Tin tức

Bí quyết chăm sóc trẻ bị da khô giúp các bậc phụ huynh

Ngày 24/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ em có làn da khá nhạy cảm và dễ bị kích ứng, chính vì thế cha mẹ cần quan tâm và chăm sóc thật cẩn thận. Trong đó, khá nhiều trẻ bị da khô, gây nứt nẻ, chảy máu và khiến bé cảm thấy khó chịu vô cùng. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết chăm sóc cho các bé có làn da khô như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Nguyên nhân khiến trẻ bị da khô

Như mọi người đều biết, làn da của trẻ nhỏ khá nhạy cảm, đặc biệt là các em bé sơ sinh, chính vì thế tình trạng trẻ bị da khô không hề hiếm gặp chút nào. Các bậc phụ huynh thường thắc mắc nguyên nhân nào khiến làn da bé khô ráp và nứt nẻ nghiêm trọng? Sau khi nắm được nguyên nhân, cha mẹ sẽ đưa ra giải pháp chăm sóc da phù hợp cho con, hỗ trợ cải thiện tình trạng da thô ráp, nứt nẻ mà bé đang phải đối mặt.

Trẻ sơ sinh có làn da khá nhạy cảm

Trẻ sơ sinh có làn da khá nhạy cảm

Làn da của trẻ sơ sinh thường có dấu hiệu khô, ửng đỏ và dễ nứt nẻ hơn so với các em bé lớn. Khi còn ở trong bụng mẹ, thai nhi được bao bởi một lớp vernix caseosa, chúng có tác dụng dưỡng da cực kỳ tốt, giúp làn da mịn màng. Sau khi chào đời, lớp dưỡng chất này không còn nên làn da của em bé sơ sinh dễ thô ráp, ửng đỏ, nhất là khi tiếp xúc với điều kiện thời tiết khô.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của điều kiện khí hậu khô hanh ở Việt Nam nên nhiều trẻ bị da khô, đặc biệt vào những ngày đông, nhiệt độ giảm thấp của miền Bắc. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần quan tâm chăm sóc da cho bé trong những ngày thời tiết hanh khô, dễ khiến da trở nên khô.

Trên thực tế, làn da khô có thể là biểu hiện của một số vấn đề da liễu, cụ thể là bệnh viêm da dị ứng. Đây là một trong những vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ, chúng còn được biết đến với tên gọi khác là bệnh chàm. Ngoài ra, tình trạng trẻ bị khô da có thể xuất hiện do bệnh vảy da - một dạng bệnh di truyền khá phổ biến. Lúc này, cha mẹ nên chủ động theo dõi và chăm sóc da cho bé, nếu tình trạng không thuyên giảm, chúng ta cần đưa bé đi khám và điều trị.

2. Các dấu hiệu cho thấy trẻ bị khô da

Vậy những dấu hiệu nào cho thấy trẻ bị da khô, cần được quan tâm và chăm sóc kịp thời?

Trẻ bị da khô thường có làn da thô ráp, ửng đỏ

Trẻ bị da khô thường có làn da thô ráp, ửng đỏ

Bằng mắt thường, chúng ta dễ dàng nhận ra các biểu hiện của một làn da khô, đó là tình trạng da nứt nẻ và bong tróc. Một số vùng da xuất hiện các triệu chứng kể trên là: mặt, tay chân hoặc lưng của bé,… Trong quá trình chăm sóc con hàng ngày, chúng ta nên để ý những chi tiết nhỏ này và cho bé đi khám nếu các triệu chứng càng ngày càng nghiêm trọng.

Thậm chí, nhiều em bé bị khô da nặng và phải đối mặt với tình trạng da nứt nẻ, ửng đỏ và chảy máu… Triệu chứng này khiến trẻ cảm thấy vô cùng khó chịu, quấy khóc liên tục. Nếu cha mẹ không để ý, bé sẽ đưa tay lên gãi và làm cho tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Khi chạm vào trẻ bị da khô, chúng ta cũng có thể cảm nhận được sự khô ráp, sần sùi chứ không mịn màng, dễ chịu như bình thường. Đây là những dấu hiệu bạn không nên bỏ qua ở trẻ nhỏ, nếu chủ quan, tình trạng da thô ráp sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, vừa khiến bé khó chịu, vừa gây mất thẩm mỹ.

3. Bật mí cách chăm sóc làn da khô của trẻ nhỏ

Sau khi xác định được nguyên nhân làm cho trẻ bị da khô, các bậc phụ huynh nên quan tâm tới việc chăm sóc da của bé để cải thiện các triệu chứng khó chịu. Tùy từng trường hợp, chúng ta sẽ có những cách chăm sóc, xử lý khác nhau. Đối với tình trạng khô da mức độ nhẹ, cha mẹ nên ưu tiên tự điều trị tại nhà cho bé. Trong trường hợp làn da quá khó, nứt nẻ hoặc chảy máu nghiêm trọng, chúng ta sẽ đưa con tới các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị kịp thời.

Cha mẹ có thể sử dụng kem dưỡng ẩm cho bé

Cha mẹ có thể sử dụng kem dưỡng ẩm cho bé

3.1. Nên làm gì để chăm sóc trẻ bị da khô?

Đối với trẻ có làn da thô ráp, chúng ta nên bổ sung nhiều nước cho bé, có thể xen kẽ cho trẻ bú sữa mẹ và uống nước. Nhờ vậy, làn da được cung cấp độ ẩm tự nhiên, hạn chế tình trạng thô ráp, nứt nẻ hoặc da ửng đỏ. Đây là cách khá đơn giản các bậc phụ huynh đều có thể áp dụng nhằm cải thiện làn da của trẻ.

Bên cạnh đó, chúng ta nên chọn mua các sản phẩm sữa tắm cho thành phần dưỡng ẩm, phù hợp với trẻ bị da khô, đồng thời kết hợp sử dụng kem dưỡng cho bé. Một lưu ý đó là các sản phẩm dưỡng da này nên sở hữu bảng thành phần lành tính, thiên về dưỡng ẩm và dành riêng cho trẻ. Tốt nhất các bậc phụ huynh không nên tự ý bôi các sản phẩm thiên nhiên lên làn da của bé, bởi vì các sản phẩm này có thể không đảm bảo vệ sinh hoặc không đem lại hiệu quả tốt trên làn da nhạy cảm của trẻ.

Việc sử dụng máy cấp ẩm không khí cũng đem lại lợi ích cho làn da, đặc biệt là trong những ngày thời tiết hanh khô. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng máy cấp ẩm vài tiếng đồng hồ chứ không nên lạm dụng sản phẩm này, tránh làm giảm chất lượng không khí.

Trẻ không nên tắm quá nhiều lần trong ngày

Trẻ không nên tắm quá nhiều lần trong ngày

3.2. Những điều nên tránh khi chăm sóc da cho trẻ

Với trẻ bị da khô, cha mẹ tuyệt đối không cho bé tắm nước nóng, bởi vì chúng là nguyên nhân khiến làn da mất độ ẩm tự nhiên. Lời khuyên của bác sĩ là cho bé tắm với nước ấm khoảng 38 độ C và tắm cho con trước 4 rưỡi chiều. Ngoài ra, mọi người không nên để trẻ nhỏ tắm quá nhiều lần trong ngày, thời gian tắm quá lâu,…

Việc lựa chọn trang phục cho trẻ nhỏ có làn da khô cũng rất quan trọng, tốt nhất các bậc phụ huynh nên tránh chọn mua quần áo với chất liệu thô, không thấm hút mồ hôi. Những sản phẩm này thường cọ vào da của bé và khiến tình trạng nứt nẻ da trở nên nghiêm trọng hơn, gây cảm giác khó chịu…

Đặc biệt, trẻ nhỏ có làn da khô nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, tia UV không hề tốt đối với những làn da nhạy cảm, đang bị tổn thương.

Bệnh viện MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các vấn đề da liễu cho trẻBệnh viện MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các vấn đề da liễu cho trẻ

Để được hướng dẫn chăm sóc cho trẻ bị da khô, cha mẹ có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đơn vị có 26 năm kinh nghiệm. Bệnh viện luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc làn da cho trẻ nhỏ. Quý khách có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Hy vọng rằng những chia sẻ kể trên sẽ giúp ích cho cha mẹ trong việc chăm sóc trẻ bị da khô. Nhờ vậy, tình trạng da thô ráp, nứt nẻ hoặc ửng đỏ ở trẻ nhỏ sẽ được cải thiện đáng kể, bé sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.