Tin tức

Xơ gan cổ trướng là bệnh gì, có chữa được không?

Ngày 13/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Chắc hẳn không ít lần bạn đã được nghe đến thuật ngữ “xơ gan cổ trướng”. Đây là một biến chứng rất nguy hiểm nhưng lại khá phổ biến ở những người bị bệnh về gan. Vậy xơ gan cổ trướng nguy hiểm như thế nào? Người mắc bệnh này có thể chữa khỏi không? Hãy đọc bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc nhé.

1. Gan và chức năng quan trọng của nó đối với cơ thể

  • Gan là cơ quan nội tạng lớn, một người trưởng thành, lá gan có thể nặng tới 1,4 - 1,6 kilogam. Đồng thời, gan cũng là một tuyến tiêu hoá, một cơ quan miễn dịch quan trọng đối với cơ thể.

  • Vị trí của gan: Gan nằm dưới cơ hoành (cơ hoành là lớp cơ phân cách giữa xoang ngực và xoang bụng), ở phần trên và lệch về bên phải của ổ bụng. Vị trí của gan gần như đối diện với vị trí của dạ dày.

  • Hệ thống mạch máu ở gan gồm có động mạch gan và tĩnh mạch cửa, máu từ tim đến gan để nuôi gan và thông với, lách, tụy, ruột. Trong gan có các ống mật lớn, nhỏ nối lại với nhau và cùng thông với túi mật.

  • Chức năng của gan:

+ Sản xuất mật, một phần đổ thẳng xuống tá tràng (ruột non) và một phần tích vào ống mật. Trong dịch mật chứa các enzyme tiêu hoá mỡ.

+ Tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, lipid và protein.

+ Tổng hợp các protein huyết thanh (albumin, globulin), các yếu tố đông máu.

+ Dự trữ chất dinh dưỡng dưới dạng glycogen, dự trữ máu, vitamin, sắt.

+ Là cơ quan phân huỷ các hormon, chuyển hoá chất độc, thuốc...

+ Là cơ quan tạo máu.

+ Là cơ quan miễn dịch: sinh kháng thể, sinh protein miễn dịch, sản xuất và biệt hoá các tế bào miễn dịch, chứa các tế bào miễn dịch (tế bào Kuffer ở gan).

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người

Chính vì những chức năng quan trọng trên mà không có bất kỳ một nội tạng hay cơ quan nhân tạo nào có thể thay thế được gan. Cũng vì đảm nhận nhiều chức năng và thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố không tốt mà gan rất dễ gặp phải bệnh lý. Nếu chẳng may mắc phải các bệnh về gan, bạn sẽ thấy sức khoẻ giảm sút rõ rệt, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

2. Tìm hiểu chung về bệnh xơ gan cổ trướng

a. Khái niệm xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng thực chất là một giai đoạn của bệnh xơ gan. Cụ thể, đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh xơ gan. Xơ gan là một tình trạng bệnh lý hình thành tổ chức xơ trong gan, các tổ chức xơ thay thế cho nhu mô gan bị chết. Bước vào giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, nhu mô gan bị thay thế phần lớn bởi các tế bào xơ, phần nhu mô đã chết không thể tái tạo được. Phần tế bào khỏe mạnh còn lại rất ít và phải hoạt động gấp nhiều lần để bù vào chức năng của các tế bào đã chết. Nếu tình trạng xơ gan kéo dài, các tế bào gan khoẻ hoạt động quá sức sẽ dẫn đến suy gan, ung thư gan.

b. Nguyên nhân dẫn đến xơ gan

Gan không thể tự nhiên mà mắc phải bệnh lý, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy bệnh xơ gan là do bẩm sinh. Bệnh xơ gan có thể do các nguyên nhân sau đây:

- Thường xuyên tiếp xúc, sử dụng các chất độc: khi cơ thể tiếp xúc, sử dụng các chất độc, các chất này sẽ được vận chuyển đến gan để giải độc và thải ra bên ngoài, hoạt động này là một cơ chế sinh lý để bảo vệ sức khoẻ của con người. Tuy nhiên sử dụng chất độc với một nồng độ và tần số cao sẽ “bắt” gan phải hoạt động nhiều khiến các tế bào gan suy kiệt, chết đi dẫn đến xơ gan. Ngoài ra, một số chất độc còn có khả năng kích thích sự hình thành các tế bào xơ trong nhu mô gan. Các chất độc như: asen, thạch tín, thủy ngân, cyanua,…

- Tác nhân sinh học: 

+ Virus viêm gan: Người bị nhiễm virus viêm gan B, C rất dễ bị xơ gan. Khi virus tấn công các tế bào gan cũng sẽ làm suy giảm chức năng của tế bào này, dễ dàng phát triển các tổ chức xơ.

+ Nhiễm trùng huyết: Rickettsia, nguyên sinh động vật gây nhiễm trùng huyết, chúng theo máu phá huỷ các cơ quan miễn dịch gây suy giảm miễn dịch, trong đó có Gan, lâu ngày dễ dẫn đến xơ gan và xơ gan cổ trướng. 

- Thói quen sinh hoạt, ăn uống: Uống nhiều rượu bia, ăn nhiều dầu mỡ, ít vận động,... là những nguyên nhân dễ dẫn đến các bệnh lý về gan nói chung và xơ gan nói riêng. 

Những nguyên nhân có thể dẫn đến xơ gan cổ trướng

Những nguyên nhân có thể dẫn đến xơ gan cổ trướng

c. Triệu chứng khi gặp bệnh

  • Bệnh nhân mệt mỏi, xanh xao, sụt cân rõ rệt.

  • Thiếu máu, suy giảm miễn dịch.

  • Cảm giác đau bụng ở vùng gan.

  • Vùng bụng to ra, tích nước xoang bụng dẫn đến hiện tượng “cổ trướng”.

  • Bệnh nhân có thể xuất hiện hiện tượng vàng da do rối loạn chuyển hóa sắc tố mật.

Nếu có các dấu hiệu bất thường nói trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể về tình trạng sức khoẻ của mình. 

3. Xơ gan cổ trướng có chữa được không? 

Nếu không may mắc phải căn bệnh xơ gan cổ trướng này, bạn cũng không nên bi quan quá. Đây đúng là một bệnh nguy hiểm nhưng vẫn có các liệu pháp hữu hiệu trong điều trị. Lời khuyên chân thành cho bạn là hãy đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ trong thời gian điều trị bệnh. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn giúp điều trị xơ gan cổ trướng có hiệu quả tốt hơn:

  • Kiêng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích: cafe, nước có gas,…

  • Kiêng ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đạm, hạn chế ăn mặn.

  • Uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây và chất xơ.

  • Tập thói quen vận động để nâng cao sức đề kháng, đốt cháy mỡ thừa tránh hiện tượng thừa cân.

Tập thói quen vận động để nâng cao sức đề kháng, đốt cháy mỡ thừa tránh hiện tượng thừa cân.

  • Uống thuốc đúng giờ, đúng liều và theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Báo ngay cho bác sĩ nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe.

Lưu ý: Những lời khuyên trên đây cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ và các chuyên viên y tế, bởi vì tuỳ thuộc vào mỗi người mà có phác đồ điều trị riêng. Bạn hãy luôn thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong điều trị bệnh. 

Có thể thấy rằng xơ gan cổ trướng là một biến chứng nguy hiểm trong các bệnh về gan. Hãy có một lối sống khoa học để bảo vệ sức khoẻ của mình và đẩy lùi được bệnh tật. Bệnh cũng có thể được chẩn đoán, phát hiện sớm nếu được khám sức khỏe định kỳ. Vì thế, ngay từ lúc này, khi chưa có những biểu hiện rõ rệt về bệnh, hãy liên hệ với MEDLATEC chúng tôi để được tư vấn sức khỏe miễn phí và đặt lịch thăm khám định kỳ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.