Tin tức

Biểu hiện và cách điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh trĩ giai đoạn đầu là thời điểm nhẹ nhất của bệnh tình cũng là lúc chữa trị dễ dàng, nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, bệnh trĩ phát triển âm thầm và khó phát hiện, nhất là trĩ nội. Vậy làm thế nào để biết được khi nào bị bệnh trĩ để điều trị kịp thời, vấn đề đó sẽ được MEDLATEC giải đáp ngay trong bài viết này.

1. Biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu

Dựa theo vị trí mọc của các búi trĩ, bệnh trĩ thường được chia làm 2 loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại. Hơn nữa, dấu hiệu để nhận biết chúng cũng khác nhau. Cụ thể:

Bệnh trĩ điều trị dễ dàng nhất lúc đang ở giai đoạn đầu

Bệnh trĩ điều trị dễ dàng nhất lúc đang ở giai đoạn đầu

Trĩ nội: Ở giai đoạn đầu, các búi trĩ không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, vì thế nếu không để ý kĩ bệnh trĩ rất khó phát hiện. Khi đi vệ sinh nặng, có một ít máu được thải ra cùng với phân, đi kèm là cảm giác rát nhẹ. Nhưng khi sang đến mức độ nặng hơn, bệnh tình chuyển biến xấu, máu sẽ chảy thành từng giọt, búi trĩ bị sa ra ngoài. Ngoài những đau đớn và khó chịu, bệnh còn gây nhiều ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sinh hoạt.

Trĩ ngoại: So với trĩ nội thì trĩ ngoại dễ nhận biết và dễ điều trị hơn. Khi bệnh trĩ giai đoạn đầu, ở khu vực xung quanh lỗ hậu môn có các nốt màu đỏ với kích thước nhỏ. Theo thời gian các nốt này sẽ lớn lên đem lại nhiều khó khăn, bất tiện cho người bệnh.

Bệnh trĩ được chia làm 2 loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại

Bệnh trĩ được chia làm 2 loại chính là trĩ nội và trĩ ngoại

Ngoài các đặc điểm trên, trĩ nội và trĩ ngoại cũng có các dấu hiệu nhận biết chung như:

  • Hậu môn sưng lên: tình trạng này có thể xuất hiện ở trong ống hậu môn hoặc rìa hậu môn. Khi đi vệ sinh hay vận động mạnh tình trạng này gây cho người bệnh cảm giác đau rát và khó chịu.

  • Đi đại tiện kèm chất dịch nhầy: khi bị bệnh trĩ giai đoạn đầu, người bệnh có thể dễ dàng thấy được dịch nhầy xuất hiện khi đi đại tiện. Ngoài ra, theo các cấp độ nặng dần của bệnh mà lượng dịch nhầy sẽ tăng lên.

2. Phương pháp điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu

Qua những biểu hiện của bệnh trĩ giai đoạn đầu trên, có lẽ bạn cũng đã nhận biết sự tồn tại của nó. Việc điều trị nên thực hiện ngay từ sớm, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc tây y là lựa chọn tuyệt vời với những người bận rộn muốn điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu. Bởi nhiều ưu điểm như: tiện lợi, dễ dàng mang theo, sử dụng nhanh gọn,... Người bệnh có thể lựa chọn một hay kết hợp các loại thuốc trị trĩ như thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt để đạt hiệu quả từ bên ngoài lẫn bên trong.

Ngâm hậu môn trong nước ấm

Ngâm hậu môn là phương pháp điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu tại nhà vừa không tốn kém lại đạt hiệu quả cao. Phương pháp này giúp các tĩnh mạch vùng hậu môn co lại, giảm đau, kích ứng, cải thiện tình trạng bệnh. Bạn có thể thêm một nắm muối biển hoặc dùng nước cây phỉ để ngâm cũng được. Được biết, muối biển có tác dụng diệt khuẩn, tránh nhiễm trùng, cây phỉ giúp làm mát, làm dịu da.

Đầu tiên, đặt một chậu lên bồn cầu, sau đó đổ nước với nhiệt độ thích hợp vào, cuối cùng ngồi xuống và bắt đầu ngâm. Bạn nên thực hiện phương pháp này mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 15 - 20 phút. Sau một thời gian bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Điều chỉnh chế độ ăn uống rất quan trọng trong việc điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu. Cụ thể, bạn nên chú ý những điều sau đây:

  • Uống nhiều nước, uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, có thể thay bằng nước ép trái cây.

  • Bổ sung thêm các loại rau xanh trong mỗi bữa ăn, ăn nhiều hoa quả. Những loại rau, củ, quả tốt cho quá trình điều trị trĩ như: khoai lang, đu đủ chín, chuối chín, rau mồng tơi, bưởi, thanh long, cam,...

  • Hạn chế sử dụng các loại uống như cà phê, trà.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của bệnh

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của bệnh

Sử dụng thuốc làm mềm phân

Thuốc làm mềm phân có tác dụng nhuận tràng, giúp phân mềm hơn, cải thiện tình trạng táo bón. Tuy nhiên, bạn cần theo dõi trạng thái phân sau mỗi thần sử dụng thuốc nếu thấy phân quá lỏng thì bạn nên ngừng thuốc một thời gian để tránh khả năng bị nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn không nên tự ý sử dụng mà nên theo chỉ định của các bác sĩ.

Đi vệ sinh đúng cách

Việc ngồi quá lâu sẽ tạo ra lực lớn lên phần tĩnh mạch hậu môn, gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Vì thể, bạn nên hạn chế ngồi một chỗ quá lâu, nên thường xuyên vận động, đi lại. Đặc biệt khi đi vệ sinh, để làm giảm áp lực của cơ thể xuống vùng hậu môn bạn nên kê thêm một chiếc ghế cao khoảng 15 cm. Ngoài ra, không nên đi vệ sinh quá 5 phút và hạn chế dùng sức rặn.

Sử dụng loại giấy vệ sinh mềm 

Việc sử dụng giấy vệ sinh cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh trĩ giai đoạn đầu. Sử dụng loại giấy vệ sinh thô ráp có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau rát. Ngoài ra, nó còn khiến các búi trĩ bị xước, vỡ ra, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Vì thế, nên lựa chọn các loại giấy vệ sinh mềm để làm hoặc các loại giấy ướt để làm dịu và giảm đau như khăn ướt y tế, khăn ướt có thành phần lô hội, vitamin E,... 

Bạn nên lựa chọn các loại giấy vệ sinh mềm để sử dụng

Bạn nên lựa chọn các loại giấy vệ sinh mềm để sử dụng

Sử dụng các loại thuốc dân gian

Từ lâu, các bài thuốc dân gian trong việc điều trị trĩ được nhiều người biết đến và sử dụng. Những bài thuốc này chủ yếu các loại cây, lá có nguồn gốc thiên nhiên, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống viêm, ức chế sự phát triển của bệnh trĩ. Bạn có thể lựa chọn các loại cây, lá như: ngải cứu, cúc tần, lá lốt, lá sung, nghệ tươi,...

Như vậy, qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về bệnh trĩ giai đoạn đầu và các biểu hiện của nó. Có thể thấy, dù chỉ là giai đoạn đầu nhưng việc tìm hiểu các dấu hiệu liên quan cũng rất quan trọng. Ngoài ra, không nên vì căn bệnh này mà mặc cảm, tự ti. Hãy đến đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Trong trường hợp chưa biết nên chọn lựa cơ sở y tế nào thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám, xác định cụ thể tình trạng và được các bác sĩ có kinh nghiệm tư vấn điều trị trĩ giai đoạn sớm. Tại MEDLATEC còn áp dụng phương pháp điều trị, phẫu thuật cắt trĩ tiên tiến nhất hiện nay - đó chính là phương pháp Longo. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là thời gian thực hiện ca phẫu thuật nhanh chóng, tính thẩm mỹ cao và thời gian hồi phục cũng được rút ngắn.

Liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900 565656, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề này và đặt lịch thăm khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.