Tin tức

Biết chính xác Adenovirus chỉ sau 60 phút xét nghiệm

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thời gian gần đây, thông tin về Adenovirus đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết bởi số lượng người nhiễm gia tăng đột biến. Đây là một trong những loại virus gây các bệnh lý về đường hô hấp và nặng hơn có thể dẫn tới tử vong. Tuy nhiên, Adenovirus lại có các biểu hiện giống một số dịch bệnh thông thường khác như cúm, sốt xuất huyết, covid,... Vậy làm cách làm cách nào để chẩn đoán mắc virus này một cách chính xác nhất và mất thời gian bao lâu?

Phân biệt nhiễm Adenovirus với bệnh cảm cúm thông thường

  Hình ảnh hiển vi điện tử truyền qua (TEM) của Adenovirus (trái) và virus cúm (phải) .

Hình ảnh hiển vi điện tử truyền qua (TEM) của Adenovirus (trái) và virus cúm (phải) .

Các bệnh hô hấp, cảm cúm thông thường có các biểu hiện điển hình như: sốt, nhức đầu, đau và mỏi cơ, ho khan, đau họng, nghẹt mũi,...

Adenovirus cũng gây ra bệnh có triệu chứng giống cảm lạnh hoặc cúm ở con người. Tuy nhiên, loại virus này còn có thể gây bệnh ở những cơ quan khác. Nếu bệnh nhân có hệ miễn dịch kém như trẻ em, người già hay người có nền bệnh sẵn sẽ dễ dẫn tới những biến chứng nặng hơn như suy hô hấp, nhiễm trùng dạ dày, hen phế quản, viêm màng não và viêm não, viêm gan, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu,... thậm chí có thể gây tử vong.

Cả Adenovirus và cảm cúm đều có dấu hiệu khởi phát bệnh giống nhau, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây biến chứng nặng. Riêng Adenovirus ngoài lây qua đường hô hấp còn có thể lây qua niêm mạc hoặc dịch tiết.

Có những cách nào để xét nghiệm Adenovirus

Theo tiến sĩ Adalja - Bác sĩ y khoa, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế John's Hopkins, các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do Adenovirus gây ra "hầu như không thể phân biệt được với các bệnh do cúm gây ra”. Do đó, để chẩn đoán chính xác cần sử dụng phương pháp phân lập virus.

Trong bối cảnh các ca bệnh nhiễm Adenovirus đang diễn biến phức tạp như hiện nay, nếu thấy có các triệu chứng bất thường như sốt cao liên tục, mắt đỏ, rối loạn tiêu hoá,… Bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và hướng dẫn phương pháp điều trị hợp lý.

Dưới đây là một số phương pháp chẩn đoán Adenovirus phổ biến và chính xác nhất hiện nay:

- Test nhanh bằng mẫu bệnh phẩm phân: có thể dùng kính hiển vi hoặc kỹ thuật sinh hoá ELISA để tìm ra sự tồn tại của virus. Phương pháp này dễ thực hiện và cho kết quả nhanh, chính xác. Xét nghiệm giúp phát hiện Adenovirus type 40, 41 gây viêm dạ dày ruột cấp tính (AGE) ở trẻ em và Rotavirus nhóm A - dùng để chẩn đoán căn nguyên Adenovirus gây bệnh đường tiêu hóa.

  Test nhanh Adenovirus giúp phát hiện Adenovirus type 40, 41 và Rotavirus Ag

Test nhanh Adenovirus giúp phát hiện Adenovirus type 40, 41 và Rotavirus Ag

- Test Realtime PCR: Phương pháp này sử dụng mẫu bệnh phẩm là dịch hô hấp hoặc tỵ hầu. Xét nghiệm giúp xác định chắc chắn rằng người bệnh có bị nhiễm virus Adeno hay không và thuộc nhóm virus Adeno nào.

Tại MEDLATEC, có thể biết chính xác Adenovirus chỉ sau 60 phút xét nghiệm

Phát hiện sớm Adenovirus giúp việc điều trị dễ dàng hơn, giảm tỷ lệ các biến chứng không mong muốn và kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Hệ thống Y tế MEDLATEC đang triển khai xét nghiệm Adenovirus bằng phương pháp test nhanh và Realtime PCR, đặc biệt phương pháp test nhanh cho kết quả chính xác chỉ sau 60 phút xét nghiệm.

Thông tin các xét nghiệm Adenovirus cụ thể như sau:

-          Test nhanh Adenovirus/Rotavirus Ag giá chỉ 239.000 VNĐ/mẫu.

+         Phát hiện đồng thời và phân biệt kháng nguyên Adenovirus type 40/41 và Rotavirus nhóm A - dùng để chẩn đoán căn nguyên Adenovirus gây bệnh đường tiêu hóa.

+         Thời gian trả kết quả: Sau 60 phút kể từ khi nhận mẫu từ Labo.

+         Mẫu bệnh phẩm: Mẫu phân.

  Biết chính xác kết quả xét nghiệm Adenovirus chỉ sau 60 phút tại MEDLATEC

Biết chính xác kết quả xét nghiệm Adenovirus chỉ sau 60 phút tại MEDLATEC

-          Adenovirus Realtime - PCR giá chỉ 1.100.000 VNĐ/mẫu.

+         Với xét nghiệm này có thể phát hiện 7 loại virus gây bệnh hô hấp bao gồm: Adenovirus; Enterovirus; Parainfluenza virus các type I, II, III, IV; Metapneumovirus.

+         Thời gian trả kết quả:

  • Nhận mẫu trước 8h trả, kết quả trước 15 giờ cùng ngày.
  • Nhận từ 8-15 giờ, trả kết quả trước 23 giờ cùng ngày.

+         Mẫu bệnh phẩm: Dịch hô hấp/ tỵ hầu.

Lý do an tâm lựa chọn xét nghiệm tại MEDLATEC

Trong bối cảnh tỷ lệ mắc các bệnh lý đường hô hấp tăng cao, đặc biệt là sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm Adenovirus, thay vì đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi, bạn có thể an tâm lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC bởi:

-          Nhanh chóng: Tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi được xét nghiệm. Với phương pháp test nhanh, trả kết quả nhanh chóng chỉ sau 60 phút nhận mẫu tại labo.

-          An toàn: Xét nghiệm tận nhà của BVĐK MEDLATEC giúp hạn chế tiếp xúc nơi đông người. 100% cán bộ lấy mẫu đều tuân thủ đúng quy trình chuyên môn, tránh lây nhiễm chéo; Ngoài ra, dịch vụ xét nghiệm tận nơi còn giúp xua tan đi nỗi ám ảnh “sợ bệnh viện”.

-          Chính xác: MEDLATEC là Trung tâm Xét nghiệm hàng đầu Việt Nam, đạt đồng thời cấp 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP. Sở hữu hệ thống xét nghiệm hoàn toàn tự động hiện đại nhất và quy tụ các đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia đầu ngành luôn tư vấn kịp thời, chính xác.

-          Phí đi lại tận nơi chỉ 10.000 VNĐ/ địa chỉ, giá xét nghiệm theo GIÁ NIÊM YẾT tại bệnh viện;

Hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có vaccine phòng ngừa Adenovirus. Vì vậy, người dân nên cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh, phòng tránh đúng cách. Khi có biểu hiện của các yếu tố lâm sàng, yếu tố dịch tễ nên đi xét nghiệm ngay để phát hiện và có hướng điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

Mọi thông tin thắc mắc, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.