Tin tức

Bí quyết dạy trẻ thông minh và quản lý cảm xúc

Ngày 25/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay nuôi dạy con trẻ luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm và đầu tư. Ngoài việc nuôi con phát triển toàn diện về thể chất thì ba mẹ còn chú trọng về phương pháp dạy trẻ kích thích trí thông minh và làm chủ cảm xúc. Tuy nhiên, trên các trang mạng truyền thông, sách, báo, tivi lại có quá nhiều thông tin khiến ba mẹ không biết nên tin cậy vào lời khuyên nào. 

1. Nuôi dạy con thông minh

Hầu như ba mẹ nào cũng mong muốn con của mình phát triển khỏe mạnh, thông minh, lanh lợi. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ sinh ra đã được phú cho trí thông minh vượt trội mà cần phải có sự hỗ trợ, kích thích từ ba mẹ. Ngoài việc đảm bảo con trẻ được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì những bài học, lời khuyên dạy, khuyến khích của phụ huynh sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển trí não ở trẻ. Việc nuôi dạy trẻ đúng cách cũng giúp trẻ phát huy thế mạnh một cách tối đa và ngày một hoàn thiện những khiếm khuyết của mình. 

Dạy con thông minh và quản lý cảm xúc tốt

Dạy con thông minh và quản lý cảm xúc tốt

Theo các chuyên gia và bác sĩ chia sẻ, bộ não của trẻ kể từ khi chào đời đến lúc trưởng thành hoàn toàn không tự động phát triển theo đúng độ tuổi. Thay vào đó, não bộ sẽ được kích thích và phát triển dựa trên những trải nghiệm sống, hoạt động luyện tập mà não tiếp nhận được. Trong đó, các giác quan như khứu giác, thị giác, vị giác, xúc giác, thính giác sẽ hỗ trợ kích thích các tế bào não liên kết và hình thành thêm nhiều tế bào khác. Sự liên kết của các tế bào não càng chặt chẽ, phức tạp cũng đồng nghĩa với trí thông minh càng được phát triển tốt. 

Mặt khác, quá trình phát triển của não bộ hoàn toàn không có một mức độ nhất định, tức nó có thể suy thoái hoặc cải thiện hoặc đan xen cả hai. Trong những thời điểm khả năng của trẻ được ứng dụng thực tế sẽ giúp não bộ được kích thích và phát triển tốt hơn. Vậy làm thế nào để dạy con thông minh hơn? Sau đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia:

1.1. Cho trẻ bắt đầu hoạt động học tập sớm

Dựa trên kết quả nghiên cứu của Ronald Ferguson - giám đốc tại trường Đại học Harvard, ông đã đưa ra kết luận nên cho con trẻ bắt đầu học tập từ khi còn trong nôi. Với mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, trẻ sẽ được học tập dựa trên những phương pháp truyền tải kiến thức phù hợp. Chẳng hạn như với trẻ sơ sinh, hầu hết các bài học đều thông qua trò chơi, bài hát, nhịp điệu hoặc giúp trẻ lưu giữ hình ảnh, truyền tải tình cảm của bạn bằng cách thường xuyên trò chuyện, hát ca, đùa giỡn đối mặt với trẻ. 

Kích thích trí não phát triển từ khi trẻ còn bé

Kích thích trí não phát triển từ khi trẻ còn bé

1.2. Trò chuyện với trẻ nhiều hơn

Tình trạng chậm nói ở trẻ đang ngày một phổ biến và nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Thực tế, việc trò chuyện với trẻ ngay từ những tháng tuổi đầu tiên là rất cần thiết vì đây cũng là một phương pháp giúp kích thích kỹ năng ngôn ngữ ở trẻ được phát triển tốt hơn. Khi trẻ được trò chuyện nhiều sẽ giúp não bộ hoạt động linh hoạt, củng cố giao tiếp cho trẻ ngay từ khi còn bé. Đối với những trẻ đã biết nói, ba mẹ nên đặt những câu hỏi gợi mở, tạo điều kiện tương tác hai chiều cho trẻ được trao đổi và đặt câu hỏi. 

1.3. Đọc sách và giúp trẻ hứng thú với thói quen đọc sách

Khi bé còn nhỏ, ba mẹ nên thường xuyên đọc sách, kể chuyện cho bé nghe. Với trẻ sơ sinh, ba mẹ chưa thể dạy trẻ hiểu được ý nghĩa từ ngữ nhưng khi đọc sách kết hợp quan sát tranh ảnh cũng giúp trẻ có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển khả năng ngôn ngữ. Việc hình thành thói quen và xây dựng hứng thú đọc sách từ nhỏ sẽ giúp trẻ yêu thích hoạt động này hơn, tương lai học tập ở trường tốt hơn. 

Khi trẻ lớn và có thể tự đọc thì việc ham mê đọc sách cũng rất có ích cho quá trình phát triển trí não, ngôn ngữ, kỹ năng ở trẻ. Bởi vì kiến thức trong sách báo khá rộng lớn, giúp trẻ khám phá từ những điều đơn giản xung quanh cuộc sống đến những nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, toán học, cơ học, lịch sử,v.v. Đó chính là yếu tố làm nền tảng giúp trẻ phát triển trí tuệ thông minh hơn. 

Trẻ được tiếp xúc và nghe đọc sách từ nhỏ

Trẻ được tiếp xúc và nghe đọc sách từ nhỏ

1.4. Chơi và tương tác với trẻ nhiều hơn

Sự đồng hành của ba mẹ trong suốt quá trình phát triển của con trẻ có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, phụ huynh nên dành nhiều thời gian để tương tác, vui chơi cùng trẻ, giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm của người thân. Theo các nhà khoa học, tình cảm là nền tảng giúp trẻ hình thành và phát huy khả năng tư duy tốt hơn. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ không được đón nhận tình cảm yêu thương, thiếu sự ôm ấp thường chậm phát triển tâm thần hoặc nghiêm trọng hơn là tự kỷ, trầm cảm

2. Dạy trẻ cách bình tĩnh khi tức giận

Hầu hết các bé đều không thể tự kiểm soát được những cảm xúc tiêu cực như tức giận, buồn bực mà cần phải có sự hỗ trợ, điều chỉnh từ người lớn. Việc giúp con trẻ ổn định tâm lý, cân bằng cảm xúc sẽ giúp trẻ dễ dàng lấy lại bình tĩnh và cư xử đúng mực. Vậy làm thế nào để dạy trẻ cách bình tĩnh? Để giúp các bậc phụ huynh dễ dàng hơn trong quá trình nuôi dạy con kiểm soát cảm xúc, sau đây là một số phương pháp cụ thể:

2.1. Người lớn cần phải bình tĩnh trước

Trong trường hợp con trẻ tức giận, la hét, quấy rối, mất kiểm soát hành vi, cảm xúc thường khiến ba mẹ cảm thấy khó chịu, bực bội. Do đó, trước khi dạy con trẻ kiểm soát cảm xúc, người lớn cần phải giữ bình tĩnh. Bởi nhẽ, hành vi dọa nạt, la mắng không hoàn toàn không giúp trẻ trở nên tốt hơn mà có thể vô tình làm con trẻ cảm thấy tổn thương. Ba mẹ nên nhớ rằng, khi bản thân kiểm soát cảm xúc của mình tốt cũng là một bài học cho trẻ học theo. 

2.2. Trao đổi với trẻ vì sao tức giận

Hầu hết các phụ huynh thường bắt con ngừng tức giận nhưng quên mất rằng bạn cần tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ trở nên như vậy. Thay vì dọa nạt, ba mẹ hãy tiếp cận cảm xúc của trẻ và trao đổi với con về nguyên nhân khiến trẻ mất bình tĩnh hoặc có những hành vi không đúng. Khi hiểu được vấn đề, bạn sẽ dễ dàng xoa dịu cơn tức giận của trẻ và giải thích cho trẻ hiểu về hành vi không đúng của bản thân.

Trò chuyện cùng con để giải quyết cảm xúc tiêu cực

Trò chuyện cùng con để giải quyết cảm xúc tiêu cực

2.3. Truyền tải bài học qua những câu chuyện

Phương pháp truyền tải bài học qua câu chuyện thường được sử dụng trong việc giáo dục sớm cho trẻ. Việc lắng nghe hoặc nhập vai kể chuyện, phân tích truyện sẽ giúp trẻ tự rút ra những bài học cho bản thân. Ngoài ra, thông qua những nhân vật trong truyện, bạn có thể dạy trẻ nhận diện và trải nghiệm nhiều cảm xúc khác nhau. Nhờ đó, ba mẹ có thể khuyến khích trẻ phát huy những cảm xúc tích cực và quản lý tốt những cảm xúc tiêu cực. 

2.4. Một số cách xử lý khác khi trẻ tức giận 

Ngoài những phương pháp được kể trên, ba mẹ có thể vận dụng một số biện pháp dưới đây nhằm giúp trẻ giải tỏa cơn tức giận, nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, cụ thể như:

  • Ôm trẻ vào lòng: giúp trẻ cảm thấy bớt lo lắng, bớt cáu gắt và cảm nhận được sự an toàn, xoa dịu cảm xúc tiêu cực trong trẻ.

  • Đánh lạc hướng trẻ sang những hoạt động khác: ba mẹ cho trẻ xem chương trình hoặc bài hát yêu thích của trẻ sẽ giúp trẻ nhanh chóng quên đi cảm xúc tiêu cực và hòa nhập vào hoạt động mới. 

Hướng trẻ đến hoạt động khác để quên cơn tức giận 

Hướng trẻ đến hoạt động khác để quên cơn tức giận 

  • Dạy trẻ cách hít thở sâu: với những trẻ lớn, đã có thể nhận diện được cảm xúc của mình, ba mẹ nên dạy con hít thở sâu để lấy lại bình tĩnh mỗi khi tức giận. 

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về phương pháp dạy trẻ thông minh và quản lý cảm xúc tiêu cực hiệu quả. Hy vọng với những thông tin từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang lại, các bậc phụ huynh sẽ dễ dàng dạy con tốt hơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, Quý khách có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.