Tin tức

Nguy cơ vô sinh vì tinh trùng vón cục không phải ai cũng nhận ra

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tinh trùng vón cục phản ánh tình trạng sức khỏe sinh sản và khả năng thụ thai của cánh mày râu. Bệnh lý này tuy không nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe sinh sản của nam giới. Đặc biệt nếu không sớm điều trị thì có thể dẫn tới nguy cơ vô sinh.

1. Thế nào là tinh trùng vón cục?

Tinh trùng do tinh hoàn sản xuất ra và chức năng chính của tinh trùng là thụ tinh với trứng của nữ giới khi giao hợp. Tinh trùng tập hợp lại rất đông trong một dạng chất lỏng hơi sệt được gọi là tinh dịch.

Tinh trùng vón cục hay tinh dịch vón cục xảy ra khi tinh dịch có tình trạng lắng cặn, vón thành nhiều cục nhỏ. Bên cạnh tính chất bất thường của tinh dịch, màu sắc và mùi của tinh dịch cũng thay đổi và trở nên hôi tanh.

Tinh trùng vón cục và có thể phát mùi hôi tanh

Tinh trùng vón cục và có thể phát mùi hôi tanh

Bình thường tinh dịch sẽ hơi quánh và có màu trắng đục, trắng trong hoặc vàng nhẹ. Trong trường hợp nam giới xuất tinh ngoài thì sau khoảng từ 15 - 30 phút tinh dịch sẽ có hiện tượng hóa lỏng. Nếu tinh dịch không thể hóa lỏng thì tức là tinh dịch bị đông đặc.

Cần phân biệt giữa tinh trùng vón cục với tinh trùng đông đặc. Dấu hiệu nhận biết tinh trùng vón cục khi quan sát bằng mắt thường đó là:

  • Có nhiều hạt trắng, kích thước bằng hạt cơm và khi bóp thấy mịn xuất hiện trong tinh dịch;

  • Tinh trùng vón cục có thể có màu nâu hoặc vàng, tính chất như thạch hoặc giống hạt gạo;

  • Người đàn ông vẫn có nhu cầu tình dục, thậm chí hưng phấn khi giao hợp;

Khi quan sát dưới kính hiển vi có thể thấy tinh trùng giảm khả năng di động, thậm chí có tình trạng nhiều tình trùng chết.

2. Tinh trùng vón cục do đâu?

Tinh trùng vón cục có thể là do những nguyên nhân sau:

  • Nồng độ testosterone thấp: gây thiểu năng sinh dục nam dẫn tới tình trạng tinh dịch vón cục. Đi cùng với chứng thiểu năng sinh dục là các dấu hiệu:

  • Thường xuyên thay đổi tâm trạng;

  • Rối loạn cương dương;

  • Mệt mỏi, ham muốn tình dục giảm;

  • Rụng tóc, khối lượng cơ sụt giảm.

  • Ăn kiêng và cơ thể bị mất nước: mùi hương, màu sắc và tính chất độ quánh của tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn của nam giới. Khi duy trì một chế độ dinh dưỡng đảm bảo, đủ chất thì tinh trùng sẽ khỏe mạnh. Ngược lại nếu cơ thể bị mất đi các dưỡng chất quan trọng thì tinh trùng yếu. Đặc biệt, nước là một thành phần vô cùng quan trọng trong tinh dịch. Nếu cơ thể đang trong trạng thái mất nước lâu ngày có thể gây nên tình trạng tinh trùng vón cục;

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tinh trùng vón cục

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tinh trùng vón cục

  • Không thường xuyên xuất tinh: thường xảy ra ở những nam giới xuất tinh lần đầu hoặc người lâu ngày không quan hệ tình dục. Tình trạng này có thể khắc phục được khi xuất tinh điều độ trở lại;

  • Nhiễm trùng: nếu cơ quan sinh dục nam bị viêm nhiễm cũng có thể gây vón cục tinh trùng. Nguyên nhân là do tinh trùng sẽ bị giết chết bởi vi khuẩn khi đi qua khu vực bị viêm nhiễm. Sau đó xác tinh trùng đọng lại làm xảy ra các phản ứng hóa học hoặc gây viêm tạo nên những cục lợn cợn.

Bên cạnh đó nếu nam giới bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phì đại tuyến tiền liệt làm viêm mào tinh cũng khiến tinh trùng bị vón cục.

3. Mức độ nguy hiểm khi tinh trùng bị vón cục

Mặc dù không đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng tinh trùng vón cục có thể khiến nam giới bị vô sinh. Bởi vì hiện tượng này thường giết chết rất nhiều tinh binh khi xuất tinh.

Đàn ông trên 30 tuổi cần phải đặc biệt lưu ý tình trạng này. Bởi vì nồng độ testosterone sẽ bắt đầu suy giảm từ 1 - 2%/năm. Tuổi càng cao thì testosterone sẽ càng ít dần. Điều này khiến nam giới ngày càng trở nên lãnh cảm, giảm ham muốn tình dục, nguy cơ mắc phải các bệnh về sinh sản như tinh trùng dị dạng, tinh trùng yếu, rối loạn cương dương,... là rất cao. Do đó, ngay khi thấy tinh dịch có những dấu hiệu bất thường thì nam giới nên đi khám càng sớm càng tốt.

4. Phương pháp điều trị tinh trùng vón cục

Bệnh hoàn toàn có hy vọng được chữa khỏi hoàn toàn nếu được điều trị sớm và đúng cách.

Điều trị bằng thuốc:

Nếu nguyên nhân làm tinh trùng vón cục là do mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng, viêm thì có thể dùng thuốc để điều trị nhằm tiêu diệt các tác nhân gây bệnh. Các thuốc thường được dùng trong những trường hợp này bao gồm:

  • Kháng sinh;

  • Thuốc kháng viêm không steroid;

  • Thuốc ổn định nội tiết tố.

Tinh trùng vón cục có thể được điều trị bằng thuốc

Tinh trùng vón cục có thể được điều trị bằng thuốc

Đây là những thuốc do bác sĩ chỉ định nên người bệnh không nên tự mua về uống nếu không có hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị tại nhà:

Bên cạnh việc dùng thuốc để điều trị chứng tinh trùng vón cục, người bệnh cũng cần kết hợp với các biện pháp điều trị tại nhà để cải thiện bệnh:

  • Chế độ ăn khoa học: bổ sung thêm các thực phẩm như:

  • Mật ong: tăng cường sức mạnh cho tinh trùng;

  • Giá đỗ: chứa nhiều vitamin C, kẽm và chất chống oxy hóa giúp tăng khả năng sản xuất tinh trùng;

  • Việt quất: trong việt quất rất giàu chất quercetin giúp tinh trùng cải thiện chức năng di chuyển và gia tăng chất lượng hơn;

  • Hải sản: hàu, sò, ngao,... chứa nhiều kém và amino acid kích thích sản sinh testosterone, tham gia vào quá trình tạo ra tinh trùng.

  • Đời sống tình dục lành mạnh: trên thực tế, nam giới cho đến khi 70 - 80 tuổi vẫn có thể duy trì sinh hoạt tình dục nếu biết điều chỉnh sao cho khoa học. Trung bình cánh mày râu nên quan hệ khoảng 3 lần/tuần, kết hợp với tần suất xuất tinh đều đặn sẽ hạn chế được hiện tượng tinh trùng vón cục;

  • Lối sống lành mạnh: nên dành ra ít nhất 30 phút/ngày để luyện tập thể dục thể thao, ngủ sớm, ngủ đủ giấc mỗi ngày, hạn chế căng thẳng, lo âu và từ bỏ những thói quen sử dụng chất kích thích như bia rượu và thuốc lá sẽ giúp gia tăng chất lượng tinh trùng cho nam giới.

Nhìn chung, tình trạng tinh trùng vón cục có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường và nếu phát hiện ra những thay đổi của tinh trùng thì nam giới nên đi khám sớm để tránh xảy ra những biến chứng nghiêm trọng về sau.

Để được tư vấn về vấn đề nam khoa hoặc bệnh lý khác, quý bạn đọc vui lòng gọi tới hotline 1900 56 56 56. Tổng đài của MEDLATEC luôn có mặt 24/7 để sẵn sàng phục vụ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.