Tin tức

Biểu hiện của việc mang thai và cách thử thai tại nhà hiệu quả

Ngày 03/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có con là niềm hạnh phúc của mỗi người phụ nữ , do vậy khi có dấu hiệu chậm kinh hoặc nghi ngờ có thai, các chị em thường tự thử thai tại nhà. Nhưng không phải ai cũng thực hiện những cách thử thai tại nhà đúng và chính xác. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây: 

1. Những biểu hiện của việc mang thai sớm

Nếu như bạn đang thắc mắc về những cách thử thai tại nhà thì bạn nên xác định tình trạng của bản thân hiện tại có rơi vào những trường hợp như sau không? Nếu có nhiều biểu hiện trùng khớp với những dấu hiệu bên dưới, bạn cần chuẩn bị những biện pháp để chăm sóc cho thai nhi tốt nhất.

Mệt mỏi kéo dài là triệu chứng thường gặp của nhiều sản phụ

Mệt mỏi kéo dài là triệu chứng thường gặp của nhiều sản phụ

  • Mệt mỏi kéo dài. Nếu như bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi liên tục dù không vận động mạnh và kèm theo đó là dấu hiệu trễ kinh thì bạn rất có thể đã mang thai.

  • Chóng mặt và buồn nôn, đây cũng là những dấu hiệu ốm nghén quen thuộc.

  • Do nội tiết tố thay đổi dẫn đến tâm trạng cũng thay đổi.

  • Táo bón.

  • Tiểu tiện nhiều lần, nhất là vào ban đêm.

  • Tức ngực.

  • Chảy máu lấm tấm tại vùng kín,... 

Những dấu hiệu bên trên phần lớn là do sản phụ khi mang thai nội tiết tố thay đổi đột ngột dẫn đến ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể. Bên cạnh đó, khi mang thai, nhiều loại hormone sẽ có xu hướng hoạt động mạnh hơn dẫn đến nhiều biểu hiện đặc trưng khi sản phụ đang trong những tuần trăng đầu tiên của thai kỳ. Do những vấn đề trên mà bạn cần có những cách thử thai tại nhà để xác định có thai sớm và có những biện pháp chăm sóc và bảo vệ thai nhi thích hợp.

Những dấu hiệu mang thai cụ thể

Những dấu hiệu mang thai cụ thể

2. Những cách thử thai tại nhà và những đặc điểm cần lưu ý

Thử thai tại nhà là một trong những cách thức rất đỗi quen thuộc của nhiều người bởi nó thường cho ra kết quả nhanh chóng. Bằng việc sử dụng một số phương pháp khác nhau để phát hiện ra hormone Gonadotropin trong nước tiểu. 

Hormone Gonadotropin là loại hormone được sản sinh bởi những tế bào sẽ sinh trưởng và phát triển trở thành nhau thai. Khi trứng đã được thụ tinh sau 6 ngày, loại hormone này sẽ đi vào máu. Từ đó tác động đến nồng độ hCG trong cơ thể của người mẹ. 

Quá trình hình thành và phát triển của thai

Quá trình hình thành và phát triển của thai

Đối với một người mang thai, chỉ số HCG trong cơ thể sẽ tăng cao, lợi dụng đặc điểm này mà hiện nay rất nhiều phương pháp thử thai hiệu quả được ra đời. Hãy theo dõi để bỏ túi những cách thử thai tại nhà dưới đây:

2.1. Thử thai bằng que thử thai

Thời gian thử thai chính xác nhất bằng que thử là sau 1 tuần khi nghi ngờ bản thân lệch, trễ kỳ kinh nguyệt. Chỉ sau thời gian sau đó, cơ thể sản phụ mới tiết ra đủ nhiều lượng hCG để khiến kết quả trên que thử được chính xác. 

Bên cạnh đó như đã nhắc ở trên, bạn cũng cần dự phòng que thử khác và thực hiện vào thời điểm khác để khẳng định được kết quả cuối cùng. Đây đồng thời cũng là một cách thử thai tại nhà mà không tốn quá nhiều công sức. 

2.2. Cách sử dụng que thử thai tại nhà đúng cách

Cách thử thai tại nhà an toàn và chính xác nhất là dùng que test thử thai. Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm tra kỹ càng những thông tin trên bao bì sản phẩm và cũng như đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Điều đầu tiên mà bạn cần làm khi mua que thử thai là kiểm tra những thông tin về ngày sản xuất và hạn sử dụng. Bởi đây chính là yếu tố trực tiếp quyết định đến kết quả của lần test thử thai của bạn.

Bên cạnh đó, bạn không nên bảo quản que thử thai tại những nơi quá ẩm thấp như trong nhà tắm, nhà vệ sinh hoặc những nơi có ảnh hưởng trực tiếp từ nhiệt độ cao. Bởi vì những tác nhân này có thể sẽ khiến cho kết quả thử thai vô tình bị sai lệch hoặc vô tác dụng trong quá trình thử thai. Đừng quên việc quan trọng nhất trước khi nắm chắc được cách thử thai tại nhà là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Vì hiện tại, trên thị trường tồn tại rất nhiều sản phẩm thử thai, do đó, thể hiện kết quả trên que thử cũng khác. 

Thử thai bằng que thử là cách thử thai tại nhà hiệu quả nhất

Thử thai bằng que thử là cách thử thai tại nhà hiệu quả nhất

2.3. Phải làm gì nếu kết quả thử thai không chính xác?

Nhiều yếu tố bên trong hoặc bên ngoài có thể gây ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của việc tìm cách thử thai tại nhà. Trong đó, tình trạng vẫn thường gặp nhất là việc thể hiện kết quả dương tính giả mạo. 

Những trường hợp này xảy ra khi:

  • Sử dụng những loại sản phẩm chức năng, thuốc hỗ trợ đậu trứng và hỗ trợ sinh sản có chứa hàm lượng hCG hoặc kích thích tiết nồng độ hCG trong máu nhiều. (trong nhiều trường hợp, hCG tăng cao do ăn những thực phẩm cụ thể tác động đến hCG)

  • U nguyên bào nuôi.

  • Bộ kit thử thai bị hỏng, hết hạn hoặc gặp phải tác nhân khác khiến nó phản tác dụng cho ra kết quả thử thai sai lệch.

Bên cạnh đó, nếu như bạn nhận được kết quả thử thai là hai vạch, tuy nhiên, sau đó, bạn lại bị chảy máu giống như kỳ kinh thì có thể: 1 là que thử không chính xác bạn không có thai, 2 là bị thai sinh hóa. Xảy ra khi trứng sau khi thụ tinh bị ngừng phát triển, khi chưa làm tổ trong buồng tử cung. 

2.4. Thời điểm thử thai thích hợp khi tìm cách thử thai tại nhà 

Thời điểm mà thai phụ thử thai tốt nhất là vào thời gian sáng sớm, khi trạng thái của nước tiểu trong thời kỳ cô đặc nhất. Trong thời gian này, nếu bạn tiến hành thử thai bằng que thử nhanh thì kết quả cho ra sẽ có tỷ lệ chính xác cao hơn bình thường rất nhiều lần.

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhanh chóng, chính xác, tiện lợi

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhanh chóng, chính xác, tiện lợi

Trên đây là các thông tin về cách thử thai tại nhà bằng que thử an toàn. Để đảm bảo kết quả chính xác hơn, các bạn nên đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được xét nghiệm, thăm khám thai kỳ an toàn. Ngoài ra, bệnh viện cũng cung cấp thêm dịch vụ xét nghiệm tại nhà tiện lợi được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Để được tư vấn thêm, Quý khách hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.