Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC điều trị thành công u tuyến giáp tái phát sau 20 năm chỉ bằng một mũi kim

Ngày 04/07/2023
Bệnh nhân Đinh Ngọc T. bất ngờ phát hiện khối u tuyến giáp tái phát sau 20 năm cắt bỏ. Đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám, ông may mắn được bác sĩ tư vấn thực hiện đốt sóng cao tần - phương pháp điều trị bằng công nghệ hiện đại, từ đó nỗi lo bệnh tật được trút bỏ hoàn toàn. Khối u tuyến giáp bất ngờ “quay lại“ sau 20 năm cắt bỏ

Khối u tuyến giáp bất ngờ “quay lại“ sau 20 năm cắt bỏ   

Từng phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến giáp cách đây 20 năm, tuy nhiên thời gian gần đây ông Đinh Ngọc T. (65 tuổi, Hà Nội) cảm thấy các triệu chứng như nuốt nghẹn, đau vùng cổ bên phải, tự sờ thấy khối to nhanh ở vùng cổ.   

Bất an về tình trạng sức khỏe của bản thân, ông T. được người thân đưa đến nhiều cơ sở y tế thăm khám. Ông T. được tư vấn kê thuốc điều trị tại nhà. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thuốc, tình trạng đau ở vùng cổ không thuyên giảm, thậm chí kích thước khối u còn tăng nhanh đáng kể.   

Được người thân giới thiệu, ông tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám với mong muốn tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm và gạt bỏ được nỗi lo bệnh tật lúc nào cũng thường trực.   

Tại BVĐK MEDLATEC, sau khi thăm khám lâm sàng, nam bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định siêu âm tuyến giáp và phần mềm vùng cổ bằng đầu dò phẳng tần số cao. Trên hình ảnh siêu âm phát hiện u tuyến giáp tại hai thùy.    

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành làm thêm các xét nghiệm và chọc hút tế bào dưới hướng dẫn của siêu âm để chẩn đoán xác định bản chất của khối u. Rất may mắn, bệnh nhân nhận kết quả u tuyến giáp lành tính.   

Bệnh nhân được bác sĩ tại MEDLATEC tư vấn điều trị u lành tuyến giáp bằng phương pháp đốt sóng cao tần 

Nhận được sự tư vấn tận tình của bác sĩ, bệnh nhân quyết định lựa chọn điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Sau khoảng 30’ thực hiện thủ thuật, ông T. ở lại viện nghỉ ngơi và theo dõi thêm, sau đó xuất hiện ngay trong ngày.   

Không giấu được niềm phấn khởi khi sức khỏe của bố trở lại ổn định, chị Đinh Nhâm Thái - con gái bệnh nhân chia sẻ:   

“Cách đây 20 năm, bố tôi đã đi phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến giáp. Tưởng rằng nguy cơ bệnh tật đã bị loại bỏ, không ngờ khối u tái phát. May mắn được các bác sĩ tại BVĐK MEDLATEC tư vấn phương pháp đốt sóng cao tần không cần phẫu thuật, xâm lấn tối thiểu gia đình tôi rất an tâm. Thời gian thực hiện thủ thuật chỉ vỏn vẹn có 30’, bố tôi được xuất viện ngay trong ngày. Xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới ekip đã tận tình giúp đỡ".   

U tuyến giáp lành tính có đáng lo ngại không?     

Theo thống kê tại Việt Nam, khoảng hơn 4,6 triệu người mắc u tuyến giáp. Trong đó, 2% trường hợp là u lành tính. Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn nam giới gấp 3 lần.   

U tuyến giáp lành tính là những khối u (hay còn gọi là bướu) tồn tại dưới dạng u đặc và dạng hỗn hợp gồm phần dịch và phần đặc. Khối u này được hình thành và phát triển trong tuyến giáp - một tuyến nội tiết quan trọng và lớn nhất trong cơ thể, có nguồn gốc là những tế bào bất thường trong lớp lót mặt trong của tuyến giáp, gây rối loạn nội tiết và hình thành khối u.   

Phần lớn các trường hợp u tuyến giáp đều không gây ra dấu hiệu hay triệu chứng đáng chú ý nào. Khi khối u ngày càng phát triển, người bệnh có thể:   

  • Cảm nhận thấy có u (bướu) ở vùng cổ; 
  • Nhìn thấy sưng ở dưới cổ; 
  • Cảm thấy khó thở hay khó nuốt khi dùng tay ấn vào khí quản hay thực quản.   


U lành tuyến giáp tuy không gây nguy hiểm nhưng là nguyên nhân gây ra các phiền toái đối với sức khỏe 

Trong một vài trường hợp, các khối u lành tính sẽ sản sinh ra nhiều một loại hormone là thyroxine - được tiết ra bởi tuyến giáp với số lượng nhiều hơn mức bình thường, gây ra:   

  • Tăng tiết mồ hôi; 
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân; 
  • Run tay; 
  • Nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp; 
  • Buồn nôn.   

Bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nguy cơ càng cao nếu gia đình người bệnh cũng có người mắc u tuyến giáp lành tính.   

Đốt sóng cao tần (RFA) - giải pháp công nghệ cao điều trị u lành tuyến giáp hiệu quả    

Đốt u tuyến giáp bằng sóng cao tần được biết đến là phương pháp ứng dụng công nghệ cao đã và đang được áp dụng rộng rãi tại các quốc gia phát triển với nhiều ưu điểm nổi trội như không mổ, không đau, không để lại sẹo, không nằm viện.  

Phương pháp này sử dụng một điện cực được đặt ở vị trí trung tâm khối u và duy trì nhiệt độ ở mức từ 60 - 100°C. Dòng điện từ máy đốt sóng cao tần sẽ được truyền vào khối u qua một điện cực thứ 2 ở đầu kim của máy. Nhiệt sinh ra từ đầu kim sẽ làm khô mô tuyến giáp cần tiêu diệt dẫn đến làm mất nước trong tế bào, khối u bắt đầu hoại tử và biến mất dần.  

Để thực hiện đốt u tuyến giáp bằng sóng cao tần, đầu tiên, bác sĩ đưa một mũi kim tiếp cận khối u, sau đó khởi động máy đốt sóng cao tần và tiến hành tiêu hủy u giáp dưới hướng dẫn siêu âm. Khi can thiệp đốt sóng cao tần, bác sĩ không cần gây mê, chỉ gây tê vùng cổ, không mổ vì vậy người bệnh hoàn toàn tỉnh táo và có thể trò chuyện cùng bác sĩ trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật.  

Thời gian đốt sóng chỉ khoảng 30-45 phút, người bệnh gần như không có cảm giác đau và có thể xuất viện ngay sau điều trị.  

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với mổ mở nhưng khi thực hiện đốt sóng cao tần nếu bác sĩ thao tác không cẩn thận, chính xác, người bệnh có thể bị đau vùng cổ, đổi giọng hoặc tụ máu... Do đó, để đảm bảo hiệu quả và an toàn, người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn đơn vị y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, thao tác nhẹ nhàng, chính xác. Đồng thời, cơ sở y tế phải sở hữu dàn máy móc thiết bị tân tiến đáp ứng được các yêu cầu của thủ thuật.   

Bác sĩ thực hiện phương pháp đốt sóng cao tần u lành tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, đáp ứng đầy đủ các điều kiện về đội ngũ chuyên gia và hệ thống trang thiết bị. MEDLATEC tiên phong triển khai dịch vụ đốt sóng cao tần từ năm 2017, cho đến nay, đơn vị tự hào đã điều trị thành công cho hơn 6.000 bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính. Người dân hoàn toàn an tâm khi sử dụng dịch vụ đốt sóng cao tần tại đây bởi các lý do sau:  

  • Được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn giàu kinh nghiệm, tận tâm và nhiệt tình tư vấn, điều trị cho người bệnh; 
  • Trang thiết bị, máy móc nhập khẩu tiên tiến đảm bảo an toàn và kết quả chẩn đoán, điều trị chính xác; sử dụng máy đốt sóng cao tần thông minh, an toàn bậc nhất; 
  • Chi phí hợp lý, áp dụng bảo hiểm y tế và nhiều loại bảo hiểm bảo lãnh giúp tối ưu chi phí.
  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện ích, kết quả chính xác và phục vụ toàn quốc..   

Người dân có thắc mắc về kỹ thuật đốt sóng cao tần hoặc có nhu cầu thăm khám, điều trị u lành tuyến giáp nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56.   

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.