Tin tức

Biểu hiện khi trẻ bị viêm đường hô hấp và cách phòng ngừa

Ngày 11/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trẻ nhỏ rất dễ bị viêm đường hô hấp do sức đề kháng còn yếu, nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh kết hợp với môi trường sống ô nhiễm hoặc thay đổi thời tiết. Cha mẹ cần nhận biết sớm bằng biểu hiện khi trẻ bị viêm đường hô hấp để chăm sóc, điều trị cho trẻ tốt hơn. Đặc biệt với các dấu hiệu nặng, cần đưa trẻ đi khám và điều trị tại cơ sở y tế phòng ngừa biến chứng.

1. Biểu hiện khi trẻ bị viêm đường hô hấp điển hình

Đường hô hấp là hệ gồm nhiều cơ quan, trong đó đường hô hấp trên bắt đầu từ mũi đến thanh quản dễ bị viêm nhất do tiếp xúc trực tiếp với không khí. Ngoài tác nhân gây bệnh là virus, vi khuẩn, trẻ bị viêm đường hô hấp còn do nhiều yếu tố thuận lợi như: hơi độc, khí lạnh, khí nóng, bụi bẩn,…

Biểu hiện khi trẻ bị viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ

Các bệnh viêm đường hô hấp trên thường gặp bao gồm: viêm họng, viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm tai giữa, viêm amidan,… Các bệnh lý này không được điều trị tốt sẽ gây viêm đường hô hấp dưới nghiêm trọng hơn, sức khỏe và thậm chí là tính mạng của trẻ có thể bị đe dọa, điển hình là viêm phổi.

Tùy vào độ tuổi và tác nhân gây bệnh, viêm đường hô hấp ở trẻ có thể có những triệu chứng khác nhau. Tiến triển bệnh cũng là khác nhau, cha mẹ cần chú ý và phân biệt triệu chứng viêm đường hô hấp ở trẻ là ở mức độ nào để chăm sóc, điều trị phù hợp.

Biểu hiện viêm đường hô hấp theo độ tuổi

Trẻ sơ sinh chưa biết biểu hiện bệnh tốt như trẻ lớn hơn, biểu hiện khi viêm đường hô hấp chủ yếu là sốt nhẹ, chảy mũi, ho, khò khè, bỏ bú, quấy khóc,…

Với trẻ lớn hơn, viêm đường hô hấp chủ yếu gây chảy mũi, nghẹt mũi, đau họng, ho, sổ mũi, mệt mỏi, khàn tiếng, chán ăn, sốt nhẹ,…

Sốt là triệu chứng thường gặp của viêm đường hô hấp

Sốt là triệu chứng thường gặp của viêm đường hô hấp

Nếu không điều trị kịp thời, viêm đường hô hấp trên có thể tiến triển đến viêm phổi, triệu chứng lúc này thường nghèo nàn hơn, thậm chí trẻ không sốt mà còn hạ thân nhiệt. Khi viêm phổi nặng, trẻ bú yếu, da xanh tái, biếng ăn, thở không đều, lõm kẽ liên sườn, cánh mũi phập phồng,… Khi có những dấu hiệu này, cần đưa trẻ đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Biểu hiện viêm đường hô hấp theo mức độ bệnh

Mức độ nhẹ: Mức độ nhẹ thường chỉ gây triệu chứng sốt nhẹ, ho, sổ mũi không quá nghiêm trọng. Trẻ vẫn có thể ngủ được nhưng khó chịu, cha mẹ nên cho trẻ nhấp ít quất hấp đường, mật ong để làm dịu.

Mức độ vừa: Lúc này, viêm đường hô hấp sẽ gây sốt, ho, thở nhanh hơn, nghĩa là trẻ đã tiến triển thành viêm phế quản hoặc viêm phổi nhẹ. Lúc này, cần điều trị viêm đường hô hấp bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Mức độ nặng: Trẻ xuất hiện các triệu chứng nặng như thở nhanh, sốt cao, ho, co rút lồng ngực, trẻ cần được đưa tới cơ sở y tế càng sớm càng tốt để theo dõi và xử lý kịp thời.

Mức độ rất nặng: Cùng với triệu chứng thở nhanh, ho, co rút lồng ngực,… trẻ còn xuất hiện dấu hiệu tím tái cơ thể ở lưỡi, môi, mặt, đầu ngón tay chân,… Dấu hiệu này cho thấy viêm đường hô hấp sẽ tiến triển đến viêm phổi nặng và biến chứng. Trẻ cần được hồi sức cấp cứu càng sớm càng tốt, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

2. Nguyên nhân gây viêm đường hô hấp ở trẻ

Trẻ mắc viêm đường hô hấp thường do:

Virus

Rhinovirus, Adenovirus, virus cúm, Parainfluenza, virus hô hấp hợp bào RSV,…

Vi khuẩn

Phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn tan máu nhóm A, Haemophilus Influenzae,…

Vi nấm

Rhizomucor, Rhizopus, Cunninghamella,…

3. Yếu tố làm tăng nguy cơ cơ mắc viêm đường hô hấp

Các yếu tố sau làm tăng cơ hội cho tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể trẻ và khiến hệ miễn dịch yếu hơn trong chống lại những tác nhân này:

Môi trường sống

Trẻ có nguy cơ viêm đường hô hấp cao hơn nếu thường xuyên nằm ở phòng máy lạnh có nhiệt độ thấp, điều kiện không khí ẩm thấp, chật hẹp, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bếp, khói than tổ ong, điều kiện vệ sinh kém,…

Ngoài ra, vào thời tiết lạnh, đặc biệt là khi giao mùa đông - xuân nếu trẻ không được mặc đủ ấm, tắm nước lạnh, lau khô cơ thể thì nguy cơ bị viêm đường hô hấp rất cao.

Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên nguy cơ mắc viêm đường hô hấp cao hơn

Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên nguy cơ mắc viêm đường hô hấp cao hơn

Sức đề kháng cơ thể

Nguyên nhân khiến trẻ càng nhỏ tuổi thì nguy cơ mắc viêm đường hô hấp càng cao, nhất là trẻ dưới 1 tuổi do sức đề kháng cơ thể còn kém. Ngoài nguy cơ mắc bệnh cao thì viêm đường hô hấp ở các trẻ nhỏ sức đề kháng kém còn rất nặng, dễ biến chứng nên cha mẹ cần đặc biệt lưu ý và theo dõi dấu hiệu ở trẻ.

4. Làm gì để phòng ngừa viêm đường hô hấp ở trẻ?

Để tránh trẻ bị viêm đường hô hấp vào những thời điểm giao mùa, sức khỏe bé yếu, cha mẹ hãy chú ý thực hiện những điều sau:

4.1. Tiêm phòng đầy đủ

Hãy ghi nhớ lịch tiêm phòng cho trẻ bao gồm các vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm thường gặp và cúm hàng năm. Đây là biện pháp tạo miễn dịch phòng ngừa hiệu quả, khi cơ thể đã có kháng thể thì khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, hệ miễn dịch tiêu diệt nhanh chóng hơn.

4.2. Dinh dưỡng

Dinh dưỡng rất quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe, sức đề kháng ở trẻ nhỏ, cha mẹ hãy lưu ý cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé bằng việc bú đủ bữa trong ngày, với trẻ lớn hơn thì ăn đủ chất, tăng cường nhóm Vitamin A và DHA.

4.3. Chăm sóc vệ sinh mũi

Nên vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ bằng nước muối sinh lý dịu nhẹ, tránh dùng những thuốc hoặc chất làm sạch dành cho người lớn. Việc này giúp thông thoáng đường thở, tiêu diệt vi khuẩn phòng bệnh tốt hơn.

Vệ sinh mũi hàng ngày giúp ngăn ngừa viêm đường hô hấp

Vệ sinh mũi hàng ngày giúp ngăn ngừa viêm đường hô hấp

4.4. Sắp xếp phòng ở

Môi trường sống của trẻ cần được dọn dẹp sạch sẽ và gọn gàng, lưu ý chỉ nên dùng điều hòa khoảng 25 - 26 độ C, tắt máy lạnh trước khi trẻ rời phòng 30 phút để tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Với những biểu hiện khi trẻ bị viêm đường hô hấp ở trên, cha mẹ hãy lưu ý theo dõi và chăm sóc, điều trị thích hợp. Bệnh viêm đường hô hấp sẽ không quá nghiêm trọng nếu biết điều trị, tăng cường đề kháng đúng cách cho trẻ.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.