Tin tức

Bí kíp giúp bạn điều trị hiệu quả bệnh thoái hóa cột sống

Ngày 05/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Thoái hóa cột sống thường gặp ở người cao tuổi, nhưng thời gian gần đây rất nhiều người trẻ cũng mắc bệnh. Bệnh gây ra tình trạng đau nhức và khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi vận động trong cuộc sống hàng ngày. Vậy phải làm sao để điều trị tình trạng này một cách hiệu quả nhất. Hãy đón đọc những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây. 

1. Những kiến thức cơ bản về bệnh thoái hóa cột sống

Càng nhiều tuổi thì nguy cơ mắc các loại bệnh tật càng lớn, đặc biệt là bệnh về xương khớp. Tình trạng thoái hóa cột sống cũng vậy, nó được xem như là một quy trình lão hóa tự nhiên. 

Thoái hóa cột sống khiến người bệnh bị đau ở cổ

Người bệnh bị đau cổ, đặc biệt khi xoay cổ hoặc cúi, ngửa cổ

Thông thường, so với những đoạn khác của cột sống thì thoái hóa ở các đốt sống thắt lưng hay sự thoái hóa ở các đốt sống cổ sẽ diễn ra sớm hơn hoặc nghiêm trọng hơn. Tình trạng thoái hóa cũng có thể hiểu là một số hiện tượng như dây chằng bị suy yếu, hư đĩa đệm, bị gai xương, các sụn khớp bị giảm tính đàn hồi,…

Các chuyên gia về xương khớp cho biết, những đốt sống bị lão hóa, lâu dần có thể tiến triển thành thoát vị đĩa đệm hoặc xuất hiện những chồi xương phát triển,… Nếu không được kịp thời điều trị, người bệnh có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như là tình trạng rối loạn cảm giác, teo cơ, giảm khả năng hoặc mất khả năng vận động. 

Tình trạng thoái hóa cột sống thường gặp ở những người cao tuổi hoặc những người thường xuyên lao động nặng, vất vả, thậm chí cả dân văn phòng do ngồi làm việc quá lâu và ít vận động. Hiện nay, vì rất nhiều lý do khiến người trẻ cũng mắc bệnh và số lượng ca bệnh cũng tăng lên nhanh chóng. 

Đau lưng cũng là một biểu hiện của tình trạng thoái hóa cột sống

Đau lưng cũng là một biểu hiện của tình trạng thoái hóa cột sống

Một số vị trí dễ bị thoái hóa là thắt lưng và cổ. Ở mỗi trị trí, người bệnh lại có thể gặp phải những biểu hiện bệnh khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là một số triệu chứng phổ biến: 

  • Cảm thấy đau nhức ở vùng gáy, những cơn đau cũng có thể lan xuống vùng vai và hai bên cánh tay. Một số trường hợp có thể bị tê ở ngón tay và cánh tay. 

  • Rất khó khăn khi vận động, đặc biệt rất hạn chế khi làm các động tác cúi hay ngửa cổ và xoay cổ. 

  • Người bệnh sẽ cảm thấy bị nhức đầu, cảm giác đau nhức rõ rệt ở vùng chẩm đến thái dương, đau ở trán hoặc đau sau hố mắt.

  • Một số trường hợp có thể bị gai xương chèn vào phần trước tủy gây liệt, có thể liệt nửa người hay cả tứ chi và thiếu máu cục bộ. 

  • Đối với những người thoái hóa ở vùng thắt lưng thì có thể xuất hiện những cơn đau vùng thắt lưng, đau lan sang 2 bên và khi bạn đột ngột thay đổi tư thế thì cảm giác đau nhức sẽ càng rõ ràng hơn.

  • Những cơn đau cấp tính có thể xuất hiện khoảng 4 tháng nhưng những cơn đau mạn tính thì có thể kéo dài lâu hơn, những cơn đau có thể không lan xa và mức độ đau chỉ âm ỉ, khi người bệnh nghỉ ngơi tình trạng đau sẽ giảm. Đối với những trường hợp này, cột sống của bệnh nhân có thể bị biến dạng một phần.

  • Tình trạng bị co cứng vào buổi sáng khi vừa thức dậy và sau khi vận động thì sẽ được cải thiện. 

  • Người bệnh gặp nhiều khó khăn khi thực hiện một số động tác cúi người, ngửa ra và vươn người,…

Một số nguyên nhân gây ra bệnh có thể kể tới như: 

Tuổi tác: Theo quy trình lão hóa của tự nhiên, càng nhiều tuổi thì nguy cơ bị bệnh càng cao, thậm chí sau tuổi 30 đã có thể có dấu hiệu bệnh. 

Yếu tố di truyền: Một số trường hợp khi sinh ra đã có một hệ thống xương không khỏe mạnh và kết hợp với những tác động từ bên ngoài, cùng với quy trình lão hóa tự nhiên, họ cũng dễ mắc bệnh hơn các trường hợp khác. 

Do sinh hoạt chưa khoa học: Một số bệnh nhân mắc thoái hóa cột sống do thường xuyên có thói quen ngồi gù lưng và bê vác nặng hay gối quá cao hoặc thậm chí kẹp điện thoại vào cổ và tai để nghe máy cũng là một thói quen không tốt và dễ gây bệnh

Một số trường hợp bị chấn thương do vấp ngã, tai nạn và bị ảnh hưởng đến cột sống thì nguy cơ bị thoái hóa bộ phận này cũng rất cao vì lúc này cột sống bị tổn thương và rất dễ suy yếu. 

Các trường hợp thừa cân khiến áp lực lên hệ thống xương quá lớn cũng có thể hình thành bệnh. Hoặc những người có u cột sống, bị dị tật, bị viêm đĩa đệm, rối loạn chuyển hóa cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới đẩy nhanh tốc độ của tình trạng thoái hóa.

Ngoài ra chế độ ăn uống cũng là một yếu tố đáng được quan tâm. Khi ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều muối và protein hay hút thuốc lá và rượu bia quá nhiều cũng dẫn đến phá hủy và đẩy nhanh quá trình lão hóa cột sống. 

2. Các phương pháp điều trị hiệu quả bệnh thoái hóa cột sống

Để điều trị tình trạng thoái hóa ở cột sống, các bác sĩ sẽ thăm khám và tùy thuộc vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất. 

Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau

Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau

Một số phương pháp điều trị thường được áp dụng là: 

Điều trị bằng thuốc:

  • Một số loại thuốc chống viêm giảm đau, thuốc giãn cơ,… có thể giúp bệnh nhân khắc phục triệu chứng bệnh tạm thời nhưng bệnh có thể tái phát. 

  • Hơn nữa, một số trường hợp, lạm dụng và sử dụng thuốc quá nhiều sẽ khiến hệ thống tiêu hóa và thận của người bệnh bị ảnh hưởng. Vì thế, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ dẫn của bác sĩ. 

  • Một số trường hợp bị đau thần kinh tọa có thể được tiêm ngoài màng cứng. 

Vật lý trị liệu cũng là một phương pháp trị bệnh hiệu quả

Vật lý trị liệu cũng là một phương pháp trị bệnh hiệu quả

Điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu: Các bài tập vật lý trị liệu, massage,… cũng là một cách giúp kéo giãn cột sống và cải thiện bệnh. 

Điều trị bằng phẫu thuật: Đối với các trường hợp nặng, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật để điều trị bệnh. 

Người bệnh lưu ý, cần đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả. Tránh tự chữa bệnh, lạm dụng thuốc để gây ra những tác dụng phụ không đáng có. 

Nếu còn thắc mắc về bệnh thoái hóa cột sống hoặc muốn đặt lịch khám sớm có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.