Tin tức

Bị nóng gan nổi mẩn ngứa phải làm sao để cải thiện?

Ngày 27/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi chức năng gan suy giảm, cơ thể sẽ phát ra một số tín hiệu để thông báo và trong đó, thường gặp nhất có lẽ là tình trạng nổi mẩn ngứa ở trên da. Vậy nóng gan nổi mẩn ngứa phải làm sao để cải thiện và lúc này, chúng ta cần làm gì để phục hồi chức năng gan?

1. Mẩn ngứa - một triệu chứng của tình trạng nóng gan

Gan có kích thước lớn nhất trong số cơ quan nội tạng và giữ đến hơn 500 chức năng khác nhau. Và một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của gan là hỗ trợ chuyển hóa các dưỡng chất và đào thải độc tố ra bên ngoài. 

Nóng gan xảy ra khi các chức năng gan bị suy giảm, khả năng thanh lọc cũng như đào thải chất độc của gan bị ảnh hưởng. Một trong những biểu hiện của nóng gan là da nổi mẩn ngứa. 

Mẩn ngứa - một triệu chứng dễ nhận thấy của tình trạng nóng gan

Mẩn ngứa - một triệu chứng dễ nhận thấy của tình trạng nóng gan

Tình trạng nóng gan có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi, ở mọi giới tính và rất dễ bị tái phát. Nếu không được can thiệp và điều chỉnh kịp thời, lâu dài gan sẽ bị tổn thương nhiều hơn, dẫn đến một số bệnh lý về gan như viêm gan, xơ gan,...

2. Những biểu hiện khác của tình trạng nóng gan

Bên cạnh triệu chứng nổi mẩn ngứa, mề đay khá dễ nhận biết thì người bị nóng gan còn xuất hiện thêm nhiều biểu hiện khác như:

2.1. Hơi thở có mùi

Khi gan bị tổn thương và hoạt động yếu, người bệnh có thể bị khô miệng. Đồng thời, ammonia được sản sinh ra nhiều hơn khiến cho hơi thở có mùi hôi khá khó chịu. 

2.2. Thâm mắt, bị mỏi mắt

Quầng thâm mắt cũng được xem là một biểu hiện của nóng gan mà bạn cần lưu ý. Nếu bạn có một giấc ngủ đủ, tốt nhưng vẫn xuất hiện quầng thâm ở xung quanh mắt và hay bị mỏi mắt thì cần đi thăm khám để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn kỹ hơn. 

2.3. Màu phân màu bạc và nước tiểu sẫm màu hơn

Khi chức năng gan bị ảnh hưởng, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để đào thải các độc tố trong cơ thể. Đây chính là lý do vì sao người bị nóng gan thường có màu nước tiểu đậm hơn và phân bạc màu hơn. 

2.4. Vàng da

Các chức năng gan bị suy giảm sẽ khiến cho bilirubin ở trong máu tăng cao hơn, gây nên tình trạng vàng da. Vì vậy, hãy quan sát kỹ các vùng da ở lòng bàn tay, bàn chân,... để nhận biết tình trạng sức khỏe gan của mình hiện tại. 

2.5. Bị chướng bụng

Một biểu hiện khác của tình trạng gan có vấn đề là cảm giác chướng bụng và khó chịu. Khi nhận thấy mình có dấu hiệu này thì cần phải thăm khám để phòng ngừa biến chứng gan to khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. 

Nóng gan cũng có thể khiến bệnh nhân bị chướng bụng, khó chịu

Nóng gan cũng có thể khiến bệnh nhân bị chướng bụng, khó chịu

3. Nguyên nhân gây nên tình trạng nóng gan

  • Chế độ ăn uống kém khoa học, thiếu dưỡng chất, ăn quá nhiều đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc đồ ngọt.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya liên tục, căng thẳng. 
  • Sử dụng thuốc bừa bãi, không theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Do sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... khiến gan gặp nhiều áp lực để đào thải độc tố. Khi gan không đào thải kịp, các độc tố này sẽ tích tụ ở gan và gây nên tình trạng nóng gan. 
  • Ô nhiễm môi trường, thời tiết nóng,...

Lạm dụng rượu bia quá mức cũng khiến gan bị ảnh hưởng

Lạm dụng rượu bia quá mức cũng khiến gan bị ảnh hưởng

4. Nóng gan nổi mẩn ngứa phải làm sao để cải thiện

Để giải quyết tình trạng nóng gan, bạn cần phải tìm cách đào thải các độc tố ra khỏi cơ quan này, từ đó cải thiện chức năng gan tốt hơn. Vậy nóng gan nổi mẩn ngứa phải làm sao để hết? Một vài phương pháp khá đơn giản mà bạn có thể áp dụng tại nhà gồm: 

  • Xây dựng chế độ cân bằng dinh dưỡng: Bổ sung thêm chất xơ tự nhiên từ rau củ quả và hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng,... Bạn có thể chọn các loại rau có tính mát bao gồm rau má, râu ngô, rau diếp cá, lá bạc hà, mướp đắng,... 
  • Sử dụng thảo dược tự nhiên với khả năng làm mát và giúp giải độc gan hiệu quả như: diệp hạ châu, trà hoa atiso, nhân trần hay cây cà gai leo,... nhưng tránh lạm dụng quá mức. 

Các loại thảo mộc giải nhiệt tự nhiên sẽ giúp bạn phòng ngừa nóng gan hiệu quả

Các loại thảo mộc giải nhiệt tự nhiên sẽ giúp bạn phòng ngừa nóng gan hiệu quả

  • Tạo thói quen uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước/ngày.
  • Loại bỏ các loại đồ uống có chứa cồn như rượu bia và không hút thuốc lá để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe lá gan. 
  • Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh làm việc quá sức. Bạn nên xây dựng một thời gian biểu có sự cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi. 
  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc, không nên thức khuya.
  • Thường xuyên thập luyện thể thao. 
  • Sử dụng các loại thuốc theo chỉ định từ bác sĩ. 
  • Tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ, mỗi năm khoảng 1 - 2 lần. 
  • Nếu bạn đang trong quá trình điều trị các bệnh lý về gan thì cần tái khám đúng lịch 

Nóng gan nổi mẩn ngứa phải làm sao: Chìa khóa là một chế độ sống lành mạnh

Nóng gan nổi mẩn ngứa phải làm sao: Chìa khóa là một chế độ sống lành mạnh

Trên đây là những thông tin liên quan đến chủ đề nóng gan nổi mẩn ngứa phải làm sao. Khi đã điều chỉnh sinh hoạt và áp dụng những biện pháp ở trên nhưng tình trạng nổi mẩn không thuyên giảm, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám cụ thể hơn, xác định rõ nguyên nhân và có hướng xử lý phù hợp.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn với những ưu thế nổi bật như: 

  • Gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ). 
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại, đồng bộ như X-quang, siêu âm, Fibroscan, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. 

Đến với MEDLATEC, Quý khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng. Trường hợp không đến được trực tiếp viện, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, kiểm tra chức năng gan tại nhà,... của MEDLATEC để tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn. Để đặt lịch khám hoặc xét nghiệm, Quý khách vui lòng gọi hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.