Tin tức

Các phương pháp điều trị đau lưng trên và giữa hiệu quả

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau lưng trên và giữa là vấn đề sức khỏe nhiều người gặp phải hiện nay. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị đau lưng trên và giữa phù hợp. Thời gian điều trị bệnh là khác nhau ở từng bệnh nhân và mức độ cải thiện còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

1. Chẩn đoán đau lưng trên và giữa như thế nào?

Việc lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào các thông tin bệnh lý như: vị trí cơn đau, thời gian xuất hiện và kéo dài của cơn đau, bệnh lý liên quan, tính chất cơn đau,… Các thông tin này sẽ được khai thác nhờ kiểm tra lâm sàng bao gồm: đánh giá phạm vi vận động, đánh giá hoạt động của các dây thần kinh, đánh giá điểm đau và mức độ cơn đau. 

Điều trị đau lưng trên và giữa

Đau lưng trên và giữa là vấn đề sức khỏe khá thường gặp

Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh là phương pháp có giá trị trong chẩn đoán đau lưng trên và giữa bao gồm:

1.1. Chụp X-quang

Hình ảnh chụp X-quang chỉ ra chính xác vị trí xương bị gãy, tổn thương gây đau hoặc các vấn đề cột sống khác.

1.2. Điện cơ EMG

Phương pháp điện cơ này giúp đánh giá tốt hơn tổn thương gây đau lưng trên và giữa liên quan đến thần kinh hoặc cơ bắp.

1.3. Chụp MRI và CT Scan

So với chụp X-quang, chụp MRI và CT Scan cho thấy tổn thương mô mềm chính xác hơn, tiêu biểu như đau lưng trên và giữa do đĩa đệm thoát vị hoặc các tổn thương xương.

Chẩn đoán đau lưng trên và giữa chủ yếu dựa trên chẩn đoán hình ảnh

Chẩn đoán đau lưng trên và giữa chủ yếu dựa trên chẩn đoán hình ảnh

Ngoài ra, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu có thể được thực hiện nếu nghi ngờ đau lưng trên và giữa do nhiễm trùng hoặc sỏi thận. Cần phân biệt đau lưng trên và giữa cấp tính do vận động quá sức với đau do bệnh lý, nếu đau cấp tính cơn đau sẽ đỡ và khỏi hẳn khi được nghỉ ngơi giảm vận động. Còn nếu do bệnh lý, cần điều trị mới có thể khắc phục cơn đau triệt để.

2. Các phương pháp điều trị đau lưng trên và giữa

Các phương pháp điều trị đau lưng trên và giữa khá đa dạng như: phương pháp cải thiện tại nhà, tập thể dục, vật lý trị liệu, điều trị bằng thuốc, nắn xương,… Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng.

2.1. Chữa đau lưng trên và giữa tại nhà

Tình trạng đau lưng trên và giữa không quá nghiêm trọng có thể cải thiện được bằng các liệu pháp thư giãn, giảm đau như:

  • Chườm lạnh bằng túi nước đá, túi vải bọc đá để giảm cơn đau cấp tính.

  • Chườm nóng để làm dịu cơ, mô liên kết và từ đó giảm đau khi hết viêm cấp tính.

  • Thuốc giảm đau không kê đơn: naproxen, aspirin, acetaminophen, ibuprofen,…

Với tình trạng đau lưng mãn tính, cần tập các thói quen tốt cho đốt sống lưng và giảm đau như: tư thế trung lập khi đứng, nằm, ngồi, ngủ trên nệm có độ cứng vừa phải,… Càng giảm tư thế sai gây tổn thương thì tình trạng đau lưng trên và giữa càng được cải thiện.

Làm việc đúng tư thế giúp giảm đau lưng

Làm việc đúng tư thế giúp giảm đau lưng

2.2. Vật lý trị liệu, tập thể dục cải thiện đau lưng trên và giữa

Tình trạng đau đau lưng trên và giữa mãn tính hay cấp tính đều có thể cải thiện được bằng các bài tập thể dục phù hợp hoặc vật lý trong vòng vài ngày. Song nên duy trì luyện tập kể cả khi khả năng vận động đã trở lại bình thường.

Các bài tập sau có tác dụng lên lưng giúp giảm đau khá hiệu quả bao gồm:

Bài tập Pilate

Bài tập này tập trung tác động vào vùng cơ bụng và cơ lưng, đồng thời ổn định cột sống. Người bệnh sẽ tập các động tác kéo giãn nhẹ nhàng để cột sống vận động tốt hơn, giảm chấn thương.

Yoga

Các động tác Yoga cải thiện tính linh hoạt, cảm giác cân bằng và sức bền rất tốt. Ngoài ra, đây còn là biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng, từ đó giảm đau lưng trên và giữa hiệu quả.

Tập thể dục dưới nước

Phương pháp này ít người biết đến song có tác dụng rất tốt trong điều trị đau lưng trên và giữa bởi nước hỗ trợ trọng lượng cơ thể 1 phần. Khi luyện tập, áp lực lên cột sống giảm, người bệnh có cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng hơn, ngoài ra cũng tăng độ linh hoạt cho xương khớp.

Một số bài tập giúp giảm đau lưng, tăng độ linh hoạt

Một số bài tập giúp giảm đau lưng, tăng độ linh hoạt

Có nhiều phương pháp vật lý trị liệu chữa đau lưng, mỗi người có thể lựa chọn phương pháp phù hợp như: siêu âm trị liệu, mát xa, bồn tắm massage, nhiệt,…

2.3. Điều trị triệu chứng đau lưng trên và giữa bằng thuốc

Các loại thuốc điều trị nói chung chỉ có tác dụng giảm triệu chứng đau lưng trên và giữa như:

Thuốc giảm đau và thuốc giãn cơ mạnh

Các thuốc này thường được kê trong trường hợp đau lưng trên và giữa cấp tính dữ dội, bệnh nhân cần giảm đau nhanh. Tuy nhiên, thuốc có thể gây tác dụng như gây cảm giác buồn ngủ, phụ thuộc thuốc,… 

Thuốc chống trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm hiệu quả với trường hợp đau lưng mạn tính và viêm khớp. 

Thuốc chống co giật

Thuốc chống co giật kết hợp với thuốc chống trầm cảm được kê khi đau lưng trên và giữa liên quan đến dây thần kinh bị kích thích. 

2.4. Giảm đau lưng trên và giữa bằng châm cứu

Châm cứu là phương pháp điều trị cổ truyền nhưng vẫn được áp dụng đến bây giờ do tác dụng điều trị, giảm đau tốt. Phương pháp này cũng hiệu quả với bệnh nhân đau lưng trên và giữa, nhất là đau mãn tính. Những chiếc kim mỏng sẽ được đặt vào vị trí nhất định của cột sống, tại đây endorphin được tiết ra giúp giảm đau.

Ngoài ra, châm cứu cũng tác động làm thay đổi chất hóa học trong não, từ đó tăng khả năng chịu đau cho người bệnh.

Châm cứu cũng là phương pháp điều trị giảm đau lưng khá hiệu quả

Châm cứu cũng là phương pháp điều trị giảm đau lưng khá hiệu quả

2.5. Điều trị đau lưng trên và giữa bằng nắn xương, trị liệu thần kinh cột sống

Nắn chỉnh cột sống có thể được xem xét với bệnh nhân bị đau lưng cấp tính, vừa giúp giảm đau vừa ngăn ngừa thương tổn kéo dài, gây bệnh mãn tính sau này. Thông thường, nắn xương được kết hợp với điều trị bằng thuốc, vật lý trị liệu hoặc tập thể dục cải thiện chức năng.

2.6. Điều trị đau lưng trên và giữa bằng kích thích thần kinh

Nếu cơn đau lưng xuất phát từ tổn thương dây thần kinh, cần điều trị tác động đến tổn thương này, cụ thể là kích thích dây thần kinh gây đau. Trong 1 số trường hợp, có thể cần cắt đứt dây thần kinh để giảm cơn đau nghiêm trọng.

Ngoài ra, điều trị đau lưng trên và giữa có thể bằng phẫu thuật hoặc can thiệp khác tùy vào nguyên nhân, vị trí và mức độ cơn đau. Bệnh nhân nên đi khám khi có triệu chứng bệnh để được chẩn đoán, chỉ định điều trị đúng thay vì tự ý điều trị theo phương pháp dân gian, truyền miệng.

Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, đã thăm khám và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân bị đau lưng trên và giữa. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được trải nghiệm:

  • Thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn, y đức, tiêu biểu như PGS.TS Nguyễn Mai Hồng (nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch hội Loãng xương Hà Nội).

  • Hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại giúp hỗ trợ và chẩn đoán bệnh tốt nhất như máy đo loãng xương DEXA, máy chụp CT 128 dãy, máy chụp cộng hưởng tử,...

  • Quy trình thăm khám nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.

Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.