Tin tức

Bị đau đầu mất ngủ: nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Ngày 06/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đau đầu và mất ngủ là hiện tượng nhiều người gặp phải. Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ cùng quý khách tìm hiểu nguyên nhân gây đau đầu mất ngủ để có biện pháp khắc phục, tránh được những ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

1. Mối liên hệ giữa hai hiện tượng đau đầu và mất ngủ

Đau đầu và mất ngủ là hai triệu chứng thường đi cùng nhau trong một loạt các vấn đề về sức khỏe. Cả hai hiện tượng này đều có sự liên hệ mật thiết với chu kỳ giấc ngủ và hệ thần kinh. Đau đầu có thể trở nên tồi tệ hơn khi cơ thể thường xuyên thiếu ngủ, ngủ không chất lượng; mất ngủ lại có thể được kích thích hoặc chịu kích thích từ cơn đau đầu gây nên cảm giác ngày càng khó chịu.

Đau đầu mất ngủ là hai hiện tượng liên hệ mật thiết, có thể gây suy giảm sức khỏe

Đau đầu mất ngủ là hai hiện tượng liên hệ mật thiết, có thể gây suy giảm sức khỏe

Đau đầu mất ngủ đều có thể xuất phát từ các nguyên nhân về lối sống không khoa học, sự thay đổi hormone, stress,... Trong đó, stress và lo âu có thể làm tăng cảm giác đau đầu và khiến cho khả năng đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn.

Bệnh đau đầu thường xuất hiện theo cơn với mức độ khác nhau, gây cảm giác căng thẳng và thường đau nửa đầu. Sự khó chịu từ cơn đau đầu sẽ sinh ra cảm giác khó chịu, trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, giấc ngủ chập chờn.

Mất ngủ làm cho quá trình tạo protein của cơ thể tăng lên. Các protein này gây ra hiện tượng đau đầu, làm giảm ngưỡng chịu đau và sinh ra chứng khó ngủ, ngủ kém. 

Nếu không tìm ra nguyên nhân để khắc phục đúng cách thì cứ như vậy, mất ngủ và đau đầu tạo thành vòng luẩn quẩn. Không ít trường hợp, đau đầu mất ngủ là do một bệnh lý và khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Việc hiểu rõ mối liên hệ giữa hai hiện tượng này sẽ giúp tìm ra giải pháp để khắc phục hiệu quả, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống và tránh được những nguy cơ xấu cho sức khỏe.

2. Đau đầu mất ngủ xuất phát từ nguyên nhân nào?

2.1. Stress, căng thẳng từ công việc và cuộc sống

Stress và áp lực từ công việc hàng ngày thường là một trong những nguyên nhân chính gây ra đau đầu và mất ngủ. Cả hai tình trạng này có thể được kích thích bởi sự căng thẳng tinh thần, khiến cho cơ thể không thể nghỉ ngơi đúng cách.

2.2. Thay đổi hormone

Sự biến động trong hormone, đặc biệt là hormone stress cortisol và hormone giấc ngủ melatonin, có thể góp phần vào cảm giác đau đầu và khả năng giảm giấc ngủ. Sự mất cân bằng này thường xuyên xuất hiện trong những giai đoạn cuộc sống như thai kỳ, mãn kinh, hoặc trong các tình trạng căng thẳng cảm xúc.

Áp lực từ công việc gây căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến nhiều người bị đau đầu, mất ngủ

Áp lực từ công việc gây căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến nhiều người bị đau đầu, mất ngủ

2.3. Yếu tố môi trường

Môi trường xung quanh, bao gồm ánh sáng màn hình, tiếng ồn,... có thể tác động lớn đến cảm giác đau đầu mất ngủ. Sự không thoải mái từ môi trường có thể làm tăng căng thẳng và gây khó chịu, tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ.

2.4. Vấn đề bệnh lý

Đau đầu và mất ngủ không chỉ là các triệu chứng đơn thuần mà còn có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của nhiều bệnh lý sức khỏe khác nhau:

- Bệnh tim mạch và huyết áp 

Những người thường xuyên gặp cảm giác đau đầu và khó ngủ có thể đang đối mặt với nguy cơ cao về bệnh tim và huyết áp cao. Các triệu chứng này có thể là dấu hiệu sớm của vấn đề tim mạch.

- Bệnh tiểu đường

Mất ngủ và đau đầu có thể xuất phát từ việc không kiểm soát tốt chỉ số đường huyết, đặc biệt là trong trường hợp tiểu đường. Sự không ổn định trong đường huyết có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ.

- Bệnh thận

Đau đầu mất ngủ cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề thận như viêm thận, sỏi thận hay tổn thương thận.

3. Biện pháp khắc phục đau đầu mất ngủ là gì?

Việc nhận biết nguyên nhân chính xác của đau đầu mất ngủ là chìa khóa quan trọng để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà người bệnh áp dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh khác nhau như: giảm bớt áp lực, duy trì cân bằng hormone, cải thiện môi trường ngủ, điều trị các vấn đề về mắt và tai,... có thể đau đầu và cải thiện giấc ngủ.

3.1. Giảm thiểu các tác động bên ngoài và xây dựng thói quen sống khoa học

- Tập các bài yoga, thiền định để thư giãn, giảm stress. Thiền giúp cải thiện sự tập trung và giảm stress, đồng thời hỗ trợ quá trình giảm cảm giác đau đầu.

- Xác định và giải quyết nguồn gốc của áp lực công việc hoặc cá nhân.

- Duy trì một lịch trình ngủ đều đặn, bao gồm việc đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời gian mỗi ngày.

- Hạn chế việc sử dụng chất kích thích và ăn quá no trước khi đi ngủ.

- Tạo môi trường ngủ tốt bằng cách: tắt ánh sáng, giữ không gian mát mẻ và yên tĩnh, dùng đèn nhỏ và ấm áp trước khi đi ngủ để tạo tâm lý dễ chịu trong khi ngủ.

Người bị đau đầu mất ngủ kéo dài cần khám bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị tốt nhất

Người bị đau đầu mất ngủ kéo dài cần khám bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp điều trị tốt nhất

3.2. Can thiệp y tế

Với những trường hợp bị đau đầu mất ngủ xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý người bệnh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp kiểm tra, chẩn đoán đúng tình trạng của mình. Tùy vào từng bệnh lý cụ thể gây nên tình trạng này mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Kéo dài tình trạng đau đầu mất ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, đời sống tâm lý mà còn làm suy giảm chất lượng cuộc sống. Vì thế, cần tìm ra đúng nguyên nhân gây ra để có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Sự chăm sóc sức khỏe toàn diện, từ phương diện thể chất đến tâm lý, là chìa khóa để cải thiện chất lượng giấc ngủ và sức khỏe hệ thần kinh. Việc tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia y tế là cách tốt nhất để đảm bảo điều trị đúng đắn và an toàn cho sức khỏe. 

Quý khách hàng thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ, có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56, đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Thần kinh - Hệ thống Y tế MEDLATEC để được khám, xác định đúng tình trạng sức khỏe của mình và có hướng điều trị tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.