Tin tức

Bệnh xơ gan kiêng những gì và nên ăn những gì

Ngày 06/09/2019
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn hợp lý sẽ đem lại hiệu quả cao cho quá trình điều trị bệnh xơ gan. Vậy thì điều trị xơ gan nên có chế độ ăn uống như thế nào? Người mắc bệnh xơ gan kiêng những gì và nên ăn những gì? 

1. Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan là quá trình các tế bào gan bị tổn thương dẫn đến hình thành các mô xơ, sẹo và có khả năng lây lan nhanh sang các tế bào gan khác. Dần dần các mô mô xơ, sẹo thay thế các tế bào, mô gan khỏe mạnh khiến cho gan dần mất đi những chức năng của nó.

Khi chức năng gan suy giảm thì chất độc tích tụ trong cơ thể ngày một nhiều hơn khiến quá trình xơ gan diễn ra ngày càng nhanh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ dẫn đến tử vong. 

Vì vậy, bệnh cần được phát hiện sớm để có phương pháp chữa trị kịp thời. Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý để có thể phòng ngừa và chữa trị bệnh xơ gan.

Những người mắc xơ gan cần được phát hiện sớm để có phương pháp chữa trị kịp thời

Những người mắc xơ gan cần được phát hiện sớm để có phương pháp chữa trị kịp thời

2. Bệnh xơ gan nên kiêng những gì?

Các thống kê đã chỉ ra rằng đa số các bệnh nhân mắc xơ gan là do thói quen, lối sống chưa được khoa học và lành mạnh khiến các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập cơ thể để gây bệnh. Đặc biệt là thói quen ăn uống chưa hợp lý rất dễ gây tổn thương cho gan. Vậy người bệnh cần kiêng những gì?

Tuyệt đối kiêng rượu bia

Nếu người bệnh xơ gan sử dụng rượu bia thì mọi nỗ lực điều trị bệnh đều là vô nghĩa thậm chí khi người mắc bệnh xơ gan sử dụng rượu bia có thể gây ra các biến chứng hết sức nguy hiểm cho cơ thể.

Những người bị xơ gan cần tuyệt đối kiêng uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích

Những người bị xơ gan cần tuyệt đối kiêng uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích

Kiêng đồ ăn cay nóng, và đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn này thường chứa các hóa chất ít nhiều ảnh hưởng đến gan. Do đó, người bệnh cần tránh xa các loại thực phẩm này

Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt gà, thịt cừu, tránh ăn những đồ ăn khó tiêu, khiến gan phải hoạt động và làm việc nhiều hơn. Thêm nữa, những đồ ăn gây khó tiêu này còn dễ sinh nhiệt dẫn đến nóng gan. Đây là điều khó khăn trong quá trình phục hồi lá gan bị xơ hóa.

Những người mắc xơ gan cũng không nên ăn những đồ ăn sẵn. Những đồ ăn này chứa chất bảo quản  hoặc một số loại thực phẩm đóng hộp chứa màu thực phẩm nhân tạo không tốt cho gan. 

Khi lựa chọn thực phẩm tươi sống, bạn cũng cần phải lưu ý lựa chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Vì hiện nay, tình trạng lạm dụng thuốc trừ sâu rất nhiều trong các thực phẩm tươi sống, nhất là ở rau, củ quả hoặc thuốc  tăng trọng ở các sản phẩm gia cầm, gia súc. Những thực phẩm này có thể gây tích tụ độc tố trong cơ thể, khiến cho gan phải hoạt động nhiều hơn để lọc và đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể.

Những người mắc xơ gan nên hạn chế những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm chứa thuốc bảo vệ thực vật

Những người mắc xơ gan nên hạn chế những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm chứa thuốc bảo vệ thực vật

Không nên ăn mặn

Những người xơ gan ở giai đoạn cuối, đặc biệt là những bệnh nhân bị xơ gan cổ trướng với các dấu hiệu phù nề, chướng bụng, cần hạn chế uống nước, ăn nhạt nhằm hạn chế lượng natri hấp thụ vào trong cơ thể. 

Những người xơ gan giai đoạn đầu chỉ nên ăn không quá 3g muối/ ngày. Còn đối với những người mắc xơ gan giai đoạn muộn, xơ gan cổ trướng thì chỉ nên ăn khoảng 500mg muối/ ngày và hạn chế chỉ uống 1l nước/ngày.

Không lạm dụng thuốc

Việc lạm dụng thuốc cũng là nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Vì vậy cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng các loại thuốc đông, tây y, nhất là những loại thuốc gây hại cho gan.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên kiêng hút thuốc lá hay các chất kích thích khác để cơ thể luôn khỏe mạnh tạo tiền đề điều trị bệnh hiệu quả.

3. Người mắc xơ gan nên ăn gì?

Để quá trình điều trị xơ gan đạt hiệu quả hơn, người mắc xơ gan cần lưu ý những loại thực phẩm, thức ăn nên hạn chế ở trên để đảm bảo hạn chế sự hoạt động của gan. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường chức năng gan. 

Những người mắc xơ gan nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những người mắc xơ gan nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cụ thể những người mắc xơ gan nên ăn những loại thực phẩm sau đây:

Những thực phẩm giàu protein

Những thực phẩm này rất cần thiết cho những người mắc xơ gan. Trung bình, một người trưởng thành nên bổ sung 1g protein/ ngày. Lưu ý, nên lựa chọn các thực phẩm giàu protein từ thực vật như: ngũ cốc, các loại hạt, sữa,.. thay vì là sử dụng các loại thực phẩm giàu protein từ động vật.

Thực phẩm giàu vitamin

Những người bị xơ gan rất cần được bổ sung vitamin và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Trong đó, rau, củ quả là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng tốt nhất giúp tăng cường và phục hồi chức năng gan.

Thực phẩm chứa đủ chất xơ

Chất xơ rất cần thiết cho việc tăng cường chức năng giải độc gan, đồng thời giúp gan loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể và cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần lưu ý là chỉ ăn vừa đủ lượng chất xơ cần thiết theo lời khuyên của bác sĩ, cũng không nên ăn quá nhiều chất xơ để hạn chế sự hoạt động của gan.

Thực phẩm giàu Beta-carotene

Chất beta-carotene  chứa nhiều trong cà rốt, có tác dụng giúp chống oxy hóa mạnh. Chất này có tác dụng  bảo vệ gan chống lại các bệnh về gan và loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Những thực phẩm giàu Omega-3 Fatty Acids

Cá mòi, cá hồi,  cá thu và cá ngừ là những thực phẩm rất giàu omega-3 rất. Đây là chất rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan. Thực phẩm này tốt cho hệ tiêu hóa  qua đó hạn chế sự hoạt động của gan. Đây cũng là một trong những chất, được các bác sĩ khuyên cần được bổ sung nhiều trong chế độ ăn hàng ngày của người mắc xơ gan.

Những người mắc xơ gan cần có chế độ ăn hợp lý theo lời khuyên của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế

Những người mắc xơ gan cần có chế độ ăn hợp lý theo lời khuyên của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế

Hy vọng những thông tin mà bài viết đưa ra sẽ phần nào giúp ích cho bạn đọc trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh xơ gan. Việc phòng chống bệnh xơ gan là dễ dàng hơn rất nhiều so với việc điều trị bệnh. Do đó mỗi người nên tạo cho mình những thói quen tốt cho sức khỏe để phòng tránh bệnh xơ gan.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.