Tin tức

Bị u xơ tử cung nên ăn gì, kiêng gì để bệnh nhanh khỏi

Ngày 06/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chế độ dinh dưỡng cũng là một phần quan trọng trong quá trình điều trị bệnh u xơ tử cung. Vậy, người mắc u xơ tử cung nên ăn gì và nên kiêng những gì để bệnh nhanh được cải thiện. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết cho bạn. 

1. Bệnh nhân u xơ tử cung nên ăn gì?

Người mắc u xơ tử cung không những phải tuân thủ theo chỉ định, phương pháp điều trị của bác sĩ mà còn phải lưu ý đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Những thực phẩm tốt có thể làm hạn chế sự phát triển của những khối u xơ, hay thậm chí còn hỗ trợ quá trình thu nhỏ kích thước của chúng. 

u xơ tử cung nên ăn gì

Những dưỡng chất trong cá có khả năng làm giảm kích thích phản ứng viêm ở khối u xơ

Một số trường hợp phải phẫu thuật thì những loại thực phẩm tốt là những thực phẩm giúp kiểm soát huyết áp và chỉ số đường máu, từ đó giảm nguy cơ khiến cho khối u có thể tăng kích thước. 

Bên cạnh đó, những thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng, thải độc tốt cũng có thể giúp loại bỏ những estrogen dư thừa ra khỏi có thể, giảm nguy cơ biến chứng cho người bệnh. 

Dưới đây là một số thực phẩm cụ thể mà người bị u xơ tử cung nên ăn: 

Cá: Một số loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ có khả năng làm giảm tình trạng sưng tấy của mô. Các axit béo trong cá có khả năng làm giảm kích thích phản ứng viêm ở các khối u xơ.

Ngũ cốc: Đây là loại thực phẩm giàu chất xơ, giúp loại bỏ độc tố, cân bằng nội tiết tố, giảm nguy cơ tăng lượng estrogen và có khả năng hỗ trợ làm giảm kích thước khối u xơ. 

Chuối rất tốt đối với bệnh nhân mắc u xơ tử cung

Chuối rất tốt đối với bệnh nhân mắc u xơ tử cung

Bông cải xanh: Thực phẩm này rất tốt dành cho những người bị u xơ tử cung và cả những người đang mắc ung thư. Theo các chuyên gia, bông cải xanh có tác dụng chống oxy hóa rất hiệu quả, giúp tăng cường hệ miễn dịch và đồng thời làm chậm quá trình lão hóa. Bông cải xanh nên được bổ sung trong bữa ăn hàng ngày để phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung. 

Các thực phẩm giàu Kali: Những thực phẩm có chứa nhiều kali có thể kể đến như chuối, bơ, cam, quýt, dưa, khoai tây, cám yến mạch,… Kali trong những loại thực phẩm này có tác dụng cân bằng huyết áp rất tốt. 

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe

Trà xanh: Trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa rất tốt. Những nghiên cứu mới đây còn chỉ ra rằng, epigallocatechin gallate có trong trà xanh có thể khiến cho những khối u xơ hạn chế tăng trưởng bằng cách giảm viêm và giảm nồng độ estrogen trong cơ thể. Bên cạnh đó, trà xanh cũng giúp giảm tình trạng chảy nhiều máu do u xơ, đặc biệt phù hợp với những trường hợp thiếu sắt.

Bông cải xanh rất tốt cho những người bị u xơ tử cung

Bông cải xanh rất tốt cho những người bị u xơ tử cung

Thực phẩm giàu vitamin D: Nếu bạn thắc mắc bị u xơ tử cung nên ăn gì thì câu trả lời là thực phẩm chứa nhiều vitamin D. Những thực phẩm có chứa nhiều vitamin D chẳng hạn như lòng đỏ trứng, sữa, và các sản phẩm từ sữa,…có thể làm giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung và hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả. 

2. Bệnh nhân u xơ tử cung kiêng ăn gì?

Thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Nếu như thực phẩm tốt giúp đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh thì ngược lại những thực phẩm không tốt sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể, người bệnh u xơ tử cung nên kiêng những thực phẩm dưới đây: 

Thịt đỏ: Đây là một trong những loại thực phẩm mà rất nhiều người bệnh phải kiêng. Các chuyên gia giải thích rằng, các loại thịt đỏ cũng giống như thực phẩm chất béo bão hòa, chúng có tác dụng làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể và khiến cho bệnh càng thêm nghiêm trọng. Bạn nên thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng đẻ cung cấp protein cho cơ thể. 

Cafein: Trong cafein có chứa nhiều methylxanthines. Đây là hoạt chất làm tăng những chất hóa sinh của cơ thể và khiến dẫn đến việc hình thành nhân xơ.  Tốt nhất, bệnh nhân không nên uống các loại đồ uống như café, soda, các loại nước uống tăng lực,…

Thịt hun khói: Bệnh nhân mắc u xơ tử cung không nên ăn các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, chẳng hạn như thịt hun khói, bánh quy,… Bởi loại thực phẩm này sẽ làm tăng nồng độ estrogen trong máu và khiến cho các nhân xơ phát triển mạnh. 

Các thực phẩm nhiều muối: Những thực phẩm có hàm lượng muối cao luôn được đánh giá là gây hại cho sức khỏe, đặc biệt không tốt với những người bị tăng huyết áp và suy thận. Hơn nữa, một chế độ ăn quá mặn cũng sẽ khiến cho gan của bạn quá tải trong việc thải độc tố và cân bằng nội tiết. 

Đường: Nếu tiêu thụ những thức ăn có chứa nhiều đường và carbohydrate có thể khiến tình trạng khối u xơ trở nên trầm trọng hơn. Cụ thể, nó làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến tình trạng dư thừa insulin, gây tăng cân và khiến u xơ phát triển.

Rượu: Nếu mắc u xơ tử cung, bạn tuyệt đối không nên uống rượu vì nó có thể dẫn đến viêm và giảm chức năng miễn dịch của cơ thể. Rượu chính là nguyên nhân làm tăng sự phát triển của những khối u xơ 

Trên đây là những thông tin giúp bệnh nhân u xơ tử cung có một chế độ ăn lành mạnh để nhanh khỏi bệnh. Hi vọng bạn đã có lời giải đáp chi tiết nhất cho câu hỏi bị u xơ tử cung nên ăn gì và kiêng gì.

Nếu còn những câu hỏi cần được giải đáp, bạn có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, để được các chuyên gia đầu ngành giải đáp và đặt lịch khám sớm nhất cho bạn. 

MEDLATEC là một cơ sở y tế hàng đầu trong điều trị các bệnh phụ khoa từ cơ bản đến chuyên sâu, phức tạp. Bệnh viện tự hào với đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm và luôn tận tâm với bệnh nhân. MEDLATEC còn đầu tư những trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ những nước có nền y tế phát triển nhất thế giới để phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị u xơ tử cung hiệu quả. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.