Tin tức

Tổng quan về các xét nghiệm kiểm tra u xơ tử cung

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm u xơ tử cung là một trong những xét nghiệm giúp chẩn đoán sớm tình trạng u xơ tử cung ở phụ nữ để có sự theo dõi và can thiệp kịp thời đảm bảo sức khỏe sinh sản. Vậy, những đối tượng nào cần làm xét nghiệm u xơ tử cung, cụ thể xét nghiệm ra sao mời bạn đọc bài viết dưới đây để có thêm thông tin đối với xét nghiệm này.

1. Những ai cần làm xét nghiệm u xơ tử cung?

u xơ tử cung là sự hình thành và phát triển của khối u lành tính ở tử cung thường gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ. Khoảng 70 - 80% phụ nữ dưới 50 tuổi có ít nhất một u xơ tử cung và không xuất hiện ở độ tuổi chưa dậy thì. 

Do vậy, phụ nữ ở độ tuổi từ 25 đến dưới 50 là đối tượng cần làm xét nghiệm u xơ tử cung khi có các triệu chứng điển hình như: ra máu từ tử cung biểu hiện dưới dạng cường kinh, rong kinh; cảm thấy đau vùng hạ vị (vùng bụng dưới rốn),...

Chị em phụ nữ nên đi xét nghiệm u xơ tử cung khi bị đau bụng âm ỉ, kéo dài vùng hạ vị (vùng dưới rốn) có hoặc không có dấu hiệu cường kinh, rong kinh

Chị em phụ nữ nên đi xét nghiệm u xơ tử cung khi bị đau bụng âm ỉ, kéo dài vùng hạ vị (vùng dưới rốn) có hoặc không có dấu hiệu cường kinh, rong kinh

Bản chất u xơ tử cung là u lành, tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ có nguy cơ cao xảy ra các biến chứng như nhiễm khuẩn tử cung, ống dẫn trứng, vô sinh hiếm muộn đối với người chưa mang thai và có thể gây ra đẻ non, đẻ khó, sẩy thai,... đối với phụ nữ đang mang thai. 

2. Xét nghiệm u xơ tử cung như thế nào?

U xơ tử cung thường không có triệu chứng rõ ràng, thường được phát hiện ngẫu nhiên qua các lần khám sức khỏe tổng quát, khám phụ khoa định kỳ hay Siêu âm phụ khoa.

Nếu u xơ tử cung có triệu chứng thì các xét nghiệm sau thường được các bác sĩ chỉ định: 

- Siêu âm: Đây là biện pháp thường quy để tầm soát và chẩn đoán u xơ tử cung. Bác sĩ thường siêu âm phụ khoa hoặc siêu âm ổ bụng để quan sát tử cung đồng thời để xác định vị trí, kích thước của khối u. Siêu âm Doppler đôi khi được sử dụng khi cần phân biệt với các nguyên nhân khác thông qua tính chất tưới máu của khối u.

Siêu âm là một trong những xét nghiệm u xơ tử cung phổ biến và thuận tiện nhất để phát hiện sự có mặt hay thậm chí là kích thước của khối u

Siêu âm là một trong những xét nghiệm u xơ tử cung phổ biến và thuận tiện nhất để phát hiện sự có mặt hay thậm chí là kích thước của khối u

- Xét nghiệm máu: Nếu có triệu chứng ra máu bất thường từ tử cung, bác sĩ sẽ chỉ định thêm những xét nghiệm khác để chẩn đoán nguyên nhân. Tổng phân tích tế bào máu là xét nghiệm thường làm để tìm biến chứng do thiếu máu do mất máu kéo dài hay tìm các nguyên nhân rối loạn đông máu hoặc các bệnh nội tiết như bệnh tuyến giáp.

Trường hợp siêu âm không đủ để kết luận hay cần để chẩn đoán phân biệt với nguyên nhân khác thì các xét nghiệm u xơ tử cung bằng hình ảnh học cao cấp hơn sẽ cần được tiến hành như: 

- Cộng hưởng từ: Phương pháp này sẽ cung cấp chính xác hơn về vị trí, kích thước của khối u xơ tử cung; phân biệt với các khối u khác và qua đó có thể quyết định biện pháp điều trị. Đối với phụ nữ có tử cung to hoặc phụ nữ tiền mãn kinh thường được chỉ định xét nghiệm u xơ tử cung bằng phương pháp này.

- Siêu âm bơm nước buồng tử cung: Phương pháp này sẽ sử dụng nước muối để bơm vào trong lòng tử cung, làm căng buồng tử cung để dễ quan sát khối u ở dưới niêm mạc và vị trí chính xác của nó so với các lớp cơ tử cung.

- Chụp tử cung - vòi trứng cản quang: Phương pháp này sử dụng chất cản quang để ghi lại hình ảnh buồng tử cung, vòi trứng lên phim X-quang. Đối với các vấn đề liên quan đến vô sinh hiếm muộn thì thường được chỉ định để bác sĩ quan sát được sự thông thương của vòi trứng và quan sát được những khối u ơ cơ dưới niêm mạc.  

- Nội soi buồng tử cung: Xét nghiệm u xơ tử cung bằng phương pháp này tức là bác sĩ sẽ đặt một ống nội soi nhỏ qua âm đạo và cổ tử cung để vào quan sát buồng tử cung. Sau đó, nước muối sinh lý hoặc khí CO2 được bơm vào làm căng buồng tử cung để quan sát các thành tử cung.

3. Cần cung cấp thông tin gì cho bác sĩ khi xét nghiệm u xơ tử cung?

Việc cung cấp chi tiết về triệu chứng cho bác sĩ khi thăm khám là rất cần thiết, sẽ giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác hơn tình trạng bệnh. 

Siêu âm là một trong những xét nghiệm u xơ tử cung phổ biến và thuận tiện nhất để phát hiện sự có mặt hay thậm chí là kích thước của khối u

Hãy thoải mái chia sẻ với bác sĩ về tiền sử bệnh phụ khoa của mình để bác sĩ có thể đưa ra kết luận chính xác nhất từ kết quả xét nghiệm u xơ tử cung của bạn

Những vấn đề thường được các bác sĩ quan tâm có thể là: 

- Tiền sử bệnh và các thuốc đang sử dụng.

- Tiền sử sản khoa: Đã sinh con chưa; sinh bao nhiêu lần, phương pháp sinh.

- Tiền sử các bệnh phụ khoa từng mắc: Cần lưu giữ các giấy tờ khám phụ khoa, xét nghiệm, đơn thuốc cũ và đem đi khi thăm khám.

- Tính chất chu kì kinh nguyệt: Vòng kinh bao nhiêu ngày, có đều hay không đều.

- Tính chất của các triệu chứng: Xuất hiện khi nào, mức độ của triệu chứng, diễn biến cụ thể, những yếu tố làm tăng hoặc giảm triệu chứng, các triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào.

- Tiền sử bệnh của phụ khoa và chị em gái (nếu có).

4. Nên xét nghiệm u xơ tử cung ở đâu?

Muốn xét nghiệm u xơ tử cung người bệnh nên tìm các viện có kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị tân tiến. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ y bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có chuyên môn cao là điều vô cùng cần thiết bởi như đã nói ở trên, các xét nghiệm u xơ tử cung đa phần đều cho ra kết quả là hình ảnh ngoài ra là từ thăm khám lâm sàng cùng 1 vài xét nghiệm phân biệt trong trường hợp cần thiết. 

Do đó, việc tìm đến 1 địa chỉ có đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán hình ảnh chuyên nghiệp cùng chuyên môn cao sẽ giúp người bệnh xác định được tình trạng bệnh một cách chính xác nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trên cả nước với hơn 24 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên gia, bác sỹ, kỹ thuật viên hàng đầu. Bên cạnh đó, MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 có mặt trên 12 tỉnh thành với các gói dịch vụ thăm khám thuận tiện, nhanh chóng và chất lượng sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.