Tin tức

Bị u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì?

Ngày 11/10/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bị u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì chắc chắn là câu hỏi nhiều bạn thắc mắc. Lý do là bởi chế độ ăn uống có liên quan mật thiết đến tình trạng bệnh cũng như khả năng phục hồi của người bệnh sau điều trị. Vậy bị u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì? 

1. Thế nào là u tuyến giáp lành tính?

U tuyến giáp còn được gọi là nhân tuyến giáp. Loại bệnh này có hai loại là lành tính và ác tính. Theo thống kê thì tỷ lệ người bị u tuyến giáp lành tính (95%) cao hơn so với ác tính (5%). Căn bệnh này thường phổ biến ở nữ giới.

U tuyến giáp lành tính là sự phát triển của các nhân giáp nhỏ bắt nguồn từ lớp tế bào lót bề mặt bên trong của tuyến giáp. Các u lành có thể tiết ra hooc môn tuyến giáp, thỉnh thoảng gây ra tình trạng cường giáp (hoạt động quá mức của tuyến giáp) và cần phải điều trị.

U tuyến giáp thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn

U tuyến giáp thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn

2. U tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì?

Như các bạn đã biết, u tuyến giáp lành tính không gây nguy hiểm đến tính mạng. U tuyến giáp lành tính đôi khi còn không cần phải điều trị miễn là chúng không phát triển và không gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh.

Tuy nhiên, để căn bệnh này không gây ra những tác hại nhất định cho người bệnh thì việc cân nhắc chế độ ăn là vô cùng quan trọng. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người quan tâm u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì.

Sau đây là một số thực phẩm người mắc bệnh u tuyến giáp cần kiêng:

  • Đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp được chế biến sẵn

Đây là nhóm thực phẩm đầu tiên mà người bị u tuyến giáp nên kiêng bời đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp thường có chất phụ gia, chất bảo quản,.. Khi dùng quá nhiều chúng sẽ làm cho phần u phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Điều này không tốt cho sức khỏe và quá trình điều trị bệnh.

  • Đậu nành

Từ trước tới nay, đậu nành luôn được đánh giá là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong thực đơn “u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì”, đậu nành là thực phẩm đầu tiên nên tránh xa. Không chỉ có đậu nành mà các món ăn chế biến từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, óc đậu,.. cũng nằm trong danh sách cần kiêng. Bởi lẽ đậu nành có chứa chất isoflavone gây cản trở quá trình tạo hooc môn ở tuyến giáp. Chính vì vậy, người bị u tuyến giáp nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này.

U tuyến giáp lành tính nên kiêng đậu nành và chế phẩm từ đậu nành

U tuyến giáp lành tính nên kiêng đậu nành và chế phẩm từ đậu nành

  • Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ

Cũng giống như đậu nành, chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Chúng ta luôn cần phải bổ sung chất xơ mỗi ngày để đảm bảo hoạt động của hệ tiêu hóa. Thế nhưng, chất xơ lại ngăn cản cơ thể người bệnh hấp thụ các loại thuốc điều trị bệnh u tuyến giáp. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh.

Vì thế, lời khuyên từ các chuyên gia đó là người bị u tuyến giáp dù là lành tính cũng chỉ nên bổ sung lượng nhỏ chất xơ trong mỗi bữa ăn để việc điều trị u tuyến giáp đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Đường và các chất tạo ngọt

Các chất tạo ngọt luôn làm suy giảm chức năng của tuyến giáp. Khi cơ thể dung nạp quá nhiều đường hay các chất tạo ngọt thì cơ thể không thể chuyển hóa đường thành năng lượng. Hệ quả mà nó đưa đến đó là thừa đường, tăng cân và gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tuyến giáp.

  • Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều Axit alpha lipoic gây ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp. Chưa kể, axit lipoic còn làm mất tác dụng của thuốc điều trị u tuyến giáp. Điều này khiến quá trình điều trị bệnh bị ảnh hưởng rất lớn, thời gian điều trị phải kéo dài hơn rất nhiều.

  • Thực phẩm chứa Gluten

Các loại thực phẩm có chứa nhiều Gluten như lúa mạch, lúa mì,… là tác nhân ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể khiến nguy cơ mắc bệnh suy giáp, cường giáp tăng cao. Chúng là chất xúc tác khiến bệnh u tuyến giáp phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, thực phẩm chứa Gluten là câu trả lời cho câu hỏi “U tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì”.

Những thực phẩm giàu Gluten cần phải loại khỏi bữa ăn của người bị u tuyến giáp

Những thực phẩm giàu Gluten cần phải loại khỏi bữa ăn của người bị u tuyến giáp

  • Các loại chất kích thích, bia, rượu

Có một sự thật hiển nhiên đó là dù bạn là một người khỏe mạnh thì việc sử dụng chất kích thích, rượu bia cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Khi bạn đang có bệnh trong người thì dù có là lành tính thì chúng đều có những tác động tiêu cực.

Cho nên khi đã bị u tuyến giáp hay đang trong quá trình điều trị bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh là nặng hay nhẹ thì cũng nên tránh xa những thứ này. Bởi lẽ, chúng sẽ gây rối loạn hoạt động của tuyến giáp, kích thích hệ tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thụ thuốc điều trị bệnh.

Để hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh u tuyến giáp lành tính thì việc chú ý u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì là vô cùng quan trọng. Vì thế, bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị thì người bệnh cần hết sức chú ý đến chế độ ăn. Có nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn vào có thể vô tình khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn hoặc kéo dài đợt điều trị gây tốn kém và mệt mỏi.

3. Thực phẩm tốt cho người bị u tuyến giáp lành tính

Trên đây là phần giải đáp cho thắc mắc “U tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì”. Bên cạnh các thực phẩm cần hạn chế thì những thực phẩm tốt cho người bị u tuyến giáp lành tính cần được bổ sung để hỗ trợ điều trị nhanh hơn, hiệu quả hơn. Một số thực phẩm mà người bị u tuyến giáp lành tính nên ăn đó là:

  • Trái cây

Hoa quả và các loại trái cây tươi là nguồn Vitamin dồi dào đặc biệt là vitamin C, chất chống oxy hóa rất tốt. Việc bổ sung đầy đủ nhóm Vitamin này sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại bệnh tật. Vì thế, bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính nên tăng cường ăn trái cây tươi mỗi ngày.

Bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính nên tăng cường ăn trái cây tươi mỗi ngày

Bệnh nhân mắc u tuyến giáp lành tính nên tăng cường ăn trái cây tươi mỗi ngày

  • Thực phẩm giàu Iod

Iod là chất quan trọng trong sản xuất hooc môn tuyến giáp và làm giảm sự phát triển của u tuyến giáp lành tính. Một số thực phẩm giàu Iod đó là: ngũ cốc, trứng, rong biển, sữa,…

  • Các loại hạt

Đa số các loại hạt đều chứa nhiều protein thực vật, magie, kẽm, đồng, Vitamin E, Vitamin B giúp tuyến giáp hoạt động hiệu quả hơn. Một số loại hạt điển hình như: hạt điều, hạt bí, hạnh nhân,..

  • Cá và các loại hải sản

Cá và các loại hải sản chứa nhiều chất béo lành mạnh rất tốt cho cơ thể. Tất cá các loại vitamin mà cá mang lại đều rất cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp.

Nói tóm lại, để việc điều trị u tuyến giáp lành tính đạt hiệu quả như mong muốn thì bạn nên tìm hiểu để biết u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì và nên ăn gì mà chúng tôi đã nêu ở trên.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, bạn cũng có thể tham gia gói tầm soát, kiểm tra chức năng tuyến giáp và sàng lọc các bệnh lý về tuyến giáp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng với sự đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín thực hiện đầy đủ các xét nghiệm kiểm tra và điều trị các bệnh liên quan đến tuyến giáp một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.