Tin tức

Bị nấm trên da mặt do đâu, xử trí bằng cách nào?

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bị nấm trên da mặt là nỗi phiền muộn của nhiều người bởi tình trạng ngứa, đỏ,... ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mỹ. Cụ thể nguyên nhân nào gây nên bệnh lý này và khắc phục bằng cách nào, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin chi tiết.

1. Bị nấm trên da mặt: nguyên nhân và triệu chứng

1.1. Nguyên nhân bị nấm trên da mặt

Nấm trên da mặt là kết quả từ sự phát triển quá mức của các loại nấm men hoặc vi khuẩn trên da do:

- Môi trường ẩm ướt

Da mặt là một trong những khu vực dễ bị tổn thương trên cơ thể, đặc biệt là thời điểm mùa hè nóng bức hoặc sau khi tập thể dục, mồ hôi ra nhiều. Sự ẩm ướt này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men phát triển gây nấm trên da mặt.

- Tiếp xúc với nấm từ môi trường bên ngoài

Tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các vật dụng, bề mặt hoặc người bị nhiễm nấm cũng có thể là nguyên nhân bị nấm trên da mặt. Điều này thường xảy ra khi dùng chung khăn tắm, quần áo, đồ dùng cá nhân với người khác hoặc tiếp xúc với các bề mặt công cộng như phòng tập gym, bể bơi,...

- Hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch yếu cũng khiến cho cơ thể dễ bị nhiễm nấm trên da mặt vì khả năng chống lại các loại vi khuẩn và nấm men giảm sút. 

- Sử dụng thuốc steroid

Dùng các loại kem steroid có thể khiến hệ miễn dịch của da bị suy giảm, tạo điều kiện cho sự phát triển của vi nấm trên da mặt. Đặc biệt, khi dùng kem chứa steroid trong một thời gian dài hoặc trên diện rộng, nguy cơ bị nấm da tương đối cao.

Nấm da mặt gây đỏ, ngứa da

Nấm da mặt gây đỏ, ngứa da

1.2. Triệu chứng nấm trên da mặt

Các triệu chứng nấm trên da mặt có mức độ nặng, nhẹ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người:

- Vùng da đỏ và sần sùi

Đây là triệu chứng đặc trưng khi bị nấm trên da mặt. Theo thời gian, vùng da tổn thương có thể lan rộng, thậm chí nổi mẩn đỏ và bị viêm nhiễm nếu không được điều trị kịp thời.

- Ngứa ngáy

Ngứa khi bị nấm trên da mặt là kết quả từ sự phát triển quá mức kích thích của các loại nấm trên da. Cơn ngứa càng dữ dội người bệnh càng muốn gãi và gãi nhiều, khiến da bị tổn thương nghiêm trọng, nguy cơ viêm nhiễm tăng lên.

- Da khô và nứt nẻ

Khi nấm trên da mặt không được điều trị, da có thể trở nên khô và nứt nẻ, gây ra cảm giác đau rát và không thoải mái. Tình trạng này cũng tạo điều kiện thuận lợi để vi nấm không ngừng phát triển.

- Nhiễm trùng da

Trong trường hợp nghiêm trọng, khi gãi gây tổn thương mạnh hoặc vi nấm tấn công sâu vào bên trong da, có thể dẫn đến nhiễm trùng có mủ ở vùng da bị tổn thương.

- Nổi mẩn đỏ

Triệu chứng này thường xuất hiện sau khi vùng da bị nấm tiếp xúc với chất gây kích ứng.

2. Cách điều trị nấm trên da mặt 

2.1. Dùng kem chống nấm

Kem chống nấm là phương pháp điều trị nấm da mặt phổ biến. Các loại kem này thường chứa thành phần kháng nấm như: clotrimazole, miconazole, ketoconazole,... giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm và làm giảm triệu chứng nấm da như đỏ, ngứa, nứt nẻ,...

Kem chống nấm thường được điều trị kết hợp với các biện pháp khác như dùng thuốc uống kháng nấm để đạt được hiệu quả tối ưu. Trong quá trình dùng thuốc cần theo dõi tiến triển của bệnh để đánh giá hiệu quả điều trị và có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Trường hợp bị nấm trên da mặt mức độ nhẹ có thể bôi kem trị nấm

Trường hợp bị nấm trên da mặt mức độ nhẹ có thể bôi kem trị nấm

2.2. Thuốc uống kháng nấm

Trong những trường hợp nặng hoặc phạm vi nấm da mặt lan rộng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc uống kháng nấm chứa thành như fluconazole hoặc itraconazole,... Việc dùng các loại thuốc uống này cần có sự chỉ định từ bác sĩ và thực hiện đúng chỉ định để tránh nguy cơ gặp phải tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, chóng mặt,...

2.3. Chăm sóc da và phòng ngừa lây nhiễm 

- Vệ sinh da hàng ngày

Việc duy trì vệ sinh da hàng ngày là rất quan trọng trong quá trình điều trị nấm trên da mặt. Quy trình này kết hợp với các phương pháp điều trị ở trên giúp việc loại bỏ nấm trở nên tối ưu. 

Vệ sinh da mặt nên được thực hiện 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt phù hợp với da sau đó dùng khăn bông mềm thấm khô. Không nên dùng các loại kem dưỡng da chứa thành phần tẩy rửa mạnh dễ gây kích ứng da, tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của vi nấm.

- Tránh tiếp xúc với người bị nhiễm nấm

Để ngăn chặn sự lây lan của nấm trên da mặt, hãy hạn chế tiếp xúc với người bị nấm và không dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần áo,... với bất kỳ ai.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, người bệnh cần dùng đúng thuốc theo đơn của bác sĩ, không lạm dụng các loại kem bôi có chứa corticoid có thể làm tăng nguy cơ bị nấm trên da mặt.

3. Phòng tránh nấm trên da mặt

Để tránh bị nấm trên da mặt và ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cho người khác, việc duy trì các biện pháp phòng ngừa sau có vai trò rất quan trọng:

Vệ sinh da mặt sạch sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm nấm da

Vệ sinh da mặt sạch sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm nấm da 

- Duy trì vệ sinh da hàng ngày

Đảm bảo vệ sinh da mặt sạch và lau khô kỹ để loại bỏ mồ hôi trên da. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển nấm.

- Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân

Hạn chế việc dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần áo, khăn mặt,... để không bị lây nhiễm và ngăn ngừa lây nhiễm nấm từ người này sang người khác.

- Dùng các sản phẩm kháng nấm

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần kháng nấm có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm trên da mặt.

Nấm trên da mặt không chỉ gây ra các triệu chứng khó chịu mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và sự tự tin khi giao tiếp. Tuy nhiên, bằng việc điều trị kịp thời và đúng cách thì bị nấm trên da mặt có thể kiểm soát tốt, giúp da sớm phục hồi và lấy lại vẻ đẹp vốn có.

Quá trình điều trị nấm trên da mặt đòi hỏi sự kiên nhẫn thực hiện theo đúng phác đồ của bác sĩ và duy trì vệ sinh da hàng ngày để đảm bảo mục đích điều trị.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám nấm da mặt hoặc các bệnh lý ngoài da cùng bác sĩ Chuyên khoa Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC có thể liên hệ đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56

Từ khoá: nấm da chăm sóc da

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.