Tin tức

Bị u xơ tử cung có mang thai được không?

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Liệu rằng bị u xơ tử cung có mang thai được không và bị u xơ tử cung khi mang thai ảnh hưởng như thế nào đến em bé trong bụng? Các bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có cách khắc phục kịp thời, tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và con.

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là sự phát triển của nhu mô cơ tử cung, chúng được hình thành khi tế bào cơ trơn phân chia ra nhiều lần, sau đó tách ra thành một khối vững chắc ở trong phần còn lại của tử cung.

U xơ tử cung có mang thai được không

U xơ tử cung được hình thành khi cơ thể bị mất cân bằng nội tiết

Hiện tại, y học chưa có bằng chứng cụ thể về nguyên nhân gây u xơ tử cung. Nhưng nguyên nhân được đề cập nhiều nhất dẫn đến sự phát triển của bệnh có liên quan đến hormone nội tiết, cụ thể là estrogen.

Bệnh tương đối lành tính nhưng có thể sẽ để lại hậu quả nếu không được điều trị sớm. Cụ thể, bệnh sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như khả năng mang thai.

2. Một số biến chứng của u xơ tử cung

Trước hết hãy xét đến vấn đề, bệnh u xơ tử cung sẽ gây ra một số biến chứng nhưng sau nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, cụ thể là:

Một số biến chứng của u xơ tử cung

Một số biến chứng của u xơ tử cung

2.1. Đau bụng

Khối u xơ tử cung to có thể khiến người phụ nữ thường xuyên thấy đau bụng âm ỉ hoặc đau nhiều hơn vào ngày kinh. Với u xơ dưới phúc mạc, người bệnh có thể có cảm giác đau bụng dữ dội (trong trường hợp xoắn u dưới phúc mạc).

Khi khối u bị xoắn người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng dữ dội thành từng cơn ở bụng dưới, các cơn đau sẽ tăng dần kèm theo nôn ói, bí trung đại tiện, choáng hoặc ngất do đau. Lúc này, cần phải đưa người bệnh tới bệnh viện ngay vì nếu không điều trị kịp thời có thể gây các biến chứng: viêm phúc mạc, nghiệm trọng có thể dẫn đến tử vong.

2.2. Rối loạn đại tiểu tiện

Khi kích thước khối u lớn dần, có thể chèn ép vào các tạng xung quanh như: bàng quang (gây rối loạn tiểu tiện), niệu quản (gây ứ dịch trong đài bể thận), trực tràng từ đó gây rối loạn đại tiện.

Đối với một số trường hợp, sẽ gặp phải tình trạng khó tiểu hoặc bí tiểu

Đối với một số trường hợp, sẽ gặp phải tình trạng khó tiểu hoặc bí tiểu

2.3. Hình thành polyp

Trong trường hợp bệnh đã ở mức độ nặng thì khối u sẽ tạo thành polyp và tụt vào âm đạo, làm cho người bệnh có cảm giác rất đau đớn, vướng rát khi quan hệ tình dục và bị ra nhiều máu.

Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vợ chồng của những ai đã có gia đình.

2.4. Ảnh hưởng không tốt đến khả năng sinh sản

Một số trường hợp u xơ tử cung có thể gây vô sinh do các nguyên nhân sau:

  • Khối u xơ tử cung to choán hết chỗ tử cung hoặc chèn ép niêm mạc buồng tử cung dẫn đến tinh trùng khó di chuyển lên vòi trứng, hoặc khi thụ thai dễ gây sẩy thai hoặc thai lưu.

  • Khối u xơ tử cung nằm ở đoạn eo hoặc đoạn kẽ.

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt gây rối loạn phóng noãn.

Qua các biến chứng vừa nêu trên thì liệu rằng bị u xơ tử cung có mang thai được không? Câu trả lời sẽ có ở trong nội dung tiếp theo đây.

3. Giải đáp câu hỏi: u xơ tử cung có mang thai được không?

Câu trả lời cho thắc mắc u xơ tử cung có mang thai được không là có. Người bệnh vẫn có thể mang thai khi kích thước của khối u nhỏ, cụ thể là dưới 50mm, không gây chèn ép. Nhưng mẹ bầu cần phải theo dõi hết sức sát sao trong giai đoạn mang thai.

Vậy là u xơ tử cung có mang thai được không đã được giải đáp

Vậy là u xơ tử cung có mang thai được không đã được giải đáp

4. Những nguy cơ của việc mang thai khi bị u xơ tử cung

Trong trường hợp của người mẹ vẫn quyết định mang thai, khi bản thân bị u xơ tử cung thì sẽ có thể phải đối diện với một số các nguy cơ tiềm ẩn như sau:

Những nguy cơ của việc mang thai khi bị u xơ tử cung 

Những nguy cơ của việc mang thai khi bị u xơ tử cung

4.1. Đối với người mẹ

Người mẹ bị u xơ tử cung trong quá trình mang thai, sẽ phải đối mặt với một số các biến chứng nguy hiểm như:

  • Có nguy cơ sảy thai.

  • Có thể bị sinh non.

  • Gặp tình trạng khó sinh thường.

  • Bị băng huyết, trường hợp này nếu không được phát hiện kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng của hai mẹ con.

  • Bị xoắn u xơ có cuống và xoắn tử cung mang khối u xơ.

  • Bàng quang bị kéo lên cao, gây ra các bất thường về đường tiểu.

  • Bị nhiễm khuẩn hoại tử.

4.2. Đối với con

Trong quá trình mang thai, nếu mẹ bị u xơ tử cung thì thai nhi có nguy cơ gặp tình trạng suy dinh dưỡng là rất cao, bởi vì máu và các chất dinh dưỡng phải dành một phần hoặc rất nhiều để nuôi các khối u xơ tử cung.

Do vậy các em bé khi sinh ra sẽ không được phát triển toàn diện như những em bé sinh bởi một người mẹ bình thường.

Trong quá trình mang thai, nếu mẹ bị u xơ tử cung thì thai nhi có nguy cơ gặp tình trạng suy dinh dưỡng là rất cao

Trong quá trình mang thai, nếu mẹ bị u xơ tử cung thì thai nhi có nguy cơ gặp tình trạng suy dinh dưỡng là rất cao

Vậy là câu trả lời cho thắc mắc u xơ tử cung có mang thai được không là có nhưng sẽ ẩn chứa rất nhiều các rủi ro cho cả mẹ và con, nên trước khi quyết định mang thai, bạn hãy cân nhắc thật kỹ để không gặp những điều không may có thể xảy ra trong quá trình mang thai hoặc khi sinh nở.

Hiện nay vẫn có một số phương pháp điều trị u xơ tử cung, cho người mang thai nhưng vẫn sẽ có những tình huống mà chúng ta không thể lường trước được, vì vậy trước khi có ý định mang thai, các chị em phụ nữ hãy đến bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để được khám sàng lọc và chẩn đoán, xem bản thân có bị mắc u xơ tử cung hay không.

Hy vọng rằng qua bài viết trên các bạn đã hiểu rằng u xơ tử cung có mang thai được không? Và những tình huống các mẹ bầu bị u xơ tử cung sẽ phải đối mặt khi mang thai. Mỗi chúng ta đều mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con trẻ của mình, vậy nên hãy có những quyết định đúng đắn ngay từ bây giờ, đừng để đến khi quá muộn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.