Tin tức

Bị rong kinh uống gì vừa an toàn vừa sớm khỏi bệnh

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rong kinh kéo dài không những làm suy giảm chất lượng cuộc sống của nữ giới mà còn gây ra những hệ lụy nguy hại cho sức khỏe. Vậy rong kinh uống gì để đảm bảo an toàn mà lại góp phần chữa bệnh sớm khỏi?

1. Cảnh giác trước những hệ lụy do rong kinh gây ra

rong kinh kéo dài không những gây cho nữ giới nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, điển hình như:

- Tâm lý, chất lượng cuộc sống và sinh hoạt vợ chồng

Khi bị rong kinh trong thời gian dài chị em sẽ cảm thấy khó chịu, lo lắng, khó tập trung vào công việc nên chất lượng cuộc sống bị suy giảm. Không những thế hiện tượng này còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục, khiến chị em sợ “yêu” và thiếu tự tin, vì thế hạnh phúc gia đình bị đe dọa.

bị rong kinh uống gì

Bị rong kinh kéo dài khiến chị em chóng mặt, mệt mỏi

- Thiếu máu

Do bị rong kinh kéo dài nên cơ thể bị mất đi lượng máu khá lớn. Hệ lụy sinh ra từ đó là nữ giới bị thiếu máu nên xuất hiện các triệu chứng: chóng mặt, mệt mỏi, da nhợt nhạt, choáng, ngất,... khiến sức đề kháng giảm, cơ thể suy nhược.

- Viêm nhiễm phụ khoa và vô sinh

Máu kinh ra nhiều và lâu nên vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt. Chính điều này tạo môi trường thuận lợi cho các loại khuẩn, nấm sinh sôi và phát triển dẫn đến các bệnh lý phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,... Nghiêm trọng hơn, những bệnh lý này không được điều trị kịp thời sẽ là rào cản khiến cho quá trình thụ thai diễn ra khó khăn hoặc không thực hiện được. Nó chính là một trong những lý do gây ra vô sinh nữ.

2. Bị rong kinh uống gì an toàn mà mau khỏi?

2.1. Bài thuốc Đông y chữa rong kinh

Thiên nhiên cung cấp cho chúng ta rất nhiều vị thuốc vừa lành vừa dễ tìm. Trong quá trình tìm hiểu Bị rong kinh uống gì, rất nhiều chị em đã tin tưởng lựa chọn các dược liệu tự nhiên ấy và sắc uống:

- Cây ngải cứu

Ngải cứu có tính đắng, hơi cay, có nhiều lợi ích cho sức khỏe nữ giới nên được sử dụng nhiều trong các bài thuốc điều kinh, an thai,... Để dùng loài cây này chữa rong kinh chị em có thể kết hợp thêm một số vị thuốc được phơi khô khác như: hy thiêm, hương phụ, ích mẫu, cỏ hôi. Tất cả dược liệu ấy đem rửa sạch rồi cho vào nồi, thêm khoảng 600ml nước nữa rồi đun sôi cho đến khi còn khoảng 200ml thì tắt bếp, chắt nước chia làm 2 lần uống trong ngày. Duy trì bài thuốc đều đặn trong 3 - 4 tháng.

bị rong kinh uống gì

Ngải cứu là vị thuốc sắc uống trị rong kinh rất tốt

- Cây nhọ nồi

Dân gian ta vẫn truyền nhau về công dụng cầm máu rất tốt của cây nhọ nồi. Vì thế loài cây này đã trở thành một vị thuốc không thể thiếu trong danh sách bị rong kinh uống gì để bệnh mau khỏi mà an toàn cho sức khỏe. Cách làm rất đơn giản, chỉ cần lấy một nắm lá nhọ nồi tươi đem rửa sạch rồi vắt lấy nước cốt để uống ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi trưa, duy trì trong 2 tháng là được.

- Cây ích mẫu

Để điều trị các vấn đề kinh nguyệt ở nữ giới thì ích mẫu cũng là một vị thuốc quan trọng. Muốn vậy, chị em hãy chuẩn bị 10g đào nhân, 8g uất kim, 14g bách thảo xương, 8g nga truật, 6g tóc rối đốt thành than, 16g nhọ nồi và 20g ích mẫu. Sau khi đã rửa sạch những dược liệu này thì đem cho vào nồi, sắc cùng 5 chén nước cho đến khi chỉ còn 1 chén nước thì chắt ra, đổ thêm 3 chén nước nữa vào sắc tiếp đến khi còn nửa chén lại chắt ra. Gộp nước của 2 lần chắt ấy chia thành 2 lần để uống trong ngày, làm liên tục 7 ngày trước khi đến ngày kinh.

- Quả đu đủ xanh

Đu đủ cũng có tác dụng cầm máu tốt không kém nhọ nồi nên nó sẽ rất hữu ích đối với những ai bị rong kinh. Cách làm nước uống trị rong kinh từ loại quả này rất đơn giản: bạn chỉ cần ép nước đu đủ xanh để uống hàng ngày là được.

- Củ gừng

Gừng có tính cay, ấm nên làm ấm bụng và giảm đau bụng kinh tương đối hiệu quả. Bị rong kinh uống nước gừng như một bài thuốc bằng cách giã nhỏ củ gừng rồi pha thêm chút nước ấm và đường phèn sẽ giúp bạn sớm cải thiện tình trạng này.

2.2. Chữa rong kinh bằng thuốc Tây

Bên cạnh các vị thuốc Đông y thì Tây y cũng có các loại thuốc có tác dụng tốt đối với điều trị rong kinh như: thuốc kháng viêm, thuốc cầm máu,... Công dụng của chúng là cân bằng nội tiết tố, điều hòa khí huyết, giảm máu chảy trong kỳ kinh, ngăn chặn sự gia tăng của nội mạc tử cung,...

bị rong kinh uống gì

Bị rong kinh uống gì cũng cần có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Tuy nhiên, điều cần chú ý là bị rong kinh uống thuốc gì Tây y cũng không nên tự ý sử dụng tại nhà mà cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa dựa trên cơ sở thăm khám và chẩn đoán chính xác. Theo đó, trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết nhằm tìm ra nguyên nhân gây bệnh rồi mới dựa trên những căn cứ ấy để đưa ra phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân. Nếu rong kinh là do rối loạn nội tiết ở mức độ nhẹ thì điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống bệnh sẽ khỏi. Trong trường hợp nặng bác sĩ sẽ có đơn thuốc cho bệnh nhân trị liệu tại nhà, chủ yếu là thuốc tránh thai để điều trị rối loạn nội tiết tố vì thành phần của thuốc có chứa estrogen và progesterone giúp ổn định kinh nguyệt.

Hầu hết các trường hợp cần sử dụng tới thuốc Tây để trị rong kinh đều do nguyên nhân bệnh lý mà ra. Tùy vào bệnh lý nào là nguyên nhân gây bệnh thì bác sĩ sẽ cân nhắc thuốc phù hợp. Các loại thuốc Tây dùng để uống khi bị rong kinh thường gây ra một số tác dụng phụ như: ra nhiều máu hơn, buồn nôn, đau căng vú,... nhưng không nguy hại và cần sử dụng trong khoảng 3 - 6 tháng.

Như chúng tôi đã nói ở trên, một khi rong kinh kéo dài sẽ gây ra những hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, để bảo vệ chính mình, tốt nhất chị em phụ nữ không nên tìm hiểu bị rong kinh uống gì rồi tự kê đơn tự dùng mà thay vào đó hãy sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để có những lời khuyên hữu ích.

Ngoài ra, chị em cũng có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để tìm hiểu về gói dịch vụ chụp tử cung vòi trứng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân rong kinh để có hướng điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.