Tin tức

Ai có thể nhiễm Adenovirus, dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh

Ngày 28/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Adenovirus là loại virus gây ra nhiều ảnh hưởng trên hệ hô hấp, hệ tiêu hoá, kết mạc,… Hiện tượng người nhiễm virus Adeno đang gia tăng đột biến trong thời điểm giao mùa như hiện nay. Vậy ai có thể bị nhiễm Adenovirus, cách phòng tránh bệnh như thế nào cho hiệu quả? Mời bạn đọc cùng theo dõi trong bài viết của MEDLATEC ngay sau đây.

1. Giới thiệu chung về bệnh lây nhiễm Adenovirus

Adenovirus là một loại virus thuộc họ Adenoviridae có 57 type cơ bản và 7 loài. Thông thường, type 1-5, 7, 14, 21 gây nên viêm họng cấp và viêm kết mạc. Type 40, 41 dẫn đến triệu chứng tiêu chảy phổ biến cho trẻ em. Những trường hợp mắc bệnh nặng hơn sẽ do adenovirus type 5, 8, 19 gây ra.

Một điểm đặc biệt đó là Adenovirus có thể sống sót tại môi trường bên ngoài khá bền vững. Cụ thể, Adenovirus có thể gây nhiễm bệnh ở điều kiện 36 độ C trong vòng 7 ngày, 22 độ C trong vòng 14 ngày, 4 độ C trong vòng 70 ngày. Adenovirus mất khả năng truyền nhiễm với nhiệt độ 56 độ C từ 3 - 5 phút.

Adenovirus đã xuất hiện tại Việt Nam

Adenovirus đã xuất hiện tại Việt Nam

Bệnh thường tập trung chủ yếu vào mùa xuân - hè và dễ nhầm lẫn với viêm đường hô hấp cấp hoặc bệnh sốt dengue đầu mùa hè khi bệnh không có dấu hiệu viêm kết mạc đặc trưng như Adenovirus.

2. Adenovirus chủ yếu gây ra những bệnh gì cho con người?

Adenovirus được chia ra làm 7 nhóm với thứ tự từ A - G, virus có đến hơn 50 type gây bệnh cho cơ quan trong cơ thể của con người. Trong đó các tổn thương đặc trưng do Adenovirus gây nên như là viêm đường hô hấp cấp trên và dưới, viêm kết giác mạc (đau mắt đỏ), bệnh về đường tiêu hóa (đi ngoài, buồn ói,...), viêm bàng quang, viêm màng não,... Adenovirus đặc biệt phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn chuyển mùa Xuân - Hè hoặc Thu - Đông.

3. Ai có thể nhiễm Adenovirus?

Mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh lây nhiễm Adenovirus. Sau khi người bệnh gặp phải Adenovirus sẽ có miễn dịch đặc hiệu với type bị nhiễm. Trường hợp bị tái nhiễm có thể đến từ type khác của virus Adeno. Đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về vai trò cũng như thời gian miễn dịch sau khi Adenovirus xâm nhập vào cơ thể.

Tuy nhiên, bệnh do virus Adeno gây ra thường thấy ở những người có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ, người cao tuổi, người bị bệnh mạn tính,... Trong đó đặc biệt là đối tượng trẻ em trong giai đoạn từ 6 tháng - 5 tuổi cha mẹ cần lưu ý về sức khỏe của con trong giai đoạn giao mùa dịch đang bùng phát mạnh.

Trẻ em là một trong những nhóm đối tượng dễ mắc Adenovirus nhất

Trẻ em là một trong những nhóm đối tượng dễ mắc Adenovirus nhất

4. Nguy cơ lây nhiễm nguồn bệnh do Adenovirus

Bên cạnh thắc mắc ai có thể bị nhiễm Adenovirus đó là ở những người có sức đề kháng kém. Bạn cần lưu ý về các yếu tố dễ lây nhiễm từ virus Adeno theo Cục Y tế Dự phòng cảnh báo sau đây:

  • Lây nhiễm trực tiếp giữa hai người thông qua đường hô hấp;

  • Bệnh lây lan nhanh chóng qua lớp niêm mạc khi bơi lội hoặc tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm có dịch tiết từ mũi, mắt, phân của người bệnh. Hoặc người bình thường tiếp xúc gián tiếp từ đồ dùng cá nhân của người nhiễm Adenovirus;

  • Lây nhiễm chéo tại phòng khám bệnh nhất là tại phòng khám mắt. Bởi vì các nhân viên Y tế thường dễ lây bệnh và đó cũng là nguồn lây nhiễm cho người thân trong gia đình cùng mọi người xung quanh;

  • Lây truyền Adenovirus qua giọt bắn như các hạt khí dung (aerosol) từ đường hô hấp hoặc lây nhiễm qua bể bơi có virus Adeno.

5. Dấu hiệu nhận biết người nhiễm Adenovirus

Biểu hiện thường thấy của người nhiễm Adenovirus có thể kể tới như: sốt cao, ho khan, thở khò khè. Cùng với đó là triệu chứng viêm kết giác mạc của mắt và rối loạn đường tiêu hóa. Một số những người có thể nhiễm Adenovirus có biểu hiện nặng là khó thở.

Nếu bạn đang nghi ngờ bản thân hoặc người thân trong gia đình nhiễm Adenovirus, bạn nên đi xét nghiệm để hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán một cách chính xác nhất: khám nghiệm xét nghiệm máu, chụp chiếu X-quang tim phổi, xét nghiệm căn nguyên của bệnh do virus Adenovirus qua kỹ thuật Realtime PCR.

Phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám khi thấy con có những biểu hiện nghi nhiễm Adenovirus

Phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám khi thấy con có những biểu hiện nghi nhiễm Adenovirus

6. Người nhiễm Adenovirus xuất hiện biến chứng gì?

Ai có thể bị nhiễm Adenovirus thường đến từ người có hệ miễn dịch yếu. Đi kèm với đó là tốc độ lây lan chóng mặt ngoài cộng đồng nếu bạn không có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ và biến chứng về bệnh nguy hiểm như là: suy hô hấp, nhiễm khuẩn bạch huyết, suy yếu đa tạng.

Nếu không điều trị tích cực thì bệnh có thể để lại nhiều hậu quả trên các cơ quan như: tổn thương giác mạc, tổn thương đường tiêu hoá, đặc biệt là các di chứng nặng nề ở phổi như xơ hoá phổi, hội chứng viêm long đường hô hấp, giãn phế quản,…

7. Biện pháp điều trị khi nhiễm Adenovirus

  • Người bệnh được cách ly tại phòng bệnh chuyên biệt;

  • Thở oxy hoặc thở máy để hỗ trợ hệ hô hấp (nếu cần);

  • Dùng thuốc kháng sinh đối với tình trạng bội nhiễm viêm phổi.

Bên cạnh đó có những biện pháp trị liệu các triệu chứng thông thường bằng cách: uống thuốc hạ sốt khi sốt cao trên 38,5 độ C, bổ sung nước điện giải, dùng thuốc kháng virus đặc trị (thuốc kháng virus thường không chỉ định cho tất cả người bệnh).

8. Phòng tránh cho người dễ nhiễm Adenovirus

Ai có thể bị nhiễm Adenovirus? Đó chính là người có sức đề kháng kém như người cao tuổi, người có bệnh mãn tính, trẻ nhỏ. Đặc biệt là các bé trong giai đoạn từ 6 tháng - 5 tuổi, cha mẹ cần chủ động thực hiện phòng bệnh Adenovirus cho con như sau:

  • Cho con bú sớm nhất là ngay khi vừa sinh và bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu hoặc kéo dài đến 2 tuổi;

  • Lựa chọn chế độ ăn dặm cho bé đầy đủ dưỡng chất thiết yếu;

  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ cho con, thoáng mát, không có yếu tố từ khói, bụi và thuốc lá;

  • Vệ sinh mũi họng cho bé: Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi đối với trẻ nhỏ, tập thói quen súc miệng nước muối cho trẻ lớn;

Rửa tay, vệ sinh thân thể thường xuyên và bố mẹ cần cho bé mặc đồ phù hợp theo nhiệt độ môi trường để con không bị nhiễm lạnh

Rửa tay, vệ sinh thân thể thường xuyên và bố mẹ cần cho bé mặc đồ phù hợp theo nhiệt độ môi trường để con không bị nhiễm lạnh

  • Đeo khẩu trang khi đưa bé ra ngoài đồng thời tránh để con tiếp xúc với trẻ bị ốm hoặc có những dấu hiệu về nhiễm Adenovirus đã được MEDLATEC chia sẻ;

  • Cho bé tiêm phòng vacxin đầy đủ theo lịch tiêm phòng tại địa bàn sinh sống.

Bên cạnh đó, Cục Y tế Dự phòng cũng khuyến cáo người dân chú ý thực hiện đề phòng nhiễm Adenovirus:

  • Đảm bảo có đầy đủ nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt. Mùa mưa lũ, người dân nên khử trùng nước giếng bằng cloramin B;

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tuyệt đối không sử dụng chung khăn mặt và giặt sạch khăn mặt thường xuyên để vi khuẩn không tích tụ;

  • Giám sát kỹ càng về độ tiêu chuẩn môi trường công cộng tại bể bơi công cộng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín đáng tham khảo khi bạn cần làm xét nghiệm Adenovirus. MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm và tận tâm với nghề cùng hệ thống máy móc, Trung tâm Xét nghiệm hiện đại, đạt chuẩn, giúp xử lý kết quả nhanh và chính xác nhất.

Đặc biệt, khi nghi ngờ bản thân nhiễm virus Adeno và làm xét nghiệm chẩn đoán tại MEDLATEC, bạn chỉ cần lấy mẫu xét nghiệm 1 lần là có thể phát hiện ra 7 loại virus gây bệnh đường hô hấp khác nhau, bao gồm:

  • Adenovirus: Một loại virus gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp, viêm kết mạc (đau mắt đỏ), viêm họng, viêm đường tiêu hóa, viêm bàng quang.

  • Enterovirus: Virus gây nên bệnh viêm màng não, cảm lạnh, viêm hô hấp cấp dưới, tay chân miệng, viêm cơ tim.

  • Metapneumovirus: Gây ra các bệnh như viêm phế quản, viêm thanh quản.

Thông tin gói xét nghiệm Realtime PCR đa tác nhân gây bệnh lý đường hô hấp cụ thể như sau:

  • Giá dịch vụ: Xét nghiệm nâng cấp 7 trong 1 nhưng giá ưu đãi không đổi: 1,100,000 VNĐ
  • Thời gian áp dụng: Từ ngày 22/09/2022 - 31/10/2022
  • Địa điểm áp dụng: Áp dụng tại các các cơ sở y tế và xét nghiệm tại nhà trên hệ thống MEDLATEC thuộc miền Bắc.

Để được bác sĩ tư vấn thêm thông tin về Adenovirus, hoặc đặt lịch xét nghiệm, bạn hãy gọi điện cho chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.