Tin tức

Bí quyết xoa dịu những cơn đau bụng kinh cho các chị em phụ nữ

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong những ngày “đèn đỏ”, chị em phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi và gặp một số triệu chứng khác, ví dụ như: đau lưng, nổi mụn hoặc tâm lý khá nhạy cảm. Đặc biệt, nhiều bạn nữ phải đối mặt với những cơn đau bụng kinh vô cùng khó chịu. Để xoa dịu cơn đau, tập trung làm việc các chị em đừng bỏ qua một số bí quyết dưới đây nhé!

1. Hiện tượng đau bụng kinh

Những ngày “đèn đỏ” xuất hiện do trứng rụng nhưng không được kết hợp với tinh trùng thành công. Điều này khiến lớp niêm mạc tử cung của người phụ nữ bị bong tróc và biểu hiện đó là bạn phải trải qua những ngày hành kinh.

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng gặp khá nhiều triệu chứng đi kèm, ví dụ như: tức ngực, đau mỏi lưng, nổi mụn nhọt hoặc tâm lý thay đổi,… Ngoài ra, hiện tượng đau bụng kinh là vấn đề đa số phụ nữ đã từng trải qua. Chúng còn được biết đến với tên gọi khác đó là thống kinh.

đau bụng kinh mang lại nhiều khó chịu cho chị em phụ nữ

Hiện tượng đau bụng kinh hay còn được gọi là thống kinh.

Theo nghiên cứu, hai loại thống kinh thường gặp hiện nay là: thống kinh nguyên phát và thứ phát. Điểm khác biệt rõ rệt nhất đó là tình trạng thống kinh nguyên phát xảy ra nhưng không xuất phát từ các bệnh lý vùng chậu. Ngược lại, hiện tượng thống kinh thứ phát hay đi xuất hiện cùng một số bệnh lý vùng chậu, chị em tuyệt đối không thể chủ quan với vấn đề này.

Tùy theo từng người, mức độ đau bụng trong thời gian hành kinh tương đối khác nhau. Có những bạn chỉ cảm thấy đau âm ỉ và diễn ra trong thời gian ngắn, nhiều người lại trải qua những cơn đau quặn dữ dội, chúng ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Trong khi đó, nhiều chị em thường không phải đối mặt với cơn đau kể trên.

Nhìn chung, tình trạng này hay xảy ra đối với các bạn nữ, sau khi bạn lập gia đình và sinh em bé, những cơn đau có xu hướng giảm bớt, ít ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của các chị em.

2. Một số triệu chứng khi chị em đau bụng kinh

Thực sự, đau bụng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vậy làm sao chúng ta phân biệt đau bụng kinh với các vấn đề khác? Các bạn hãy tham khảo một số triệu chứng đặc trưng nhé!

đau bụng kinh ảnh hưởng tới cuộc sống chị em

Bạn nên nắm được những triệu chứng cơ bản của tình trạng đau bụng kinh.

Thông thường, cơn đau sẽ xuất hiện trước và trong thời gian hành kinh khoảng 2 - 3 ngày từ mỗi người. Khi kỳ kinh chuẩn bị kết thúc, tình trạng đau bụng dần giảm bớt, ít ảnh hưởng tới cuộc sống của chị em. 

Đặc điểm đặc trưng đó là vùng bụng dưới đau quặn thắt, cực kỳ khó chịu và bạn gần như không thể tập trung làm việc hoặc sinh hoạt như bình thường. Những cơn đau này có thể xuất hiện liên tục trong mấy ngày. Trong khi đó, một số bạn nữ chỉ cảm nhận cơn đau âm ỉ ở vùng bụng dưới. Dù với mức độ nào đi chăng nữa, bạn cũng mệt mỏi khi đối mặt với tình trạng đau bụng trong kỳ kinh.

Ngoài ra, tình trạng đau nhức có thể lan sang lưng và xuống đùi, chính vì thế chị em phụ nữ cần được nghỉ ngơi, thư giãn trong những ngày “đèn đỏ”.

3. Khi nào bạn nên đi kiểm tra sức khỏe?

Như đã phân tích ở trên, hiện tượng đau bụng kinh gồm 2 loại, nguyên phát và thứ phát. Đối với tình trạng nguyên phát, bạn không cần quá lo lắng, đây chỉ là hiện tượng bình thường của chị em phụ nữ trong kỳ kinh. Tuy nhiên, đau bụng thứ phát có thể là tín hiệu thông báo cơ thể bạn đang có vấn đề. Vì vậy, chị em phụ nữ không nên chủ quan nếu tình trạng đau bụng trở nên nghiêm trọng.

đau bụng kinh cần tìm hiểu nguyên nhân

Nếu tình trạng trên trở nên quá nghiêm trọng, chị em nên đi kiểm tra sức khỏe.

Tốt nhất, những bạn thường xuyên đau bụng dữ dội trong kỳ hành kinh nên đi khám bác sĩ để nắm tình hình sức khỏe. Ngoài ra, kể cả khi đã lập gia đình và sinh em bé, bạn vẫn phải đối mặt với những cơn đau quặn, đừng ngại ngần đi kiểm tra sức khỏe.

Theo nghiên cứu, thống kinh thứ phát có thể xuất phát từ một số căn bệnh nghiêm trọng ở phụ nữ. Trong đó, chúng ta không thể không nhắc tới bệnh: u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc là hẹp cổ tử cung.

Đây đều là những bệnh lý nguy hiểm, có ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng sinh sản và suy giảm chức năng cơ quan sinh dục. Đặc biệt, những căn bệnh viêm vùng chậu là nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ mang thai ngoài tử cung. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới em bé mà đe dọa trực tiếp sức khỏe người mẹ. Đó là lý do vì sao bạn nên chú ý theo dõi các hiện tượng của cơ thể trong thời gian hành kinh.

Việc siêu âm hoặc chụp cắt lớp sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau bụng kinh ở chị em và đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp, xoa dịu cơn đau hiệu quả.

4. Bí quyết xoa dịu cơn đau bụng kinh cho chị em phụ nữ

Bên cạnh những biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chúng ta nên tham khảo một vài bí quyết giúp xoa dịu đau bụng kinh tại nhà. Đây đều là những bí quyết vừa đơn giản, vừa đem lại hiệu quả bất ngờ.

đau bụng kinh khiến phụ nữ nằm mệt mỏi

Bạn có thể tham khảo một số bí quyết giảm đau tại nhà.

4.1. Chườm nước ấm

Một trong những cách đơn giản và tiết kiệm nhất đó là sử dụng nước ấm và chườm vào vùng bụng dưới. Tốt nhất, chị em nên đổ nước và một túi cao su để chườm nhé! Sau 10 - 15 phút, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn rất nhiều đấy. Có thể nói, cách làm này được khá nhiều chị em phụ nữ áp dụng để xua tan cơn đau quặn trong ngày “đèn đỏ”.

4.2. Massage hoặc xoa bóp bằng dầu

Để giảm bớt tình trạng đau bụng, co thắt dữ dội, bạn có thể thử massage hoặc xoa bóp vùng bụng dưới bằng dầu. Với những thao tác nhẹ nhàng, cơ bụng của bạn được xoa dịu, nhờ vậy tình trạng đau bụng giảm đi đáng kể. Bạn nên kiên trì thực hiện massage, xoa bóp để nhận được hiệu quả cao nhé!

4.2. Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Có thể bạn không tin, tuy nhiên việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể cũng là một cách xoa dịu đau bụng kinh đem lại hiệu quả bất ngờ. Các bác sĩ luôn khuyến khích chị em phụ nữ nên tăng cường các món ăn chứa vitamin E, vitamin B1, B6 hoặc omega 3. Đây là những chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, đồng thời có khả năng giảm thiểu tình trạng đau bụng dữ dội.

đau bụng kinh cần cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể

Chúng ta đừng quên cung cấp đủ nước và dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, chúng ta không nên bỏ qua việc cung cấp đủ nước cho cơ thể, nhờ vậy hạn chế vấn đề tích tụ quá nhiều nước gây hiện tượng đầy hơi, khó chịu và đau tức bụng.

Như vậy, chúng ta không thể xem thường đau bụng kinh, chúng có thể khiến chị em phụ nữ mệt mỏi và mất tập trung trong ngày “đèn đỏ”. Nếu bạn đang đối mặt với vấn đề trên, hãy tham khảo ngay những bí quyết chúng tôi vừa chia sẻ nhé! Hy vọng rằng những cơn đau dữ dội sẽ giảm bớt, không làm phiền tới chị em quá nhiều.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.