Tin tức

Bị đau xương chậu bên hông thường có nguyên nhân do đâu?

Ngày 08/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau xương chậu bên hông là tình trạng khá thường gặp ở các chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đã quan hệ tình dục và đã từng sinh đẻ. Một số trường hợp cơn đau không quá nghiêm trọng và thường xuyên, tuy nhiên không ít chị em khổ sở với những cơn đau hành hạ. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến đau xương chậu bên hông, điều trị khắc phục như thế nào?

1. Đau xương chậu bên hông có nguy hiểm không?

Đặc điểm cơn đau xương chậu bên hông khá dễ nhận biết, có thể là đau nhói hoặc âm ỉ ở vùng bụng dưới ở dưới rốn. Tùy từng nguyên nhân mà mức độ cơn đau, thời gian kéo dài cũng khác nhau và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh khác nhau.

Đau xương chậu bên hông là tình trạng thường gặp ở phụ nữ

Đau xương chậu bên hông là tình trạng thường gặp ở phụ nữ

Song khi xuất hiện đau xương chậu bên hông, cần theo dõi để xác định cơn đau này có phải do bệnh lý, cần đi khám và điều trị hay không. 

Đau xương chậu bên hông do nhức mỏi hoặc quan hệ tình dục

Khi quan hệ tình dục nhưng bị nhiễm trùng âm đạo, dịch tiết bôi trơn không đủ hoặc quan hệ quá mạnh bạo, chị em phụ nữ dễ bị đau mỏi vùng hông xương chậu. Cơn đau này thường không nghiêm trọng, nghỉ ngơi một vài ngày cơn đau sẽ biến mất.

Ngoài ra, đau xương chậu bên hông còn có thể do triệu chứng sớm trước chu kỳ kinh nguyệt. Hoạt động của tử cung để bong lớp niêm mạc trước kỳ hành kinh thường gây đau âm ỉ vùng bụng dưới. Nhiều chị em gặp phải cơn đau dữ dội, song không kéo dài và thường không nghiêm trọng.

Đau xương chậu bên hông mạn tính

Khi cơn đau xương chậu bên hông nghiêm trọng hoặc liên tục kéo dài trên 6 tháng được gọi là đau mạn tính. Cơn đau này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc, giấc ngủ và các mối quan hệ của bạn. Lúc này, cần đi khám để xác định nguyên nhân gây đau.

Hầu hết các trường hợp đau xương chậu bên hông kéo dài là do bệnh lý, cần điều trị để kiểm soát cơn đau.

2. Những nguyên nhân bệnh lý gây đau xương chậu bên hông.

Nhiều nguyên nhân bệnh lý ở chị em phụ nữ có thể dẫn đến đau xương chậu bên hông, phổ biến có thể kể tới như:

2.1. Viêm ruột thừa

Ruột thừa là một phần của ống tiêu hóa, thường nằm vị trí hố chậu bên phải, có thể bị viêm do chấn thương hoặc nhiễm trùng khiến bệnh nhân bị đau nhói vùng bên phải bụng, sốt cao, nôn mửa,… Đây là trường hợp cần cấp cứu phẫu thuật sớm, nếu để lâu có thể gây viêm cho các bộ phận khác dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

Cẩn thận với đau xương chậu bên hông kéo dài do bệnh lý

Cẩn thận với đau xương chậu bên hông kéo dài do bệnh lý

2.2. Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng này sẽ gây ra những cơn đau bụng vùng chậu, kèm theo triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy, chuột rút hoặc táo bón thường xuyên. Nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích vẫn chưa được xác định rõ, song bệnh nhân sẽ cần thay đổi chế độ ăn, dùng thuốc và kiểm soát tâm trạng để giảm cơn đau.

2.3. Thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã được thụ tinh nhưng không di chuyển vào để phát triển trong tử cung mà nằm ngoài, thường là trong các ống dẫn trứng. Trứng này sẽ không thể phát triển thành thai khỏe mạnh mà có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe của người phụ nữ.

Các triệu chứng thai ngoài tử cung bao gồm: đau xương chậu bên hông, co thắt vùng chậu, buồn nôn, chóng mặt, chảy máu âm đạo.

2.4. U nang buồng trứng

Nang không phát triển thành trứng và giải phóng sẽ hình thành những vùng chất lỏng trong buồng trứng. Các u nang này thường là lành tính, song cũng có thể nguyên nhân gây ra những cơn đau xương chậu bên hông đi kèm với tình trạng đầy hơi, sưng bụng. 

Cần đi khám nếu cơn đau trở nên dữ dội, lúc này các u nang có thể bị xoắn, vỡ nguy hiểm. 

2.5. Viêm vùng chậu

Những người phụ nữ đã quan hệ tình dục, đặc biệt là sau khi sinh rất dễ bị viêm nhiễm vùng chậu. Nguyên nhân gây viêm nhiễm rất đa dạng như: vệ sinh không đúng cách, thay đổi nội tiết tố, nhiễm trùng do lây từ bạn tình,… 

Nếu do nguyên nhân này, ngoài đau xương chậu bên hông, người bệnh còn gặp phải tình trạng: sốt, tiết dịch âm đạo bất thường, nóng rát khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục,… Viêm vùng chậu cần điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến đời sống tình dục cũng như sức khỏe sinh sản.

2.6. Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu có thể gặp cả ở nam và nữ, nhưng thường gặp ở nam giới hơn. Triệu chứng điển hình của bệnh là tiểu nhiều lần, tiểu rát, đau xương chậu bên hông, đau bụng dưới và đau khi quan hệ tình dục.

2.7. Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn gây ra. Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh là viêm đài bể thận, suy thận. Triệu chứng của bệnh là tiểu ra máu, tiểu nhiều lần, nước tiểu có mùi khó chịu, đau xương chậu bên hông, đau lưng ở giữa,...

Sỏi thận gây đau xương chậu bên hông có thể biến chứng nguy hiểm

Sỏi thận gây đau xương chậu bên hông có thể biến chứng nguy hiểm

2.8. Sỏi niệu quản

Sỏi di chuyển từ thận xuống niệu quản, làm tắc nghẽn đường tiểu. Lúc này, người bệnh sẽ gặp những cơn đau bụng vùng xương chậu bên hông, đi tiểu ra máu,… Có những trường hợp sỏi niệu quản có thể tự khỏi, tuy nhiên hầu hết phải được điều trị, đặc biệt khi sỏi gây biến chứng.

Còn rất nhiều nguyên nhân khác có thể gây đau xương chậu bên hông ở chị em phụ nữ và đôi khi gặp phải ở cả nam giới. VIệc tìm ra nguyên nhân gây đau là rất quan trọng để điều trị giảm đau hiệu quả, phòng ngừa biến chứng bệnh.

3. Nên đi khám đau xương chậu bên hông ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín được người dân trên cả nước tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Đến thăm khám tại chuyên khoa Cơ - Xương - Khớp, của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được hưởng các tiện ích:

  • Thăm khám với chuyên gia hàng đầu trong ngành. Tiêu biểu là PGS.TS Nguyễn Mai Hồng, nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch hội Loãng xương Hà nội, Ủy viên Thường vụ hội Khớp học Việt nam (VRA); Ths.BSNT Trịnh Thị Nga - Chuyên khoa Cơ xương khớp.

  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình thăm khám và điều trị.

  • Không gian khám bệnh sạch sẽ, văn minh.

Trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, hoạt động khám chữa bệnh tại MEDLATEC vẫn diễn ra đảm bảo nguyên tắc phòng dịch nghiêm túc, hiệu quả.

Đi khám để tìm nguyên nhân gây đau xương chậu bên hông

Đi khám để tìm nguyên nhân gây đau xương chậu bên hông

Do đó, khách hàng cần đi khám nguyên nhân đau xương chậu bên hông và điều trị hãy liên hệ trước tới hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, đặt lịch khám tại cơ sở MEDLATEC gần nhất. 

Bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp giúp bạn giảm đau tạm thời, khám tại nhà xử lý sớm nếu có nguy cơ nguy hiểm đến sức khỏe trong điều kiện phải cách ly y tế do dịch bệnh. Khám và điều trị sớm giúp bạn đẩy lùi cơn đau xương chậu bên hông một cách hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.