Tin tức

Bị tiêu chảy ở người lớn nên ăn gì và các loại thực phẩm cần tránh

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiêu chảy là tình trạng hầu như ai cũng đã từng gặp phải và chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn này đóng vai trò quan trọng. Khác với trẻ em, chế độ ăn của người lớn thường đa dạng hơn, vì thế, chủ đề bị tiêu chảy ở người lớn nên ăn gì cũng được quan tâm hơn với rất nhiều câu trả lời khác nhau. Bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết sau để tìm hiểu thêm nhé.

1. Bị tiêu chảy ở người lớn nên ăn gì để cải thiện tình hình?

Thực tế, tiêu chảy ở người lớn là tình trạng khá phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau và chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng để giúp cơ thể hồi phục hiệu quả. Dưới đây là thông tin các loại thực phẩm trả lời cho câu hỏi: bị tiêu chảy ở người lớn nên ăn gì?

Bị tiêu chảy ở người lớn nên ăn gì là câu hỏi của nhiều người

1.1. Gạo trắng, bánh mì

Khi bị tiêu chảy, người bệnh nên sử dụng các loại thực phẩm giàu tinh bột và ít chất xơ để tránh hệ tiêu hoá phải hoạt động nhiều trong thời gian này. Điển hình là gạo trắng có ít chất xơ và cung cấp năng lượng vừa đủ cho cơ thể. Không nên sử dụng gạo lứt đối với người đang bị tiêu chảy bởi vì hàm lượng chất xơ trong gạo lứt có thể gây khó tiêu, chướng bụng.

Ngoài ra, bánh mì trắng cũng là thực phẩm được khuyên dùng cho người bị tiêu chảy. Tinh bột từ bánh mì có khả năng trung hòa dịch vị dạ dày, làm đặc khối phân giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy và cung cấp năng lượng.


Gạo trắng, bánh mì giúp cung cấp năng lượng, dễ tiêu hoá cho người tiêu chảy

1.2. Cháo loãng, canh súp

Các món ăn chế biến dạng mềm, lỏng là ưu tiên hàng đầu trong thực đơn dành cho người bị tiêu chảy. Cháo loãng, canh súp không chỉ dễ tiêu hoá, cung cấp năng lượng mà còn có nhiều nước, giúp bù nước hiệu quả cho cơ thể. Khi nấu cháo loãng cho người bệnh có thể bổ sung thêm các loại củ như cà rốt, khoai tây và thịt nạc heo, gà để tăng dinh dưỡng. Các loại canh súp như súp cà rốt, súp bí đỏ, súp khoai tây nghiền,... giúp người bệnh dễ ăn, dễ tiêu hoá và đủ chất dinh dưỡng.

1.3. Trái cây giàu vitamin

Trái cây cũng là thành phần không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày, tuy nhiên không phải loại trái cây nào cũng phù hợp cho người đang trong tình trạng tiêu chảy. Các loại hoa quả tốt cho người bị tiêu chảy có thể kể đến như:

  • Táo: có chứa hàm lượng pectin cao, đây là chất xơ hoà tan khi phân huỷ có tác dụng bảo vệ dạ dày, giảm tình trạng kích thích tăng nhu động ruột. Đồng thời quá trình phân huỷ pectin cũng giúp tăng cường lợi khuẩn cho hệ đường ruột. Ngoài ra, khi ăn táo hoặc uống nước ép táo còn giúp cung cấp đường hiệu quả cho cơ thể tránh bị mất sức khi đi ngoài nhiều lần.


Táo chứa nhiều pectin có tác dụng giảm kích thích nhu động ruột

  • Chuối với đặc tính mềm, dễ tiêu hoá có khả năng làm dịu các cơn đau dạ dày, ruột dành cho người bị tiêu chảy. Hàm lượng kali cao trong chuối có tác dụng giúp cân bằng chất điện giải cần thiết cho cơ thể khi tiêu chảy. Tương tự như táo, chuối cũng chứa hàm lượng pectin tốt cho hệ tiêu hoá đồng thời hàm lượng inulin của quả này còn giúp bổ sung lợi khuẩn, cho đường ruột khỏe mạnh hơn. Chuối có thể kết hợp với táo để xay nhuyễn, người bệnh có thể uống trực tiếp và dễ tiêu hoá hơn.
  • Ổi xanh là loại trái cây giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và chứa hàm lượng tanin cao, có khả năng cải thiện tình trạng tiêu chảy cấp ở người lớn. Đối với người đang bị tiêu chảy, nên ăn hoặc uống nước ép ổi từ 1 - 2 trái mỗi ngày.

Đối với người tiêu chảy nên hạn chế lựa chọn trái cây có vị chua và nhiều chất xơ vì có thể khiến tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn kèm theo các triệu chứng khó tiêu hoá.

1.4. Thực phẩm giàu đạm

Chất đạm là thành phần cần thiết cho cơ thể người bị tiêu chảy để giúp cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bổ sung chất đạm qua các loại thịt gà, thịt heo và nên chọn phần thịt nạc, ít mỡ để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. Có thể chế biến thịt gà, thịt heo nấu cùng với cháo hoặc hấp để dùng kèm cơm. Đối với người không ăn thịt có thể bổ sung đạm bằng đậu phụ nấu canh súp hoặc om nước tương.

1.5. Sữa chua, sữa uống lên men

Bổ sung các loại sữa chua không đường hoặc sữa chua uống lên men là không thể thiếu trong thực đơn cho người bị tiêu chảy. Sữa chua giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột, từ đó cân bằng hệ vi khuẩn, ổn định dạ dày, đường ruột và cải thiện sức đề kháng hệ tiêu hoá. Đồng thời, sữa chua có khả năng giúp thay đổi khẩu vị bởi vì khẩu phần ăn ít gia vị, ít dầu mỡ có thể khiến người bị tiêu chảy tăng cảm giác thèm ăn vặt. Sữa chua có thể kết hợp với trái cây như táo, chuối hoặc yến mạch để thay đổi thực đơn đa dạng cho người tiêu chảy.

Các loại sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột khỏe mạnh

2. Các loại thực phẩm cần tránh khi bị tiêu chảy

Ngoài câu hỏi bị tiêu chảy ở người lớn nên ăn gì thì chắc chắn bạn cũng cần biết một số thực phẩm cần tránh khi bị tiêu chảy để giúp quá trình hồi phục nhanh hơn. Đó là:

  • Thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến dạng tái như cá sống, rau sống, thịt tái,... có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại trong giai đoạn đường ruột không ổn định khi bị tiêu chảy. 
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ như các món ăn chiên rán, thịt mỡ,... chứa nhiều chất béo tiêu hóa chậm có thể gây khó tiêu, chướng bụng và tăng cảm giác buồn nôn, nôn. Bên cạnh đó, thực phẩm chứa nhiều chất béo xấu có thể làm suy yếu lợi khuẩn đường ruột, gây mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và khiến tình trạng tiêu chảy nặng thêm.

Thực phẩm dầu mỡ gây khó tiêu và ảnh hưởng đến lợi khuẩn đường ruột cần thiết

  • Đồ ăn cay nóng thường chứa nhiều axit tăng cảm giác nóng, rát cho dạ dày và kích thích tăng nhu động dẫn đến tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn. Vì thế nên hạn chế thức ăn có chứa gia vị cay như ớt, tiêu,...
  • Thức uống có cồn như bia, rượu, nước trái cây lên men thường chứa nhiều ga, men kết hợp với hàm lượng carbohydrate cao làm tăng tình trạng tiêu chảy kèm theo các triệu chứng buồn nôn, ợ hơi, khó tiêu.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc động vật thường chứa hàm lượng lactose, không tốt đối với người bị tiêu chảy do nguyên nhân dị ứng với lactose. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại sữa đã được xử lý lactose, sữa có nguồn gốc thực vật để bảo vệ đường ruột.

3. Những lưu ý giúp người tiêu chảy mau hồi phục

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm trong khẩu phần ăn thì người bị tiêu chảy nên lưu ý một số điều sau để giúp cải thiện tình trạng này hiệu quả hơn:

  • Ăn chín, uống sôi và không ăn thực phẩm kém vệ sinh.
  • Uống nhiều nước ấm để bù nước cho cơ thể và làm dịu tình trạng tăng nhu động ruột.
  • Ăn đúng giờ và chia nhỏ khẩu phần ăn thành 4 - 6 bữa trong ngày để tránh tình trạng nạp nhiều thức ăn cùng lúc gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa trong giai đoạn này.
  • Lưu ý kiểm tra và theo dõi các loại thực phẩm đã dùng để phòng ngừa trường hợp dị ứng với thức ăn. 
  • Bổ sung lợi khuẩn bằng các loại men vi sinh từ thực phẩm sữa chua hoặc bột men vi sinh.
  • Tăng cường nghỉ ngơi, hạn chế làm việc quá sức để tránh gây kiệt sức cho cơ thể.
  • Vận động nhẹ nhàng để giảm uể oải, mệt mỏi.
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc tiêu chảy khi chưa được thăm khám và tư vấn của bác sĩ.
  • Nên chủ động đến bệnh viện khi có các dấu hiệu đi ngoài nhiều lần và liên tục 3 - 4 lần trong 1 giờ và tăng cảm giác đau bụng kèm theo triệu chứng chóng mặt, nôn ói, lừ đừ, tay chân mất sức,...

Khi bị tiêu chảy nên đến bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán chính xác tình trạng

Hy vọng những thông tin chi tiết trong bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bị tiêu chảy ở người lớn nên ăn gì. Khi tình trạng này không thuyên giảm dù đã áp dụng các lưu ý ở trên, bạn nên đi thăm khám ở cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được bác sĩ kiểm tra và điều trị. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.