Tin tức

Bí kíp giúp vú căng tròn sau sinh

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau quá trình mang thai, sinh nở và cho con bú, cơ thể chị em thay đổi rất nhiều, đặc biệt là tình trạng vòng một chảy xệ. Điều này khiến phái đẹp vô cùng tự ti. Tuy nhiên, chị em không nên lo lắng quá. Hãy tham khảo những công thức giúp vú căng tròn trong bài viết dưới đây để lấy lại vẻ tự tin của chính mình. 

1. Nguyên nhân nào khiến ngực chảy xệ sau sinh?

Khi chưa sinh em bé, bầu ngực của chị em thường căng tròn, săn chắc. Trong giai đoạn cho con bú, bầu ngực thường căng lên. Tuy nhiên, sau giai đoạn này, hai bên vú của các bà mẹ có hiện tượng nhăn nheo hơn, tính đàn hồi kém hơn rất nhiều và ngực bắt đầu chảy xệ. 

Ngực chảy xệ khiến chị em mất tự tin

Ngực chảy xệ khiến chị em mất tự tin

Nguyên nhân khiến ngực chảy xệ sau sinh có thể kể đến như sau: 

- Do quá trình mang thai và cho con bú: Đây là những giai đoạn mà cơ thể chị em có rất nhiều thay đổi. Khi tuyến sữa hoạt động để tạo sữa cho em bé, lượng sữa về đầy 2 bầu ngực khiến cho vòng một của chị em tròn và to hơn rất nhiều. Trong quá trình nuôi con, tình trạng này diễn ra thường xuyên và gây ra những áp lực lớn lên cơ ngực và dây chằng. Cứ như vậy sau vài tháng đến 1 năm cho con bú, dây chằng và cơ ngực của người mẹ mất đi tính đàn hồi và giảm khả năng nâng đỡ mô ngực. Chính vì thế, phần ngực của chị em có hiện tượng chảy xệ hơn so với thời con gái. 

- Do chế độ dinh dưỡng không đảm bảo: Tăng cân mang thai là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng bởi tăng quá ít thì không đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai, nhưng nếu tăng quá nhiều có thể dẫn tới những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng cho cả mẹ và bé. Một số chị em đã áp dụng phương pháp ăn kiêng quá mức, tuyệt đối tránh những thực phẩm như mỡ động vật,... Điều này khiến cho cơ thể không được đảm bảo vệ dinh dưỡng và ảnh hưởng trực tiếp đến các mô ngực, làm tăng quá trình lão hóa. Đó cũng là lý do khiến ngực của các mẹ bỉm dễ bị chảy xệ hơn. 

Cho con bú không đúng cách khiến ngực chảy xệ

Cho con bú không đúng cách khiến ngực chảy xệ

- Do những thay đổi quá lớn của cơ thể: Sau sinh, ngoại hình của chị em có nhiều thay đổi, da nhăn hơn, xuất hiện nhiều tàn nhang,... Đây là những vấn đề lớn đối với phụ nữ và rất dễ khiến họ lo lắng, stress và tự ti về bản thân mình, từ đó dẫn đến sụt cân, giảm mô mỡ của vòng một gây ra tình trạng chảy xệ. 

- Do không mặc áo ngực: Khi mặc áo ngực, việc cho con bú sẽ gặp nhiều rắc rối hơn. Do đó nhiều chị em đã lựa chọn từ bỏ thói quen mặc áo ngực để thuận tiện hơn trong việc cho bé bú. Tuy nhiên, ngực không được nâng đỡ trong một thời gian dài sẽ rất dễ bị chảy xệ. 

- Cho con bú không đúng cách: Việc cho con bú là thói quen mỗi ngày của các mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, không phải bà mẹ nào cũng biết cho con bú đúng cách. Một số sai lầm trong quá trình cho con bú sẽ ảnh hưởng đến vẻ đẹp của bầu ngực trong tương lai. Chẳng hạn, không cho con bú đều 2 bên ngực, có thói quen vắt sữa cho con hoặc cho con bú ở tư thế nằm. Hiện nay, nhiều mẹ bỉm cũng có thói quen sử dụng máy vắt sữa. Loại máy này rất tiện lợi. Tuy nhiên, lực hút quá mạnh của máy có thể làm tăng nguy cơ chảy xệ vòng một. 

- Do nhưng thay đổi về nội tiết: Trong giai đoạn mang thai, estrogen được cơ thể sản sinh ra nhiều hơn nhằm kích thích tuyến sữa phát triển. Tuy nhiên, sau sinh, lượng estrogen sẽ giảm đi rất nhiều và đồng thời prolactin sẽ được tiết ra nhiều hơn. Khi mẹ cho trẻ cai sữa thì lượng estrogen lại không đủ lớn để kích thích phát triển tế bào ngực do đó, ngực sẽ mềm hơn, chảy xệ hơn. 

2. Tham khảo bí kíp giúp vú căng tròn sau sinh 

Dưới đây là những bí kíp giúp vú căng tròn sau sinh mà chị em có thể tham khảo: 

- Hãy mát xa vòng một mỗi ngày: Tác dụng của những động tác mát xa là giúp cơ ngực được cải thiện khả năng đàn hồi, các mô liên kết trở nên dẻo dai hơn, đồng thời kích thích lưu thông máu. Tuy nhiên, cần thực hiện động tác đúng cách và đều đặn trong một thời gian mới có thể đạt được kết quả như mong muốn. Mát xa nhẹ nhàng theo kiểu xoay tròn, từ trên xuống hay từ ngoài vào trong. 

Mát xa ngực để cải thiện tình trạng chảy xệ

Mát xa ngực để cải thiện tình trạng chảy xệ

- Nên mặc áo ngực thường xuyên để giúp nâng cơ ngực và cải thiện tình trạng chảy xệ. Nên lựa chọn những loại áo ôm ngực và vừa vặn với kích thước vòng một của bạn. 

- Nên ăn uống đa dạng dưỡng chất, tránh kiêng khem quá mức. Ưu tiên các loại rau xanh và trái cây. Tránh xa các loại thức uống có gas, thực phẩm chế biến sẵn. 

- Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. 

- Kiểm soát cân nặng. Không nên giảm cân quá đột ngột để tránh tình trạng mô ngực bị lỏng lẻo. 

- Khi cho con bú, mẹ nên ngồi thẳng lưng và cho bé bú đều 2 bên ngực. Cho bé ngậm đúng khớp bú để tránh tình trạng kéo vú. 

Mặc áo ngực thường xuyên và đúng kích cỡ

Mặc áo ngực thường xuyên và đúng kích cỡ

- Có thể bổ sung estrogen để kích thích các mô mỡ phát triển giúp vòng một căng tràn, săn chắc hơn. 

- Thực hiện các bài tập riêng cho vòng một để cải thiện tình trạng chảy xệ. 

- Một số trường hợp có thể tính đến phương pháp phẫu thuật nâng ngực. Phương pháp này giúp chị em nhanh chóng có một bộ ngực săn chắc và lấy lại sự tự tin. Tuy nhiên, nó có thể tồn tại những nguy cơ nhất định và cần một khoản chi phí khi thực hiện phẫu thuật. Do đó, chị em cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện và cần lựa chọn cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn và hiệu quả. 

Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân khiến vòng một chảy xệ sau sinh và một số bí kíp giúp vú căng tròn sau sinh. Chị em có thể tham khảo lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều phương pháp và kiên trì thực hiện trong một thời gian dài để có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc nhận biết vòng một có dấu hiệu bất thường cần kiểm tra, thăm khám, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.