Tin tức

Bỏ túi mọi thông tin về bệnh viêm bờm mỡ đại tràng

Ngày 27/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm bờm mỡ đại tràng là một dạng bệnh lý lành tính, dễ bị bỏ qua. Điều đáng nói là khi biến chứng nó lại gây ra nhiều bệnh lý nguy hại khác. Vì thế nắm rõ những thông tin về bệnh lý này sẽ giúp bạn chủ động đối phó để ngăn ngừa tình trạng ấy.

1. Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết bệnh viêm bờm mỡ đại tràng

1.1. Nguyên nhân gây bệnh

Bờm mỡ đại tràng còn được gọi với cái tên khác là túi thừa mạc nối. Nó có số lượng khoảng 50 - 100 cái, chiều dài khoảng 0.5 - 5 cm, nằm ở mặt ngoài và song song với dải cơ dọc đại tràng, có 1 - 2 tĩnh mạch và tiểu động mạch đi kèm.

Viêm bờm mỡ đại tràng chủ yếu xảy ra sau khi bị viêm nhiễm ở đại tràng

Viêm bờm mỡ đại tràng chủ yếu xảy ra sau khi bị viêm nhiễm ở đại tràng

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm bờm mỡ đại tràng gồm:

- Nguyên nhân nguyên phát

Sự xoắn vặn các bờm mỡ đại tràng làm thuyên tắc tĩnh mạch hoặc tắc mạch gây thiếu máu. Nó khiến cho mạch máu và động mạch chỉ cung cấp máu ở vài vị trí cụ thể từ đó sinh ra viêm và hình thành ở mặt ngoài ruột già những dải mỡ bất thường.

- Nguyên nhân thứ phát

Viêm bờm mỡ đại tràng thường xảy ra sau viêm nhiễm đại tràng. Sở dĩ nói như vậy là vì viêm nhiễm tại đại tràng như: viêm túi thừa, viêm túi mật, viêm ruột thừa,... làm thay đổi lưu lượng tuần hoàn ở niêm mạc ruột kết. Cũng vì thế mà nó khiến cho lưu lượng máu chỉ tập trung vào một vài vị trí chứ không đồng đều được nên kích thích phản ứng viêm và là cơ hội cho các túi bờm mỡ xuất hiện.

1.2. Triệu chứng viêm bờm mỡ đại tràng

Bệnh viêm bờm mỡ đại tràng thường làm xuất hiện các cơn đau bụng vì các túi mỡ đại tràng ma sát với các cơ quan xung quanh. Đặc điểm của cơn đau này là thường khu trú tại vùng bụng dưới và giữa, bên trái đau nhiều hơn, đau thành từng đợt, đau âm ỉ đến dữ dội và tăng lên nếu dùng tay ấn vào thành bụng. Bên cạnh đó, khi kéo căng vùng bụng, ho hay hít thở sâu, mức độ đau cũng tăng lên.

Người bị viêm bờm mỡ đại tràng thường có những cơn đau bụng rất dữ dội

Người bị viêm bờm mỡ đại tràng thường có những cơn đau bụng rất dữ dội

Ngoài ra, một số ít trường hợp bị viêm bờm mỡ đại tràng còn xuất hiện triệu chứng: 

- Buồn nôn.

- Sốt.

- Ăn không ngon miệng.

- Tiêu chảy.

Tuy nhiên, những triệu chứng này không điển hình và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý đường tiêu hóa nên dễ bị bỏ qua.

2. Tính chất nguy hiểm của bệnh viêm bờm mỡ đại tràng

Bản thân bệnh viêm bờm mỡ đại tràng tương đối lành tính và hiếm gặp. Một số ít trường hợp có thể xảy ra các biến chứng như:

- Lồng ruột.

- Áp xe ruột.

- Tắc ruột.

- Dính ruột.

- Viêm phúc mạc.

- Tình trạng dây dính.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của từng biến chứng mà sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe cũng sẽ khác nhau.

3. Cách thức chẩn đoán và điều trị đối với bệnh viêm bờm mỡ đại tràng

3.1. Chẩn đoán

Khi tiếp xúc với bệnh nhân đến thăm khám, bác sĩ sẽ dựa trên những triệu chứng lâm sàng mà bệnh nhân mô tả để phán đoán và chỉ định cho bệnh nhân thực hiện những xét nghiệm cần thiết như:

- Siêu âm: hình ảnh siêu âm cho thấy một khối tăng âm hình bầu dục hoặc tròn, xung quanh có viền giảm âm nhẹ, ấn không thấy xẹp. Khối tăng âm nằm gần đại tràng, ấn tay vào sẽ thấy đau. Trường hợp siêu âm Doppler màu sẽ không thấy dấu hiệu các mạch máu ở trong khối.

- Chụp CT: cho hình ảnh đặc trưng hơn siêu âm, phim chụp cho thấy một cấu trúc hình trứng, liền kề đại tràng, có đậm độ mỡ, đường kính khoảng 1.5 -  3.5cm, bao quanh là một viền đậm mỏng dày 1 - 3mm. Ngoài ra, phim chụp còn cho thấy phúc mạc lân cận dày lên chứng tỏ tình trạng viêm đang lan rộng; độ cản quang trung âm tăng đậm do thuyên tắc tĩnh mạch. 

Ảnh chụp tình trạng viêm bờm mỡ đại tràng

Ảnh chụp tình trạng viêm bờm mỡ đại tràng

- Chụp MRI (ít được sử dụng): hình ảnh chụp cho thấy một khối tín hiệu cao tròn với tín hiệu giảm nhẹ hơn mỡ thường. Cũng có trường hợp thấy khối tín hiệu cao, khi tín hiệu trên xung xóa mỡ thì khối tín hiệu giảm đi, tĩnh mạch trung tâm có tín hiệu thấp.

3.2. Điều trị

Hầu hết các trường hợp bị viêm bờm mỡ đại tràng không phải điều trị vì bệnh có khả năng tự điều chỉnh trong khoảng 5 - 7 ngày. Trong trường hợp nặng, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng một trong các phương pháp:

- Dùng thuốc NSAID để điều trị bảo tồn

Nhờ có sự can thiệp của thuốc mà khoảng 7 - 10 ngày các triệu chứng của bệnh sẽ giảm dần và sau khoảng 6 tháng, hình ảnh chụp CT sẽ cho thấy tình trạng bình thường trở lại.

- Phẫu thuật

Đây là phương pháp chủ yếu áp dụng với các trường hợp tái phát thường xuyên với mục đích ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

4. Biện pháp phòng ngừa

Một số biện pháp sau được khuyến cáo là nên áp dụng để phòng ngừa sự xuất hiện của bệnh viêm bờm mỡ đại tràng:

- Kiểm soát tốt cân nặng vì nó giúp giảm thiểu nguy cơ cho sự phát triển của túi mỡ ngoài đại tràng. Khi lượng mỡ cao thì đó chính là cơ hội để hình thành túi mỡ bên ngoài.

- Không ăn uống quá mức vì việc làm này khiến ruột già phải hoạt động liên tục để đào thải một lượng thức ăn lớn. Chẳng những thế, lượng thức ăn trong đại tràng còn có thể tạo áp lực lên niêm mạc làm thay đổi lưu lượng máu từ đó tăng nguy cơ xuất hiện túi mỡ.

+ Tập thể dục đều đặn và vừa sức, ăn đủ bữa và không nên nhịn ăn.

Khi bị viêm đại tràng, viêm túi thừa,... thì việc điều trị triệt để những bệnh này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm bờm mỡ đại tràng.

Nói chung hầu hết các trường hợp bị viêm bờm mỡ đại tràng thường tự khỏi sau khoảng 5 - 7 ngày mà không cần can thiệp. Tuy nhiên, khi bệnh tái phát thường xuyên thì tốt nhất người bệnh nên gặp bác sĩ để tìm phương án điều trị hiệu quả.

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc có được cái nhìn tổng thể về bệnh viêm bờm mỡ đại tràng để chủ động phòng tránh, xử trí bệnh, ngăn ngừa nguy cơ bệnh gây hại cho sức khỏe. Mọi thắc mắc khác có liên quan đến bệnh lý này bạn đọc có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để các chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp rõ hơn, tránh được những hiểu nhầm không đáng có.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.