Tin tức

Phòng tránh và xử lý khi trẻ bị viêm đường hô hấp cấp Adenovirus

Ngày 28/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm đường hô hấp cấp Adenovirus thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Tại Việt Nam, bệnh đã “xuất hiện” rộng rãi trên cả nước với tỷ lệ tử vong khoảng 8 - 10%. Vậy cha mẹ nên làm gì để giúp bé phòng tránh, xử lý khi con bị Adenovirus? Bài viết sau đây sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ về căn bệnh truyền nhiễm này.

1. Giới thiệu tổng quan về bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus

Adenovirus được tìm thấy vào năm 1953, trong hạch hạnh nhân người bệnh. Adenovirus thuộc họ Adenoviridae được chia làm hai nhóm chính bao gồm: nhóm gây bệnh ở loài chim và nhóm gây bệnh cho động vật có vú (bao gồm cả con người). Các chuyên gia Y học đã phân lập được 47 loại Adenovirus trong cơ thể người.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, Adenovirus có đặc điểm khá giống với RSV (một loại virus hợp bào) và cảm cúm. Virus Adeno thường hoạt động quanh năm và gây ra bệnh hô hấp đặc biệt là trẻ nhỏ với tên gọi viêm đường hô hấp cấp Adenovirus. 

Trẻ khi mắc viêm đường hô hấp sẽ có biểu hiện như là sốt, ho, chảy mũi, cảm, viêm hô hấp  Trẻ khi mắc viêm đường hô hấp sẽ có biểu hiện như là sốt, ho, chảy mũi, cảm, viêm hô hấp

2. Nguy cơ lây nhiễm bệnh hô hấp cấp Adenovirus

Nguồn lây nhiễm của bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus chính là người bệnh đang mang virus tại thời điểm bị bệnh. Thời gian ủ bệnh viêm đường hô hấp Adenovirus trung bình là 8 ngày nhưng cũng có khả năng kéo dài đến 12 ngày. Bệnh có dấu hiệu lây nhiễm vào cuối giai đoạn ủ bệnh hoặc có thể lâu hơn 14 ngày khi cơ thể người nhiễm đang đào thải Adenovirus ra bên ngoài.

Viêm đường hô hấp Adenovirus được lây truyền trực tiếp giữa người bệnh và chưa nhiễm bệnh qua đường hô hấp. Ngoài ra, bệnh còn lây lan qua niêm mạc khi bơi lội hay đến từ nguồn nước rửa ô nhiễm có virus Adeno trong dịch tiết từ mắt, mũi của người bị viêm hô hấp Adenovirus.

Viêm đường hô hấp Adenovirus có thể lây lan gián tiếp thông qua đồ dùng của người nhiễm virus

Viêm đường hô hấp Adenovirus có thể lây lan gián tiếp thông qua đồ dùng của người nhiễm virus

3. Viêm đường hô hấp cấp Adenovirus gây ra những bệnh gì?

Adenovirus có khả năng gây bệnh cho hệ hô hấp, mắt, đường tiêu hóa,... ở người lớn và trẻ em. Bệnh chủ yếu được lây truyền qua đường hô hấp, virus sẽ tồn tại trong họng vài ngày đầu rồi theo phân thải ra ngoài sau nhiều tuần. Cuối cùng Adenovirus sẽ “trú ngụ” trong hạch hạnh nhân của người mắc viêm đường hô hấp cấp Adenovirus nhiều năm. 

3.1. Viêm đường hô hấp cấp

Một số bệnh lý thuộc viêm đường hô hấp cấp Adenovirus có thể kể đến như là:

  • Sốt viêm họng: Đây là căn bệnh phổ biến thường gặp ở các bé dưới 5 tuổi với biểu hiện bao gồm sốt, ho, đau họng, chảy mũi. Viêm họng cấp có thể kéo dài từ 7 - 14 ngày và nhanh chóng trở thành dịch. 

  • Bệnh viêm họng kết mạc: Biểu hiện của bệnh tương tự viêm họng do Adenovirus gây nên. Tuy nhiên, bệnh còn đi kèm với hiện tượng kết mạc mắt đỏ, chảy dịch bên trong. Viêm họng kết mạc dễ lây nhiễm trong mùa hè, trẻ có thể lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với chính người bệnh khi bơi.

  • Bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus: Triệu chứng đặc trưng thường là sưng họng, đau buốt họng, sốt cao lên đến 39 độ C. Đây là bệnh viêm hô hấp cấp tính, có thể khỏi bệnh từ 3 - 4 ngày, xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. 

  • Bệnh viêm phổi: Thường do type 3, 4, 7, 14 gây nên với tỷ trọng 10% ở trẻ em. Dấu hiệu ban đầu là sốt lên tới 39 độ C, sổ mũi. Bên cạnh đó, phổi của bé sẽ bị tổn thương và nếu không phát hiện kịp thời sẽ để lại di chứng và có nguy cơ tử vong. Viêm phổi do virus Adeno có tỷ lệ tử vong chiếm 8 - 10%.

Viêm đường hô hấp cấp Adenovirus khiến trẻ bị sốt cao

Viêm đường hô hấp cấp Adenovirus khiến trẻ bị sốt cao 

3.2. Bệnh viêm kết giác mạc mắt

Viêm kết giác mạc hay đau mắt đỏ, dễ lây lan trong mùa hè qua nước ở bể bơi. Biểu hiện của bệnh thời gian đầu là sốt, viêm mũi, viêm họng, đau mắt, mắt thấy mờ. Trong vòng 7 ngày kế tiếp, có đến 50% người bệnh xuất hiện giác mạc có dấu hiệu thâm nhiễm tròn, nhỏ và tạo thành những vết loét trên hốc mắt. 

Viêm kết giác mạc có thể kéo dài trong khoảng 2 tuần. Bên cạnh đó, bệnh có thể để lại di chứng là những vết mờ trên giác mạc làm ảnh hưởng đến thị giác. Bệnh có thể lây nhiễm thông qua triệu chứng đau mặt và sử dụng chung khăn mặt.

3.3. Viêm dạ dày, đường tiêu hóa

Có một số type Adenovirus là tác nhân của virus thường gặp trong bệnh viêm dạ dày, đường ruột cấp tính. Viêm dạ dày, đường tiêu hóa do Adenovirus đứng thứ 2 sau Rotavirus trong bệnh tiêu chảy xuất hiện ở trẻ nhỏ. Biểu hiện chung của người nhiễm bệnh tối đa là 7 ngày đi ngoài nhiều nước. Cùng với đó là sốt, buồn nôn, có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp Adenovirus và bệnh viêm kết mạc. 

Ngoài ra, virus gây bệnh cho đường tiêu hóa sẽ được thải ra ngoài cơ thể qua phân. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính lây nhiễm bệnh cho cộng động. Viêm dạ dày, đường tiêu hóa thường do type 31, 40, 41 gây nên.

4. Xử lý khi trẻ bị viêm đường hô hấp cấp do nhiễm Adenovirus

Với tâm lý do lắng trước diễn biến phức tạp của bệnh nên khi con có vấn đề về tiêu hóa như: sốt, trớ, tiêu chảy… các bậc phụ huynh đều nghĩ là do Adenovirus. Tuy nhiên trên thực tế không phải bé nào có biểu hiện như vậy đều mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa việc điều trị bệnh do Adenovirus cũng chủ yếu là điều trị hỗ trợ triệu chứng như các bệnh về hô hấp thông thường khác. Hầu như bệnh nhân điều trị khỏi bệnh. Tỉ lệ  tử vong rất ít xảy ra. Chính vì thế, ba mẹ không nên lo lắng quá, khi thấy con có những biểu hiện bất thường hoặc nghi ngờ về bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa Nhi để bác sĩ khám và hướng dẫn điều trị đúng cách, kịp thời.

Cha mẹ nên chú ý về tình trạng sức khỏe bất thường ở con

Cha mẹ nên chú ý về tình trạng sức khỏe bất thường ở con, đặc biệt là khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ về bệnh

5. Phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus 

Để giúp người lớn và đặc biệt là trẻ em - đối tượng có sức đề kháng kém phòng chống bệnh, tránh lây lan diện rộng, gia đình nên thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Đảm bảo rằng nguồn nước sạch đủ dùng để sinh hoạt trong nhà. Đặc biệt vào mùa mưa lũ, gia đình bạn cần dùng nước sạch để tránh vi khuẩn, virus;

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng khăn mặt chung cho các thành viên trong gia đình. Bạn nên giặt khăn mặt thường xuyên với xà phòng, được phơi dưới ánh nắng mặt trời để hạn chế nấm mốc “ẩn nấp”;

  • Không dùng chung đồ với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus. Đặc biệt là khăn mặt, đồ dùng cá nhân như cốc, bát, thìa, giường,... 

  • Sát trùng và khử khuẩn những đồ dùng của bệnh nhân trong thời gian nhiễm Adenovirus.

6. Xét nghiệm Adenovirus nhanh chóng, chính xác tại MEDLATEC

Để chủ động trong việc phát hiện, điều trị viêm đường hô hấp cấp Adenovirus, bản thân mỗi người cần nâng cao ý thức cảnh giác và làm xét nghiệm chẩn đoán khi có dấu hiệu nghi ngờ. Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín để làm xét nghiệm này thì có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Không cần phải xét nghiệm quá nhiều lần gây tốn kém và khó khăn khi lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ nhỏ, tại MEDLATEC, cha mẹ dễ dàng biết chính xác loại virus nào gây bệnh cho con chỉ qua 1 lần xét nghiệm. Đặc biệt, với sự gia tăng ca mắc và nhập viện do nhiễm Adenovirus, thay vì đến bệnh viện xếp hàng chờ đợi, cha mẹ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm và tiết kiệm thời gian đi lại với gói xét nghiệm Realtime PCR đa tác nhân gây bệnh lý đường hô hấp như sau:

  • Giá dịch vụ: Xét nghiệm nâng cấp 7 trong 1 nhưng giá ưu đãi không đổi: 1,100,000 VNĐ
  • Thời gian áp dụng: Từ ngày 22/09/2022 - 31/10/2022
  • Địa điểm áp dụng: Áp dụng tại các các cơ sở y tế và xét nghiệm tại nhà trên hệ thống MEDLATEC thuộc miền Bắc.  

Đặc biệt, MEDLATEC cũng triển khai xét nghiệm này cho dịch vụ lấy mẫu tận nơi. Về chi phí, ngoài việc chi trả theo bảng giá niêm yết, khách hàng chỉ phải trả thêm 10.000 VNĐ/ lần lấy mẫu, qua đó tiết kiệm về mặt thời gian, công sức cho khách hàng, đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế. 

Để được bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết về bệnh viêm đường hô hấp cấp Adenovirus và dịch vụ xét nghiệm Adenovirus, bạn hãy liên hệ đến Bệnh viện qua hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.