Tin tức

Bí tiểu sau sinh có nguy hiểm không? Cách khắc phục thế nào?

Ngày 01/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chứng bí tiểu sau sinh là một tình trạng thường gặp. Đối với những trường hợp sinh ngả âm đạo thì tình trạng này lại càng dễ gặp hơn. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không và cách khắc phục thế nào? 

1. Bí tiểu sau sinh là tình trạng như thế nào?

1.1. Triệu chứng của tình trạng bí tiểu sau sinh

Một số triệu chứng cho thấy bà mẹ sau sinh gặp phải tình trạng bí tiểu: 

Sau khi sinh con khoảng 3 đến 4 giờ, phụ nữ có cảm giác buồn tiểu nhưng không thể đi tiểu được. 

Nhiều bà mẹ gặp phải tình trạng bí tiểu sau khi sinh

Nhiều bà mẹ gặp phải tình trạng bí tiểu sau khi sinh

Nếu thăm khám lâm sàng, có thể thấy tình trạng bụng mềm, khối tử cung ở vùng dưới rốn có tình trạng co hồi tốt. Bên cạnh đó là tình trạng xuất hiện khối cầu bàng quang

Nếu ấn bụng, bệnh nhân có cảm giác căng tức. 

Bà mẹ sau sinh sẽ được hướng dẫn đi tiểu như tư thế tiểu tự nhiên, một số trường hợp được chườm ấm lên vùng bụng dưới rốn nhưng vẫn không thể đi tiểu được. Lúc này, có thể cảm giác khó chịu và tức ở vùng bụng sẽ ngày càng tăng lên. 

1.2. Những nguyên nhân gây ra tình trạng bí tiểu sau sinh

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng bí tiểu sau khi sinh con ở phụ nữ: 

  • Những phụ nữ sinh thường

Khi phụ nữ chuyển dạ, đầu thai nhi sẽ có thể đè vào phần cổ bàng quang hoặc phần niệu đạo của chị em. Từ đó gây ra tình trạng ứ đọng nước tiểu, bàng quang căng ra, giãn nhiều hơn bình thường và có thể khiến mất trương lực, co thắt cơ cổ bàng quang. 

Vì đau do vết khâu tầng sinh môn, nhiều chị em ngại rặn tiểu

Vì đau do vết khâu tầng sinh môn, nhiều chị em ngại rặn tiểu

Ngoài ra, một số trường hợp phải thực hiện cắt tầng sinh môn khi sinh con để giúp cho thai nhi ra ngoài dễ dàng hơn. Sau đó, các bác sĩ sẽ thực hiện khâu lại tầng sinh môn. Vết khâu sẽ sưng nề gây đau, vì thế người mẹ thường rất sợ rặn tiểu. 

  • Những phụ nữ sinh mổ

Những trường hợp sinh mổ, thai phụ bắt buộc phải dùng thuốc gây tê tủy sống. Loại thuốc này có chứa hàm lượng Bupivacain, Fentanyl. Đây là những thành phần có nguy cơ gây bí tiểu sau mổ. Vì thế, để chẩn đoán tình trạng bí tiểu có phải do thuốc hay không, người bệnh cần phải chờ đến khi thuốc hết tác dụng mới có thể chẩn đoán được. Hơn nữa, khi sinh mổ, người mẹ cũng có thể có nguy cơ tổn thương bàng quang gây bí tiểu. 

2. Phương pháp điều trị bí tiểu sau sinh

Những nguyên tắc điều trị bí tiểu cho phụ nữ sau sinh, bao gồm:  

  • Tập đi tiểu, giúp bệnh nhân lấy lại được phản xạ đi tiểu. 

  • Sử dụng thuốc kháng sinh để phòng chống nguy cơ nhiễm trùng.

  • Có thể sử dụng thuốc kháng viêm để làm giảm tình trạng phù nề do chèn ép cổ bàng quang.

  • Có biện pháp hỗ trợ để tăng trương lực cho bàng quang để lấy lại khả năng bàng quang.

  • Hỗ trợ tăng trương lực bàng quang giúp lấy lại khả năng co bóp bàng quang.

Một số loại thuốc có thể được dùng để điều trị bí tiểu

Một số loại thuốc có thể được dùng để điều trị bí tiểu

Cụ thể, điều trị bí tiểu sau sinh được thực hiện như sau: 

  • Tập đi tiểu

Bệnh nhân nên được tập đi tiểu theo tư thế ngồi tự nhiên, cần phải hạn chế tình trạng nhịn tiểu do đau. 

  • Thông tiểu

Nếu bệnh nhân không thể tự đi tiểu, thì buộc phải áp dụng phương pháp thông tiểu. Người mẹ sẽ được đặt sonde tiểu và tập rặn qua sonde. Nếu tiểu được qua sonde thì mới rút sonde. 

Cần đảm bảo, sonde phải tuyệt đối vô khuẩn để tránh tình trạng nhiễm khuẩn ngược dòng. Cần được thực hiện đúng quy trình và lưu ý, kích thước sonde không được quá lớn. Trong quá trình thực hiện, cần nhẹ nhàng để không làm trầy xước đường tiết niệu. Không thông tiểu nhiều lần trong ngày. Không để lưu sonde tiểu nhiều hơn 48 giờ.

Trong trường hợp bàng quang của bệnh nhân quá căng thì cần rút nước tiểu từ từ, nếu rút quá nhanh sẽ làm giảm áp lực trong bàng quang và dễ gây ra tình trạng chảy máu. 

Bệnh nhân cần được theo dõi khi thông tiểu. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường ở bàng quang cần được xử trí kịp thời

Bệnh nhân cần được theo dõi khi thông tiểu. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường ở bàng quang cần được xử trí kịp thời

  • Sử dụng thuốc: 

Các bác sĩ có thể kê một số đơn thuốc điều trị đối với những trường hợp bí tiểu. Chẳng hạn như thuốc chống nhiễm trùng, thuốc kháng viêm, thuốc chống phù nề,  thuốc giúp tăng cường trương lực và co bóp bàng quang. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được bổ sung các loại vitamin như vitamin B1, vitamin B6, vitamin B12 để tăng cường sức khỏe. 

3. Phương pháp phòng tránh tình trạng bí tiểu sau sinh

Để phòng tránh tình trạng bí tiểu ở phụ nữ sau sinh, cần chú ý những điều sau: 

  • Sau sinh, người mẹ nên vận động sớm, có thể chỉ vận động nhẹ nhàng, nhưng cũng rất tốt để phòng ngừa nguy cơ bí tiểu. 

  • Nên uống nhiều nước.

  • Dù đau cũng không nên nhịn tiểu sau sinh. Đặc biệt là những phụ nữ sinh thường, phải rạch và khâu tầng sinh môn.

  • Nên tập đi tiểu theo tư thế tự nhiên. 

  • Rửa vùng sinh dục bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ.  

  • Tránh nhiễm trùng vết khâu tầng sinh môn.

  • Sau mổ, chị em cần được bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. 

Trong trường hợp sau, người mẹ nên được nhập viện: Áp dụng những phương pháp phòng ngừa trên nhưng vẫn bí tiểu. Hoặc tiểu thấy đau và nóng rát, hoặc tiểu ra máu, không muốn đi tiểu,… Bác sĩ sẽ giúp người bệnh đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp, tránh những biến chứng nghiêm trọng. 

Tình trạng bí tiểu sau sinh rất thường gặp, nó có thể khiến chị em cảm thấy đau tức và những trường hợp nghiêm trọng không được kịp thời điều trị cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. 

Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, mỗi phụ nữ cần phải bổ sung cho mình những kiến thức cơ bản về bệnh, đặc biệt là cách phòng ngừa tình trạng này để giúp người mẹ được hồi phục sau sinh một cách nhanh chóng. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ nhiều bác sĩ sản khoa có chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm. Đồng thời trang thiết bị máy móc khám chữa bệnh đều được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển trên thế giới. Chính vì thế, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.