Tin tức

Bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không và lời khuyên của bác sĩ sản khoa

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng IUI là kỹ thuật hiện đại và đang được áp dụng rất phổ biến trong điều trị vô sinh. Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu đúng và sâu về phương pháp hỗ trợ thụ thai này. Những thắc mắc như “Bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không?” vẫn còn xuất hiện khá nhiều. Cùng những lời khuyên từ bác sĩ sản khoa, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Cùng bắt đầu thôi!

1. Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

bơm tinh trùng vào tử cung được biết đến nhiều nhất với cái tên IUI. Đây là phương pháp can thiệp từ bên ngoài để đưa tinh trùng đến gần với buồng tử cung nhất. Trong phương pháp này, tinh trùng sẽ được lọc rửa kỹ lưỡng trước khi được đưa đi tiếp cận trứng. 

Nhờ công đoạn này, những tinh binh yếu, kém di động, những chất có thể gây hại bị loại bỏ. Từ đó tạo cơ hội tốt nhất cho những tinh trùng khỏe mạnh. Kỹ thuật này cũng có thể tác động tới thời điểm trứng rụng nếu cần. Khi ấy, xác suất đậu thai sẽ cao hơn.

Xác suất thành công của bơm tinh trùng IUI phụ thuộc nhiều vào chất lượng tinh trùng

Xác suất thành công của bơm tinh trùng IUI phụ thuộc nhiều vào chất lượng tinh trùng

Tỷ lệ thành công khi áp dụng phương pháp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đầu tiên là độ tuổi của người vợ. Những đối tượng nên thực hiện kỹ thuật này là phụ nữ trong khoảng 30 tuổi. Khi ấy cơ hội thành công là 15 - 20% ở mỗi kỳ rụng trứng. Tuổi càng cao, chất lượng và số lượng trứng suy giảm thì tỷ lệ đậu thai càng thấp.

Chất lượng tinh trùng của người chồng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả bơm tinh trùng IUI. Những trường hợp được chỉ định làm phương pháp này cần có kết quả tinh dịch đồ không quá kém. Không phải cặp vợ chồng nào cũng thành công trong lần Bơm tinh trùng IUI đầu tiên. sau mỗi  lần thực hiện, bác sĩ sẽ có đánh giá và tư vấn cho hướng điều trị tiếp theo. 

2. Bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không? 

Bơm tinh trùng là việc can thiệp y khoa để tăng khả năng thụ thai. Vì không phải là thụ thai tự nhiên nên nhiều người còn nghi ngại bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không? Trên thực tế, đây là phương pháp được phát triển và áp dụng từ lâu trên thế giới. Có hàng triệu cặp đôi vẫn thực hiện kĩ thuật này mỗi năm. Điều đó có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn của phương pháp này.

Bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không

Bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không?

Khi bơm tinh trùng, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ catheter chuyên dụng. Chúng có đầu tù và mềm nên sẽ hạn chế tối đa tổn thương cho tử cung. Hầu hết những người đã thực hiện đều xác nhận việc bơm tinh trùng IUI không hề đau đớn. Cảm giác chủ yếu là hơi tức phần bụng dưới. Vì vậy bạn không nên quá lo lắng. 

Có vài trường hợp có thể ra máu vùng kín hoặc đau bụng âm ỉ sau khi bơm tinh trùng. Triệu chứng này không quá nghiêm trọng và có thể hết trong vài ngày. Dù vậy, bạn cũng nên chú ý theo dõi và đến bác sĩ nếu tình hình nghiêm trọng hơn.

3. Lời khuyên của bác sĩ sản khoa 

Như vậy, bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không. Nhưng để đảm bảo hiệu quả nhất, sau đây là một vài lời khuyên từ bác sĩ để việc bơm tinh trùng IUI an toàn nhất:

3.1. Ăn đủ chất dinh dưỡng

Chế độ ăn hàng ngày có ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ sinh sản. Để có trứng, tinh trùng khỏe mạnh, hai vợ chồng nên từ bỏ các món ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, bữa ăn giàu đạm, sắt, khoáng chất, vitamin và chất xơ là rất cần thiết. Người vợ nên tránh những món ăn có thể gây co bóp tử cung như rau răm, đu đủ, táo mèo,…

Chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học để có chất lượng trứng và tinh trùng tốt nhất

Chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học để có chất lượng trứng và tinh trùng tốt nhất

3.2. Uống đủ nước

Bổ sung đủ nước cho cơ thể là điều không thể bỏ qua. Nước là thành phần quan trọng để nam giới sản sinh tinh trùng chất lượng tốt. Ngoài ra, thời gian sau khi bơm tinh trùng, người vợ cũng cần uống đủ nước để tử cung khỏe mạnh.

3.3. Tập thể dục điều độ

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể và tinh thần sảng khoái, nâng cao sức bền. Và khi tập thể dục đều đặn, nỗi lo lắng bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không cũng sẽ giảm bớt rất nhiều. 

3.4. Không hút thuốc lá, rượu bia

Thuốc là và các đồ uống có cồn có hại cho sức khỏe là điều mà ai cũng biết. Bạn sẽ không muốn chất lượng trứng hay tinh trùng suy giảm vì những tác nhân vô bổ này đúng không?

3.5. Không hoạt động mạnh sau khi bơm tinh trùng

Sau khi bơm tinh trùng người vợ sẽ được nghỉ ngơi tại chỗ 20 - 30 phút. Những ngày sau đó cũng nên hạn chế hoạt động mạnh hoặc quan hệ tình dục. Có như vậy thì việc e sợ bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không mới không còn. 

Bố mẹ khoẻ mạnh mới tạo ra được những em bé khoẻ mạnh, kháu khỉnh

Bố mẹ khoẻ mạnh mới tạo ra được những em bé khoẻ mạnh, kháu khỉnh

3.6. Thực hiện bơm tinh trùng IUI ở nơi uy tín

Bơm tinh trùng IUI không phải là kĩ thuật khó. Tuy nhiên nếu không có tay nghề hoặc dụng cụ không đạt yêu cầu, cơ hội thành công sẽ giảm. Chưa kể tới việc nếu không thực hiện cẩn thận có thể gây tổn thương tử cung của người vợ. Vì thế, để đảm bảo an toàn bạn nên chọn mặt gửi vàng ở những bệnh viện uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý cho bạn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có kinh nghiệm hoạt động trên 23 năm. Đây là nơi được rất nhiều sản phụ và gia đình hiếm muộn tin tưởng tìm đến. Tại đây, mọi trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh đều được đầu tư rất hiện đại. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt chuẩn ISO 15189:2012. Điều này đảm bảo mọi dịch vụ dành cho khách hàng đều là tốt nhất.

Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang kết hợp với nhiều đơn vị để tiếp nhận bảo lãnh viện phí. Đây là tin vui cho rất nhiều người đang quan tâm tới dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện. Việc này sẽ giúp cho chi phí khám chữa bệnh sẽ được giảm đáng kể. Dưới đây là danh sách những công ty bảo hiểm đang đồng hành cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

  • Công ty FTC Claims

  • Công ty Athena Global Consulting

  • Bảo hiểm BSH

  • Công ty Ins-link

  • Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life,... 

Hai cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện bảo lãnh viện phí gồm:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, tận tâm của bệnh viện chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. 

Hiệu quả của bơm tinh trùng IUI đã được kiểm chứng bởi hàng triệu cặp vợ chồng trên toàn thế giới. Rất nhiều em bé kháu khỉnh đã chào đời nhờ kỹ thuật y khoa này. Vì vậy bạn không nên băn khoăn “Bơm tinh trùng có ảnh hưởng gì không” nữa nhé. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ có ích cho bạn. Chúc gia đình bạn sớm đón nhận tin vui!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.