Tin tức

Góc giải đáp: Uống thuốc khi không biết mình mang thai có đáng lo?

Ngày 02/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi có bầu, người phụ nữ được khuyến khích hạn chế sử dụng 1 số loại thuốc để không ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mẹ bầu uống thuốc khi không biết mình mang thai. Liệu điều này ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

1. Tại sao mẹ bầu không nên uống kháng sinh?

Như mọi người đều biết, thai phụ không nên tự ý sử dụng các loại thuốc khi đang mang thai, đặc biệt là nhóm thuốc kháng sinh. Vậy tại sao mẹ bầu không nên uống thuốc kháng sinh?

Thực tế, thuốc kháng sinh thường mang tới một số tác dụng phụ không mong muốn, trong đó có thể kể đến như tình trạng dị ứng hoặc buồn nôn… Thậm chí, nhiều người sau khi dùng kháng sinh phải đối mặt với tình trạng sốc phản vệ. Đó là lý do vì sao tất cả mọi người đều phải cẩn trọng khi sử dụng nhóm thuốc kể trên.

Thai phụ không nên tự tiện uống thuốc kháng sinh

Thai phụ không nên tự tiện uống thuốc kháng sinh

Đối với mẹ bầu, nếu họ dùng kháng sinh thì thuốc có khả năng tác động tới sự phát triển của thai nhi. Các bác sĩ cho biết tùy vào loại thuốc bạn sử dụng, thời gian cũng như liều lượng uống kháng sinh, thai nhi sẽ chịu ảnh hưởng ít nhiều. Đa phần ảnh hưởng của kháng sinh đối với thai nhi đều theo chiều hướng tiêu cực. Chính vì thế mẹ bầu tỏ ra khá lo lắng nếu họ uống thuốc khi không biết mình mang thai.

Lưu ý: có những loại kháng sinh vẫn tương đối an toàn cho thai nhi nên trong trường hợp cần phải điều trị bác sĩ sẽ vẫn cân nhắc sử dụng thuốc. Việc dùng thuốc phải theo khuyến cáo của bác sĩ.

2. Góc giải đáp: Thai phụ uống thuốc khi không biết mình mang thai ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?

Mẹ bầu sử dụng thuốc kháng sinh sẽ gây ra những rủi ro như thế nào đối với sự phát triển của thai nhi? Như đã phân tích ở trên, mức độ ảnh hưởng thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như: loại kháng sinh, liều lượng thuốc, giai đoạn phát triển của thai nhi…

Cụ thể, nếu mẹ bầu uống thuốc khi không biết mình mang thai ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, khả năng em bé chào đời sẽ bị dị tật. Bởi vì, 3 tháng đầu của thai kỳ là thời gian hình thành một số bộ phần đầu tiên trên cơ thể. Các thành phần trong thuốc kháng sinh sẽ ảnh hưởng tới quá trình hình thành này và gây nên tình trạng dị tẩm bẩm sinh. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển sau khi em bé chào đời.

Mẹ bầu uống thuốc kháng sinh khi không biết mình mang thai có nghiêm trọng không?

Mẹ bầu uống thuốc kháng sinh khi không biết mình mang thai có nghiêm trọng không?

Kể từ tháng thứ 4 của thai kỳ, độc tính của kháng sinh sẽ đe dọa tới sự phát triển của các cơ quan trên cơ thể bé. Các bác sĩ cho biết giai đoạn từ tháng thứ 4 - tháng thứ 9, nếu mẹ bầu dùng thuốc kháng sinh thì thai nhi sẽ chịu nhiều tác động xấu, gây nguy hiểm tới sức khỏe và sự phát triển toàn diện.

3. Cách xử trí khi thai phụ lỡ uống thuốc kháng sinh

Mẹ bầu vô tình uống thuốc khi không biết mình mang thai thường tỏ ra khá lo lắng và không biết cách xử trí như thế nào. Tốt nhất, ngay sau khi phát hiện, mẹ bầu nên chủ động tới phòng khám chuyên khoa để được kiểm tra kịp thời.

Tại phòng khám, bạn hãy thông báo với bác sĩ về loại thuốc mình đang sử dụng trong thời gian gần đây và liều lượng dùng ra sao. Đây là những thông tin rất quan trọng giúp bác sĩ nắm bắt được tình hình và có kế hoạch theo dõi sức khỏe thai kỳ phù hợp nhất. Ngoài ra, mẹ bầu cũng sẽ được kiểm tra xem thai nhi đang phát triển ở tuần thứ mấy và mức độ phát triển như thế nào, thai nhi có điểm gì bất thường hay không.

4. Kinh nghiệm sử dụng kháng sinh an toàn dành cho mẹ bầu

Trên thực tế, phụ nữ mang thai có thể sử dụng một số nhóm thuốc kháng sinh trong trường hợp thực sự cần thiết. Để đảm bảo an toàn, chị em cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và sử dụng thuốc với liều lượng thích hợp.

Phụ nữ mang thai phải tuân theo đơn thuốc của bác sĩ

Phụ nữ mang thai phải tuân theo đơn thuốc của bác sĩ

Nhóm kháng sinh Beta - Lactam là một trong những loại an toàn và phụ nữ đang mang thai có thể sử dụng. Các loại thuốc thuộc nhóm này bao gồm: Penicillin, Amoxicillin hoặc Cephalexin. Trong nhiều trường hợp mẹ bầu cũng có thể dùng kháng sinh thuộc nhóm Macrolid, ví dụ như: Spiramycin hoặc Erthyomycin,… Tuy nhiên, nếu thai phụ uống thuốc khi không biết mình mang thai thì sau khi phát hiện ra, bạn vẫn nên đi khám, kiểm tra để chắc chắn rằng thai nhi không bị ảnh hưởng xấu.

5. Loại thuốc kháng sinh không dành cho phụ nữ đang mang thai

Vậy phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng loại thuốc kháng sinh nào?

Các bác sĩ cho biết thai phụ không nên dùng kháng sinh nhóm tetracyclin để điều trị các vấn đề sức khỏe như tiêu chảy hoặc tả. Bởi vì, thành phần của thuốc tiềm ẩn nguy cơ phá hoại men răng của trẻ sau khi chào đời.

Nếu lỡ uống kháng sinh khi đang mang thai, bạn nên chủ động đi kiểm tra

Nếu lỡ uống kháng sinh khi đang mang thai, bạn nên chủ động đi kiểm tra

Nhiều nghiên cứu cho rằng kháng sinh nhóm aminoglycosid chính là nguyên nhân gây điếc bẩm sinh cho trẻ nhỏ. Loại kháng sinh này thường được dùng để trị bệnh liên quan tới tai - mũi - họng. Nếu mẹ bầu lỡ uống thuốc khi không biết mình mang thai thì cần đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng không khuyến khích phụ nữ đang mang thai dùng thuốc kháng sinh thuộc nhóm quinolon để ngăn ngừa nguy cơ hỏng sụn của trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp ghi nhận trẻ sinh ra bị rối loạn phát triển xương khớp, xương khớp khá yếu.

4. Địa chỉ theo dõi và điều trị dành cho mẹ bầu

Nhìn chung, mẹ bầu uống thuốc khi không biết mình mang thai thường cảm thấy khá lo lắng cho sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Trong tình huống này, chúng ta nên giữ bình tĩnh và nhanh chóng đi kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín. Một trong những đơn vị có kinh nghiệm chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản khoa

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản khoa

Với 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tận tình, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn nhận được sự tin tưởng từ quý khách hàng. Đặc biệt, dịch vụ sản khoa của bệnh viện được quý khách hàng và các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao. Nếu chị em có nhu cầu theo dõi và chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên lạc ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Qua bài viết này, chắc hẳn mọi người đều hiểu được mức độ nghiêm trọng khi mẹ bầu lỡ uống thuốc khi không biết mình mang thai. Trong trường hợp này, thai phụ cần chủ động đi kiểm tra và theo dõi sức khỏe thường xuyên, đảm bảo thai nhi phát triển bình thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.