Tin tức

Mổ u xơ tử cung nên ăn gì để phục hồi thể trạng tốt nhất?

Ngày 26/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
U xơ tử cung là một trong những bệnh lý thường gặp ở các chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sau khi sinh con đến khi tiền mãn kinh. Nếu bạn không phát hiện và điều trị bệnh sớm thì rất dễ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Ngoài ra, trong quá trình chữa trị, các bạn nên thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng như bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sau khi mổ. Vậy bệnh nhân mổ u xơ tử cung nên ăn gì? 

1. Trái cây và các loại rau xanh

Chế độ dinh dưỡng đối với sự bình phục của bệnh nhân sau khi mổ có ý nghĩa rất quan trọng. Chính vì thế, người thân nên quan tâm và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho người bệnh. Vậy người mới mổ u xơ tử cung nên ăn gì? Thực tế, trái cây và rau xanh là những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ và vitamin rất cao, giúp cơ thể bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

mổ u xơ tử cung nên ăn gì

Mổ u xơ tử cung nên ăn gì để tránh các rủi ro hậu phẫu

Một số nghiên cứu nước ngoài cho thấy, trái cây và rau xanh là những nguồn dinh dưỡng có khả năng đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung. Bởi lẽ, trong những thực phẩm này có chứa chất chống viêm, đồng thời chất xơ còn có vai trò ổn định nồng độ đường huyết trong cơ thể. Bên cạnh đó, trong trái cây có chứa hàm lượng khoáng chất, vitamin tự nhiên rất dồi dào, giúp cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Người mổ u xơ tử cung nên ăn gì không phải là câu hỏi khó vì thực tế các loại rau củ quả sử dụng trong bữa ăn hằng ngày cũng là nguồn dinh dưỡng chính cho bệnh nhân. Trong đó, một số loại rau củ, trái cây rất tốt cho bệnh nhân bị u xơ tử cung gồm cà chua, cải thìa, bí đỏ, atiso, cà rốt, cam, ổi,v.v. Trong đó, bắp cải xanh được xem là thực phẩm tốt nhất vì có chứa nhiều chất giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa mạnh.

2. Các loại thịt có màu trắng

Khi được đề cập đến việc người mới mổ u xơ tử cung nên ăn gì, các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên cho mọi người là sử dụng các loại thịt có màu trắng thay vì thịt màu đỏ. Một số loại thịt bạn có thể dùng như thịt gà, vịt,... Đồng thời, cắt bỏ thịt trâu, thịt bò trong thực đơn các bữa ăn. Bởi lẽ, trong các loại thịt có màu đỏ thường có chứa hàm lượng Estrogen lớn và dễ kích thích sự phát triển của các khối u.

Thịt màu trắng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thịt màu trắng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Một lưu ý nhỏ trong việc chế biến các loại thịt có màu trắng cho người bị u xơ tử cung là không nên sử dụng nhiều mắm, muối. Theo bác sĩ, những thức ăn luộc, ít dầu mỡ sẽ giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục hơn. Để giúp bệnh nhân không bị ngán, bạn cũng có thể chế biến thành các món kho, tuy nhiên phải đảm bảo không nêm muối hoặc mắm nhiều.

3. Mổ u xơ tử cung nên ăn gì - đáp án tiếp theo chính là cá

Đối với cơ thể của người khỏe mạnh, cá cũng là một loại thức ăn không thể thiếu. Điều này càng đúng hơn với bệnh nhân sau khi mổ u xơ tử cung. Bởi lẽ, cá là một trong những thực phẩm có thể làm giảm hàm lượng Estrogen trong cơ thể. Đồng thời, chất Acid béo có trong cá cũng giúp bệnh nhân đẩy lùi nguy cơ gặp phải phản ứng viêm hoặc ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Ngoài việc thắc mắc mổ u xơ tử cung nên ăn gì thì bệnh nhân cũng mong muốn được gợi ý những loại cá có lợi cho sức khỏe. Thực tế, một số loại cá có thể làm giảm triệu chứng sưng tấy ở mô hoặc giảm bớt những cơn đau ở người mới mổ. Ví dụ như cá ngừ, cá hồi, cá thu,... Tuy nhiên, bạn cũng không nên cho bệnh nhân ăn cá mỗi ngày vì rất dễ bị ngán. Gợi ý: nên đan xen cá và thịt trắng.

4. Ngũ cốc

Nếu bạn vẫn chưa biết sau khi mổ u xơ tử cung nên ăn gì thì ngũ cốc cũng là một gợi ý tuyệt vời. Thực tế, hàm lượng đường huyết có trong ngũ cốc nguyên chất thường rất thấp nhưng lại giàu có protein và chất chống oxy hóa. Vì vậy, khi sử dụng ngũ cốc hằng ngày, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hoặc đẩy lùi tình trạng bệnh u xơ tử cung.

Ngũ cốc là nguồn thực phẩm giàu có chất xơ

Ngũ cốc là nguồn thực phẩm giàu có chất xơ

Theo các bác sĩ, ngũ cốc là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Đồng thời, chất xơ lại giữ vai trò quan trọng trong việc giải phóng hàm lượng Estrogen không cần thiết và loại bỏ những độc tố của cơ thể. Do đó, các bạn nên lựa chọn ngũ cốc hoặc các loại tinh bột nâu như gạo lứt, yến mạch để sử dụng hằng ngày thay vì ăn quá nhiều tinh bột trắng.

5. Trà xanh

Việc bổ sung chất dinh dưỡng cho người bệnh bị hoặc vừa trải qua cơn phẫu thuật thường rất được coi trọng. Vậy sau khi mổ u xơ tử cung nên ăn gì để nhanh lành bệnh? Thực tế, hàm lượng Epigallocatechin Gallate trong trà xanh có thể làm giảm nồng độ Estrogen, đồng thời chống phản ứng viêm và ngăn chặn sự phát triển của u xơ tử cung. Ngoài ra, trà xanh cũng là thực phẩm giúp tăng chất chống oxy hóa. Những bệnh nhân bị thiếu sắt nên sử dụng trà xanh để ngăn chặn tình trạng chảy máu quá nhiều do mổ u xơ tử cung.

Trà xanh giúp hạn chế chảy máu sau khi mổ

Trà xanh giúp hạn chế chảy máu sau khi mổ

Tuy nhiên, các bạn nên lưu ý không nên sử dụng trà xanh vào buổi tối vì dễ dẫn đến tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Nếu bạn không thích mùi vị của trà xanh thì có thể đổi sang sử dụng giấm táo hoặc nghệ vàng vì hai loại thực phẩm này cũng giúp cải thiện tình trạng u xơ tử cung sau khi mổ. Trong đó:

  • Giấm táo: giúp thanh lọc thận, gan và đào thải những chất độc bên trong cơ thể để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung.

  • Nghệ vàng: giúp giải phóng hàm lượng enzyme trong gan để loại bỏ các độc tố và kích thích gan sản sinh mật để thu nhỏ kích thước khối u.

6. Thức ăn mềm và uống nhiều nước

Ngoài việc giải đáp người bệnh vừa mổ u xơ tử cung nên ăn gì tốt cho vết thương thì bác sĩ còn khuyến khích người nhà cho bệnh nhân dùng những thức ăn mềm, loãng. Điển hình như các loại cháo, soup, canh,v.v. Những thức ăn này không chỉ giúp người bệnh dễ ăn, dễ tiêu hóa mà còn đẩy nhanh quá trình hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. Đồng thời, chúng cũng tạo điều kiện cho bệnh nhân đi đại tiện dễ dàng. Bên cạnh đó, bệnh nhân nên uống nhiều nước trong những ngày đầu vừa mổ xong.

Ăn cháo giúp bệnh nhân dễ tiêu hóa hơn

Ăn cháo giúp bệnh nhân dễ tiêu hóa hơn

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe thì người nhà nên tránh cho bệnh nhân dùng những thức ăn nhiều dầu mỡ (như đồ chiên, xào), quá cay hoặc quá nóng. Đồng thời, tuyệt đối không cho người bệnh sử dụng các thức uống có chứa chất kích thích (điển hình như bia, rượu,...). Một số thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bệnh nhân sau khi mổ chủ yếu chế biến từ sữa, thịt gà.

Chế độ ăn uống và nghỉ dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hồi phục của bệnh nhân sau khi mổ. Do đó, bệnh nhân nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế đi lại quá nhiều hoặc vận động mạnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên giữ tinh thần vui vẻ, hạn chế suy nghĩ, lo lắng để cân bằng nội tiết, nhanh chóng hồi phục bệnh.

Với những chia sẻ trên đây, câu hỏi mổ u xơ tử cung nên ăn gì của mọi người đã được giải đáp tường tận. Tuy nhiên, việc ăn uống chỉ là một yếu tố góp phần giúp cơ thể hồi phục. Do đó, ngoài quan tâm đến chế độ ăn uống thì bệnh nhân còn phải giữ tâm lý thoải mái, lạc quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.