Tin tức

Bệnh viêm tụy có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị hiệu quả?

Ngày 12/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm tụy là một trong những căn bệnh thường gặp hiện nay và ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chức năng của hệ tiêu hóa. Tùy xem bệnh viêm tụy thuộc dạng cấp tính hay mạn tính, các triệu chứng bệnh nhân gặp phải sẽ có sự khác biệt. Vậy bệnh viêm tụy có nguy hiểm không và người bệnh có thể điều trị dứt điểm được hay không?

1. Bệnh viêm tụy

Chắc hẳn mọi người đều biết vai trò quan trọng của tụy đối với hệ tiêu hóa nói riêng và hoạt động của toàn cơ thể nói chung. Chúng có nhiệm vụ sản xuất hormone insulin, glucagon, nhờ vậy quá trình tiêu hóa tinh bột cũng như protein diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. Như vậy chức năng của hệ tiêu hóa sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nếu như tuyến tụy bị tổn thương. 

Viêm tụy ảnh hưởng tới chức năng của hệ tiêu hóa

Viêm tụy ảnh hưởng tới chức năng của hệ tiêu hóa

Tình trạng phổ biến hiện nay đó là viêm tụy. Bệnh viêm tụy sẽ xảy ra khi men trong ống tụy có những tác động tiêu cực tới mô tụy. Bệnh nhân nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời thì tính mạng có thể bị đe dọa. 

Trước khi giải đáp thắc mắc bệnh viêm tụy có nguy hiểm không, chúng ta cần biết nguyên nhân gây bệnh là gì? Trên thực tế, tình trạng tụy bị viêm xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó đa phần là do bệnh nhân uống quá nhiều rượu bia. Nếu đang có thói quen sử dụng các loại đồ uống có cồn, mọi người nên hạn chế ngay từ bây giờ để bảo đảm sức khỏe bản thân.

Bên cạnh đó, tình trạng tăng mỡ máu cũng là nguyên nhân dẫn tới viêm tụy và đe dọa trực tiếp sức khỏe của người bệnh. Các bệnh nhân đang điều trị sỏi mật cũng cần phải cẩn thận, họ là đối tượng rất dễ bị viêm nhiễm tụy nếu không theo dõi và điều trị cẩn thận. Ngoài các lý do kể trên, một vài bệnh nhân phát hiện mắc viêm tụy mà không thể xác định nguyên nhân. Điều này gây ra không ít khó khăn trong quá trình điều trị bệnh. lý do kể trên, một vài trường hợp bệnh nhân bị viêm tụy mà không thể xác định nguyên nhân là gì, điều này gây khó khăn trong quá trình.

Ngay khi phát hiện các triệu chứng bất thường, mọi người nên chủ động đi khám và chữa trị, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng.

2. Nhận biết triệu chứng bệnh viêm tụy

Để xác định bệnh viêm tụy có nguy hiểm không, mọi người có thể dựa vào tình trạng sức khỏe và các triệu chứng bệnh. Hai dạng thường gặp hiện nay đó là viêm tụy cấp và mãn tính, nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách, sức khỏe của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Các triệu chứng của viêm tụy cấp thường xuất hiện dồn dập, liên tục

Các triệu chứng của viêm tụy cấp thường xuất hiện dồn dập, liên tục

Đối với bệnh nhân viêm tụy cấp tính, các triệu chứng sẽ xuất hiện liên tục trong một khoảng thời gian ngắn với mức độ nghiêm trọng. Ban đầu bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng đau bụng cấp, hay bị buồn nôn, chóng mặt,… Đặc biệt, triệu chứng viêm tụy cấp tính trở nặng với tốc độ nhanh và rất khó kiểm soát, dễ gây ra nhiều biến chứng xấu đối với sức khỏe. Nếu may mắn chỉ bị viêm tụy nhẹ, bạn có thể phục hồi nhanh chóng mà không cần phải điều trị.

Khác với viêm tụy cấp tính, những người mắc bệnh ở giai đoạn mạn tính thường không cảm nhận rõ các triệu chứng trong một khoảng thời gian dài. Chỉ đến khi tụy tổn thương nghiêm trọng, chúng ta mới phát hiện ra tình trạng bệnh. Lúc này, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, khả năng phục hồi sức khỏe cũng suy giảm đáng kể. Nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh nhân viêm tụy cấp tính thường là những người nghiện rượu bia.

3. Giải đáp thắc mắc: viêm tụy có nguy hiểm không?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh viêm tụy có nguy hiểm không? Các bác sĩ đánh giá đây là một dạng cấp cứu nội khoa tương đối nghiêm trọng, có thể để lại nhiều di chứng xấu nếu không được xử lý kịp thời. Chính vì thế mọi người không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị bệnh.

Sốc xuất huyết là biến chứng thường gặp của bệnh nhân viêm tụy

Sốc xuất huyết là biến chứng thường gặp của bệnh nhân viêm tụy

Một trong những biến chứng thường gặp của bệnh viêm tụy đó là hiện tượng sốc do nhiễm khuẩn hoặc sốt xuất huyết. Hiện tượng này xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào, có thể là khi bệnh nhân mới bị viêm tụy cấp hoặc sau một thời gian mắc bệnh. Khi gặp phải tình huống này, chúng ta cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của họ.

Xuất huyết cũng là biến chứng nguy hiểm mà bệnh viêm tụy gây ra đối với người bệnh. Hiểu đơn giản, tình trạng xuất huyết xảy ra nếu như các mạch máu bị tổn thương nặng nề. Trong giai đoạn đầu mắc bệnh viêm tụy cấp, mọi người nên đề phòng tình trạng xuất huyết. Nếu bạn còn thắc mắc viêm tụy có nguy hiểm không thì câu trả lời là có, bởi vì biến chứng xuất huyết là cực kỳ nghiêm trọng, đe dọa tính mạng bệnh nhân bất cứ lúc nào.

Nhiều bệnh nhân do không phát hiện sớm bệnh viêm tụy nên sức khỏe ngày càng xấu đi, tuyến tụy bị nhiễm trùng. Thậm chí, nếu không kiểm soát tốt ổ áp xe, các mô ở tuyến tụy có nguy cơ bị tổn thương và hoại tử vĩnh viễn. Điều này ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và chức năng hệ tiêu hóa nói riêng.

Một số biến chứng khác có thể kể đến như: nang giả tụy hoặc hội chứng phản ứng viêm toàn thân… Về lâu về dài, chức năng tuyến tụy có thể suy giảm hoặc mất đi do sự chủ quan của người bệnh. Một số triệu chứng thường gặp như: khả năng hấp thu kém đi, bệnh nhân bị suy dinh dưỡng hoặc sút cân nhanh chóng. Thậm chí, nhiều người đã mắc bệnh ung thư tuyến tụy do không theo dõi sát sao cũng như điều trị kịp thời.

Nhiều người lo lắng: viêm tụy có nguy hiểm không?

Nhiều người lo lắng: viêm tụy có nguy hiểm không?

4. Điều trị bệnh viêm tụy

Sau khi đã tìm hiểu kỹ viêm tụy có nguy hiểm không, mọi người nên nghiên cứu về phương pháp điều trị bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ chia thành hai giai đoạn điều trị chính, đó là kiểm soát các triệu chứng sau đó chữa trị tận gốc vấn đề viêm tụy.

Trong giai đoạn đầu, tình trạng viêm tụy diễn biến nhanh và rất phức tạp, chính vì thế các bác sĩ sẽ ưu tiên kiểm soát các triệu chứng, đồng thời phục hồi dần chức năng của các cơ quan đang tổn thương. Một nguyên tắc quan trọng khi trị bệnh viêm tụy đó là ổn định nước và điện giải trong cơ thể và hạn chế tình trạng đau bụng diễn ra trong thời gian dài.

Bước sang giai đoạn điều trị thứ hai, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây viêm nhiễm tuyến tụy. Ngày nay, một số phương pháp điều trị phổ biến là: phẫu thuật tụy hoặc túi mật. 

Song song với việc điều trị, người bệnh cũng nên xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, điều độ. Đặc biệt, những người có thói quen uống rượu bia bắt buộc phải cai để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Để điều trị dứt điểm, bệnh nhân nên tiến hành phẫu thuật

Để điều trị dứt điểm, bệnh nhân nên tiến hành phẫu thuật

Hy vọng rằng bài viết này đã giải đáp phần nào thắc mắc: viêm tụy có nguy hiểm không? Tốt nhất bệnh nhân nên chủ động đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, có như vậy họ mới tăng khả năng phục hồi chức năng tuyến tụy sau khi bị viêm nhiễm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.