoặc dầu mỡ. Hiện tượng đau bụng cấp có thể xuất hiện thành từng cơn, cũng có thể đau âm ỉ trong một khoảng thời gian, gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Khi gặp phải tình trạng trên, mọi người nên theo dõi thật kỹ để không nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như đau dạ dày,…

Đau bụng là triệu chứng viêm tụy cấp thường gặp

Đau bụng là triệu chứng viêm tụy cấp thường gặp

Bệnh nhân viêm tụy cấp cũng thường cảm thấy buồn nôn, khó chịu, thậm chí nhiều người nôn ra dịch dạ dày, máu. Đây là triệu chứng viêm tụy cấp rất đặc trưng nên chúng ta hãy cẩn trọng nhé! Nghiêm trọng nhất là khi bạn cảm thấy chướng bụng hoặc bí trung tiện, dấu hiệu này cho thấy bạn đã mắc viêm tụy cấp và đang bị hoại tử cực kỳ nặng, cần được cấp cứu và xử lý kịp thời.

Sau 1 - 2 ngày mà bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, chúng ta cần chủ động đi kiểm tra sức khỏe và tích cực chữa trị theo phác đồ mà bác sĩ đưa ra.

4. Viêm tụy cấp có để lại biến chứng xấu hay không?

Sau khi tìm hiểu về triệu chứng viêm tụy cấp, mọi người thắc mắc bệnh có để lại những biến chứng xấu hay không? Câu trả lời là có, đa phần bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng sốc, xuất huyết hoặc suy hô hấp cấp do không kịp thời cấp cứu. 

Trên thực tế, sốc là biến chứng xảy ra phổ biến nhất, nguyên nhân chính gây hiện tượng này là do mô tụy nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên cảnh giác với tình trạng xuất huyết tuyến tụy, những người bị xuất huyết đều có tiên lượng nặng và mất rất nhiều thời gian để điều trị. Nếu trong 1 - 2 tuần đầu mắc bệnh, mọi người phát hiện ra dấu hiệu xuất huyết thì hãy đi điều trị ngay lập tức.

Bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng

Bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng

Khi bị viêm tụy cấp, một số người phát hiện tình trạng nhiễm trùng ở tuyến tụy, về lâu về dài ổ áp xe bắt đầu hình thành và có nguy cơ gây hoại tử mô. Đây là biến chứng nặng và cần phải cấp cứu điều trị kịp thời, nếu không sức khỏe và tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa. Ngoài ra, chúng ta cũng không thể chủ quan với các vấn đề khác như suy hô hấp cấp hoặc là tình trạng liệt ruột cơ năng.

5. Điều trị viêm tụy cấp ở đâu tốt nhất?

Khi phát hiện ra triệu chứng viêm tụy cấp, các bạn nên tới ngay cơ sở y tế uy tín để chữa trị kịp thời. Một trong những đơn vị được đánh giá cao về chất lượng điều trị viêm tụy đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính tới nay, bệnh viện đã hoạt động hơn 26 năm với sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn vững vàng. 

Chất lượng điều trị của bệnh viện, hiện nay chúng tôi đã đầu tư vào hệ thống máy móc hỗ trị chẩn đoán, điều trị bệnh. Bệnh viện rất tự hào sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bên cạnh đó, chúng tôi là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng nhận CAP của Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ. Điều này chứng tỏ chất lượng phòng LAB của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo tính chính xác tương đối cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được một số triệu chứng viêm tụy cấp thường gặp. Ngay khi phát hiện, bệnh nhân nên chủ động đi khám và tích cực điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.