Tin tức

Bố mẹ cần phải biết điều gì về triệu chứng sốt ở trẻ em

Ngày 26/10/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt ở trẻ em là một trong những triệu chứng bệnh lý khá phổ biến ở các bạn nhỏ. Thông thường, mức nhiệt độ trung bình đo được ở cơ thể của các em dao động khoảng 36.5 - 37.5oC. Khi bé bị sốt, nhiệt độ đo được tại nách trên 37.5 độ C. Triệu chứng này không phải là một dạng bệnh đơn lẻ và là một phần phản ứng của cơ thể khi bị nhiễm virus hoặc vi khuẩn tấn công. 

1. Nguyên nhân và triệu chứng sốt ở trẻ em

Như đã nói, sốt ở trẻ em rất dễ bắt gặp với các bé nhỏ tuổi. Một vài thông tin về nguyên nhân và triệu chứng nhận biết bệnh sau đây sẽ khiến bố mẹ có thể chăm sóc con tốt hơn:

1.1. Nguyên nhân gây bệnh

Sốt có thể là một phần triệu chứng của những căn bệnh khi cơ thể bé bị nhiễm virus ví dụ như bị cảm lạnh, bị cảm cúm,... Một vài trường hợp, sốt có thể là triệu chứng của những căn bệnh có phần nghiêm trọng hơn như bị nhiễm trùng tai, bàng quang hoặc là thận. Cũng có thể sốt xuất phát từ chứng bệnh như bị nhiễm trùng máu, bị viêm phổi hoặc cũng có thể là bị viêm màng não. Nhiều bé sau khi đi tiêm phòng về cũng bị sốt vì phản ứng sau tiêm phòng. 

Sốt ở trẻ em do những nguyên nhân nào?

Sốt ở trẻ em do những nguyên nhân nào?

1.2. Những triệu chứng điển hình

Khi bé bị sốt có thể sẽ kèm một số triệu chứng cơ bản như:

  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

  • Sắc mặt của bé nhợt nhạt hơn.

  • Bé có phần biếng ăn hơn bình thường và hay cáu kỉnh.

  • Bé bị nhức đầu hoặc bị nhức mỏi toàn thân.

Ngoài những dấu hiệu cơ bản trên thì đây đôi khi còn là dấu hiệu để nhận diện của một chứng nhiễm trùng nghiêm trọng. Khi bé bị sốt trong trường hợp này thì mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán và điều trị hợp lý:

  • Bé sơ sinh chưa đủ 3 tháng tuổi có dấu hiệu bị sốt.

  • Bé có những cơn buồn ngủ một cách bất thường và thức giấy khá khó khăn.

  • Da bé có màu hơi xanh tái.

  • Tay và chân của bé thường bị lạnh.

  • Sức khỏe của bé yếu hơn so với bình thường, tiếng kêu của con the thé cao và thường hay khóc.

  • Bé có dấu hiệu bị khó thở hoặc những đợt thở dồn dập.

  • Có thể cảm thấy buồn nôn, nôn.

  • Cơ thể có những nốt phát ban.

2. Phương pháp chăm sóc con bị sốt tại nhà

Tình trạng sốt ở trẻ em sẽ khiến cho các bố mẹ lo lắng đến sức khỏe của con. Chính vì vậy, việc chăm sóc các bé ở nhà là điều vô cùng quan trọng mà các bậc phụ huynh cần phải lưu ý. Bố mẹ cần phải xác định rõ ràng ba mục tiêu chính bao gồm:

Chăm sóc con bị sốt tại nhà như thế nào?

Chăm sóc con bị sốt tại nhà như thế nào?

  • Kiểm soát nhiệt độ cơ thể của con.

  • Ngăn chặn tình trạng cơ thể con bị mất nước.

  • Theo dõi tình hình sức khỏe của con để có thể kịp thời đưa đến bệnh viện khi có những dấu hiệu bất thường.

2.1. Kiểm soát nhiệt độ

Đây chính là mục tiêu đầu tiên mà bố mẹ cần lưu ý khi chăm sóc sức khỏe của con tại nhà. Bố mẹ nên tìm cách làm cho con cảm thấy thật thoải mái. Khi đi tắm hãy sử dụng nước ấm và chọn cho con những bộ đồ thật thoải mái. Bố mẹ có thể thông qua nhiệt kế để kiểm soát nhiệt độ của con một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể cho con sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để đảm bảo tình trạng sức khỏe của con được tốt nhất. 

Bố mẹ lưu ý, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Và đặc biệt, không được dùng aspirin cho bé, nhất là những cơn sốt có liên quan về chứng bệnh thủy đậu hoặc bị nhiễm trùng vì bất cứ lý do nào khác. Bởi lẽ, Aspirin có thể khiến bé bị suy gan. 

2.2. Ngăn chặn tình trạng mất nước

Thông thường, sốt ở trẻ em có thể gây nên tình trạng mất nước ở làn da và phổi. Nếu để cơ thể con bị mất nước có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn về sức khỏe. Bên cạnh đó, khi cơ thể thiếu nước, con cũng sẽ yếu hơn và không có khả năng chống lại các loại bệnh lý. 

Vì vậy, bố mẹ nên khuyến khích con uống nhiều nước lọc để bù nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể bổ sung nước cho con thông qua những món ăn như súp gà để cơ thể bé được khỏe hơn. Ngoài ra bố mẹ có thể bổ sung cho bé dung dịch oresol theo đúng hàm lượng chuẩn đã được khuyến cáo.

Bố mẹ cần bổ sung nước cho con

Bố mẹ cần bổ sung nước cho con

2.3. Theo dõi các triệu chứng khác

Bố mẹ phải cho bé uống đầy đủ nước và kiểm soát nhiệt độ cơ thể của con dưới 39oC. Trong trường hợp, bố mẹ áp dụng cả hai biện pháp trên nhưng cơn sốt của con vẫn không hạ thì đây có thể là dấu hiệu nhận biết của một vấn đề nào đó nghiêm trọng hơn. Cách tốt nhất lúc này là bố mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ kịp thời để được chẩn đoán và điều trị theo phương án tốt nhất. 

3. Bé nên ăn gì khi bị sốt?

Khi bé bị sốt, cơ thể sẽ dần mất sức. Lúc này, bố mẹ cần bổ sung thêm hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để tăng sức đề kháng cho con. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý với đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để cơ thể chống lại sự tấn công của các virus và vi khuẩn gây bệnh là điều thực sự cần thiết.

Những món ăn có hàm lượng calo cao, nhiều protein, ít chất béo sẽ là chế độ ăn hợp với con nhất. Tất nhiên, bố mẹ không được quên bổ sung nước cho cơ thể của con luôn khỏe. Trong khoảng hai đến ba ngày đầu bị bệnh, bố mẹ nên cho con ăn uống các loại thực phẩm lỏng ví dụ như súp, nước trái cây hoặc uống sữa (trong trường hợp con không bị tiêu chảy). Bố mẹ cũng nên chia nhỏ các bữa ăn cho con, trung bình khoản 2h/bữa và sau đó tăng lên khoảng 4h/bữa. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý khi con bị sốt

Chế độ dinh dưỡng hợp lý khi con bị sốt

Bố mẹ nên ưu tiên chọn cho con những loại đồ ăn mềm, nhạt và thật dễ tiêu hóa để cơ thể con có thể tiêu hóa được tốt nhất. Những thực phẩm phù hợp cho con ví dụ như cháo loãng, ngũ cốc, sữa hoặc các loại trái cây mềm dễ ăn như chuối, đu đủ hoặc cam,...

Hàm lượng protein có ở trong các bữa ăn hàng ngày cũng nên được tăng cường nhiều hơn. Vậy nên, bố mẹ có thể cân nhắc và cho con ăn nhiều những món ăn có hàm lượng protein cao ví dụ như trứng hoặc sữa trong các bữa ăn hàng ngày. 

Nhìn chung, sốt ở trẻ em khá là phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Thế nhưng, nếu bố mẹ không có kiến thức chăm sóc con đúng cách có thể khiến cho sức khỏe của bé suy yếu dần. Khi con có dấu hiệu sốt bất thường, bố mẹ nên đưa con đi khám ngay lập tức. Chuyên khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: bé bị sốt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.