Tin tức

Mách mẹ cách thiết lập chế độ dinh dưỡng sau sinh khoa học

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chế độ dinh dưỡng sau sinh rất quan trọng đối với việc hồi phục các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là cơ quan trong hệ thống sinh sản của người mẹ. Hơn nữa, đây cũng là giai đoạn mẹ cần có một sức khỏe thật tốt để chăm sóc và có đủ sữa cho con. Bài viết này sẽ chia sẻ về tầm quan trọng cũng như cách thiết lập chế độ ăn uống sau sinh hợp lý cho các mẹ tham khảo.

1. Lợi ích của việc duy trì chế độ dinh dưỡng sau sinh khoa học

Sau quá trình hậu phẫu, chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự hồi phục sức khỏe cũng như nguồn sữa mẹ. Trong vòng 6 tháng đầu kể từ khi đứa trẻ lọt lòng, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ và sức đề kháng của trẻ. 

Vì thế, thiết lập và áp dụng một chế độ dinh dưỡng sau sinh khoa học, hợp lý sẽ gián tiếp giúp cho con của bạn có thể phát triển khỏe mạnh. Hơn nữa, việc bổ sung chất dinh dưỡng sau sinh sẽ giúp cho bà mẹ có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau một thời gian dài mang thai và mất máu do sinh con. 

Trong khoảng thời gian này, mẹ ăn gì con ăn nấy, việc bổ sung chế độ dinh dưỡng không hợp lý cho bà mẹ sau sinh sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ và bé. Ví dụ, nếu chế độ ăn uống của mẹ thiếu Vitamin A thì nguồn sữa mẹ cũng như cơ thể của con cũng thiếu vitamin đó. Thiếu hụt dưỡng chất có thể sẽ khiến con của bạn bị suy dinh dưỡng, chậm lớn, sức đề kháng kém và dễ dẫn đến các bệnh mãn tính về sau.

Sữa mẹ chính là nguồn thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ

Sữa mẹ chính là nguồn thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ

2. Mức dinh dưỡng cần thiết cho mẹ sau sinh

Người mẹ đang trong thời gian cho con bú cần lấy lại nguồn năng lượng sau sinh do mất máu và bổ sung lượng chất dinh dưỡng khá cao. Do đó, chị em và người thân cần chủ động tìm hiểu về hàm lượng chất dinh dưỡng cần thiết bổ sung cho mẹ sau sinh.

Nhu cầu năng lượng cần thiết

Người mẹ trong thời kỳ cho con bú cần một lượng năng lượng cao hơn 500kcal/ngày so với cơ thể của người bình thường. Trong giai đoạn mang thai, mức tăng cân và trạng thái hoạt động thể lực cũng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về nguồn năng lượng của bà mẹ. Cụ thể như sau:

  • Bà mẹ tăng từ 10 - 12 kg trong giai đoạn mang thai được coi là chế độ dinh dưỡng tốt. Đảm bảo nhu cầu năng lượng phải đạt được 2.260kcal/ngày đối với cơ thể người hoạt động nhẹ, 2.550kcal/ngày đối với cơ thể hoạt động trung bình.

  • Bà mẹ tăng dưới 10 kg trong giai đoạn mang thai được coi là có chế độ dinh dưỡng không tốt. Đối tượng này cần đa dạng nguồn thức ăn hơn và ăn một lượng nhiều hơn để đảm bảo cơ thể có đủ nguồn năng lượng khi nuôi con bú.

Nhu cầu về chất dinh dưỡng

  • Protein: lựa chọn các loại thực phẩm có protein chất lượng cao như thịt bò, cá, sữa,…

  • Vitamin và chất khoáng: mỗi ngày mẹ cần bổ sung trái cây, rau củ để cung cấp chất xơ và tránh táo bón cho cơ thể.

  • Lipid: mẹ nên sử dụng axit béo không no như N6, EPA, DHA có rất nhiều trong các loại dầu thực vật. Lượng chất béo này có vai trò quan trọng đối với sự phát triển trí về trí não và thị lực của trẻ.

  • Nước: mẹ cần bổ sung trung bình khoảng 2 - 2,5 lít nước/ ngày.

Ngoài lưu ý đến thực đơn, mẹ cũng nên uống đủ lượng nước mỗi ngày

Ngoài lưu ý đến thực đơn, mẹ cũng nên uống đủ lượng nước mỗi ngày

3. Chế độ dinh dưỡng sau sinh như thế nào là hợp lý

Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng Quốc gia, chế độ dinh dưỡng sau sinh chuẩn bao gồm:

- Tăng số bữa ăn trong ngày: Bà mẹ trong thời gian cho con bú cần chia làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để đáp ứng nhu cầu về năng lượng.

- Đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn, cần đảm bảo thực đơn đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản gồm: bột đường, chất đạm, chất béo và vitamin.

- Nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan và lưu ý ngủ đủ giấc.

- Các loại thực phẩm nên tránh: Khi cho con bú, bà mẹ cần phải thận trọng với các loại thực phẩm sau để đảm bảo một chế độ dinh dưỡng sau sinh tốt nhất:

  • Bia, rượu: Rượu bia gây ảnh hưởng xấu tới khả năng sản xuất cũng như là chất lượng sữa của người mẹ.

  • Các loại gia vị nặng mùi: Gia vị nặng mùi sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của nguồn sữa mẹ, đó có thể là lý do khiến con bỏ bú.

  • Đồ ăn có vị cay: Gây kích ứng cho việc tiêu hóa của mẹ và tác động xấu đến đường ruột của bé.

  • Trà, café: Người mẹ trong thời gian cho con bú không nên sử dụng quá nhiều các chất kích thích này vì nó sẽ gây ra mất ngủ, khó tiêu,… ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của mẹ.

Cà phê ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ

Cà phê ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ

Song song với việc kiêng các loại thực phẩm trên, bà mẹ cần quan sát phản ứng của bé vì có thể bé nhà bạn sẽ bị dị ứng với các biểu hiện như bú kém, tiêu chảy, nôn trớ,… Lúc này, mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, theo dõi.

4. Một số lưu ý trong việc chăm sóc sau sinh

Ngoài việc thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, phụ nữ sau sinh cũng cần chú ý những điều sau:

  • Không nên kiêng cữ quá mức, cần ăn uống đầy đủ và đa dạng nguồn thức ăn để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

  • Chọn mua thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo tươi ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm.

  • Mẹ sau sinh cần giữ tinh thần lạc quan, tránh buồn phiền, lo lắng có thể gây ức chế việc sản sinh sữa cho con bú.

  • Cẩn trọng trong việc sử dụng thuốc trong thời kỳ cho con bú, tránh gây mất sữa và có tác động không tốt đến trẻ.

Mẹ không tự ý sử dụng thuốc trong quá trình cho con bú

Mẹ không tự ý sử dụng thuốc trong quá trình cho con bú

Hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng sau sinh thật khoa học để giúp mẹ hồi phục nhanh chóng sau sinh. Ngoài ra, với một tinh thần vui vẻ, lạc quan, sức khỏe tốt, nguồn sữa sản sinh sẽ dồi dào, giúp mẹ nuôi con an nhàn và đảm bảo bé yêu được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.