Tin tức

Bỏ túi địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Hưng Yên uy tín

Ngày 08/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong suốt thời kỳ mang thai, người phụ nữ có thể sẽ phải trải qua nhiều sự thay đổi đáng kể của cơ thể, trong đó có rối loạn nội tiết tố hay rối loạn chuyển hóa làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé, điển hình là chứng tiểu đường thai kỳ. Nếu các mẹ đang băn khoăn về địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ Hưng Yên thì bài viết sau là một gợi ý dành cho các mẹ.

1. Kiến thức chung về tình trạng đái tháo đường thai kỳ

Hiện tượng rối loạn chuyển hóa glucose trong máu xảy ra khi người phụ nữ mang thai được gọi là tình trạng tiểu đường thai kỳ. Hiện tượng này xuất hiện khá phổ biến ở nhiều thai phụ, nó sẽ hết sau khi sinh con nhưng cũng có những trường hợp không kiểm soát tốt sẽ tiến triển thành tiểu đường type 2. 

1.1. Tiểu đường thai kỳ là do đâu?

Thông thường trong giai đoạn thai kỳ, nhu cầu về năng lượng của người phụ nữ sẽ cao hơn người bình thường. Lúc này các mẹ sẽ có xu  hướng  thèm đường và tiêu thụ nhiều đường hơn, và cơ thể sẽ tự động điều tiết bằng cách sản sinh thêm nhiều insulin để cân bằng lượng đường trong máu. Tuy nhiên quá trình này không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi. Nhiều người mẹ khi mang thai do hoạt động của nhau thai đã làm cơ thể người phụ nữ bị rối loạn chuyển hóa đường, ảnh hưởng đến hoạt  động của insulin dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

1.2. Đối tượng thai phụ dễ bị tiểu đường thai kỳ

Sau đây là những trường hợp mẹ bầu dễ bị đái tháo đường thai kỳ cần hết sức lưu ý:

  • Phụ nữ mang thai sau tuổi 30;

  • Mẹ bầu bị béo phì, thừa cân;

  • Mẹ bầu mang đa thai;

  • Trong gia đình đã từng có người thân mắc bệnh tiểu đường;

  • Mẹ bầu đã từng sinh con có trọng lượng trên 4,1 kg ở lần mang thai trước.

Những phụ nữ có nguy cơ cao gặp phải tình trạng tiểu đường thai kỳ

Những phụ nữ có nguy cơ cao gặp phải tình trạng tiểu đường thai kỳ

1.3. Các triệu chứng điển hình của tiểu đường thai kỳ

Đái tháo đường thai kỳ thường diễn biến khá âm thầm, khó nhận biết rõ rệt qua những biểu hiện lâm sàng và thường chỉ được chẩn đoán khi mẹ bầu đi khám thai định kỳ và thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên nếu để ý kỹ thì thai phụ vẫn có thể nhận biết được căn bệnh này thông qua các dấu hiệu bất thường của cơ thể, ví dụ như:

  • Cảm thấy khát nước thường xuyên;

  • Hay mệt mỏi, bải hoải;

  • Tiểu nhiều lần, lượng nước tiểu tăng nhiều hơn so với bình thường;

  • Hay bị tỉnh giấc giữa đêm;

  • Nếu có vết trầy xước trên da thì khó lành, lâu lành;

  • Bị viêm nhiễm vùng kín tái phát nhiều lần và không được cải thiện ngay cả sau khi đã dùng thuốc điều trị.

Nếu cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào trên đây, mẹ bầu hãy đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị ngay từ sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm do căn bệnh này gây ra.

2. Mức độ nguy hiểm của tiểu đường thai kỳ

Nếu tiểu đường thai kỳ không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sau:

  • Đối với thai nhi: trẻ được sinh ra từ người mẹ bị đái tháo đường thai kỳ sẽ bị béo phì, thừa cân, rối loạn đường huyết, hô hấp kém, nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao, dễ ốm và hạ canxi ngay sau khi sinh;

  • Đối với mẹ bầu: thai nhi trong bụng mẹ  bị tiểu đường thai kỳ cũng sẽ phát triển nhanh về cân nặng. Khi thai nhi quá to có thể khiến mẹ bị tiền sản giật, trật khớp, nguy cơ cao bị sụn gãy lưng. Ngoài ra rủi ro lưu thai, sinh non, băng huyết sau sinh hoàn toàn có thể xảy ra vô  cùng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Để tránh gặp phải biến chứng thai kỳ, mẹ bầu nên chủ động theo dõi đường huyết hàng ngày

Để tránh gặp phải biến chứng thai kỳ, mẹ bầu nên chủ động theo dõi đường huyết hàng ngày

3. Các phương pháp xét nghiệm tiểu đường thai kỳ 

Ngày nay bất kỳ mẹ bầu nào cũng nên thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ trong thời gian mang thai. Bởi vì đây là phương thức duy nhất và hiệu quả giúp đánh giá tình trạng đường huyết trong cơ thể người mẹ. Khi được phát hiện bệnh từ sớm bằng xét nghiệm, các mẹ sẽ được hướng dẫn về chế độ ăn uống, sinh hoạt và dùng thuốc sao cho khoa học, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. 

Hiện có 2 phương pháp phổ biến được áp dụng trong chẩn đoán tiểu đường thai kỳ đó là:

3.1. Phương pháp xét nghiệm 1 bước

Đây là phương pháp xét nghiệm được chỉ định vào buổi sáng, với điều kiện mẹ bầu cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm ít nhất là 8 tiếng. Mẹ bầu sẽ được đo đường huyết lúc đói, sau đó được cho uống 75g dung dịch glucose và tiến hành đo đường huyết sau khi uống dung dịch này 1 tiếng, 2 tiếng. Mẹ bầu được cho là bị tiểu đường thai kỳ nếu chỉ số đường huyết nằm trong các mức dưới đây:

  • Chỉ số đường huyết khi đói ≥ 5,1 mmol/L (92 mg/dL);

  • Chỉ số đo sau 1 tiếng uống đường ≥ 10,0 mmol/L (180 mg/dL);

  • Chỉ số sau 2 tiếng uống đường ≥ 8,5 mmol/L (153 mg/dL).

3.2. Phương pháp xét nghiệm 2 bước

Phương pháp này được tiến hành theo 2 bước như sau:

  • Bước 1: thai phụ cần uống 50g dung dịch glucose rồi 1 tiếng sau sẽ tiến hành đo đường huyết. Nếu chỉ số đường huyết ≥ 7,2 mmol/L thì thực hiện tiếp bước thứ 2;

  • Bước 2: mẹ bầu được yêu cầu nhịn ăn trong 8 tiếng (vẫn có thể uống nước lọc). Sau đó uống 100g glucose pha trong 250 ml nước. Tại các thời điểm là sau khi uống 1 tiếng, 2 tiếng, 3 tiếng bác sĩ sẽ lần lượt đo và ghi lại chỉ số đường huyết cho mẹ bầu. Nếu 2 trong 3 chỉ số này vượt mức cho phép thì có thể xác định là mẹ bầu đang bị đái tháo đường thai kỳ.

Để đảm bảo thai kỳ luôn được ổn định, an toàn và khỏe mạnh, các mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ. Một trong những địa chỉ được nhiều người lựa chọn trong việc thăm khám thai đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Khám thai tại Hệ thống Y tế MEDLATEC là sự lựa chọn của rất nhiều mẹ bầu

Khám thai tại Hệ thống Y tế MEDLATEC là sự lựa chọn của rất nhiều mẹ bầu

Khi đăng ký dịch vụ khám thai của MEDLATEC, các mẹ bầu sẽ được đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn giỏi thăm khám, tư vấn và triển khai các loại xét nghiệm cần thiết để theo dõi sự phát triển của thai nhi cũng như duy trì cho mẹ một thai kỳ ổn định. 

Nếu các mẹ đang muốn được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ xét  nghiệm tiểu đường thai kỳ Hưng Yên, hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi hoặc đến trực tiếp Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hưng Yên tại địa chỉ:  Đường Mai Hắc Đế, Phường Lam Sơn, Thành phố Hưng Yên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.