Tin tức

Bơm tinh trùng có tốt không - Đối tượng có thể áp dụng phương pháp IUI

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Y học ngày nay đã phát triển rất nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản cho những cặp đôi hiếm muộn. Trong số đó, được biết đến và áp dụng nhiều nhất là phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung. Nếu bạn chưa biết về phương pháp này và còn băn khoăn “Bơm tinh trùng có tốt không?" thì hãy theo dõi bài viết này nhé.

1. Bơm tinh trùng IUI là gì? 

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung có tên kí hiệu là IUI. Đây là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn rất phổ biến. Kỹ thuật này giúp đưa trực tiếp những tinh trùng khỏe mạnh đã qua chọn lọc tới buồng tử cung. Việc này sẽ khiến quá trình trứng gặp tinh trùng thuận lợi, từ đó nâng cao khả năng thụ thai. 

Kỹ thuật bơm tinh trùng tương đối đơn giản. Đầu tiên, người vợ sẽ được theo dõi sự phát triển của buồng trứng để xác định ngày trứng rụng. Trong hầu hết các trường hợp, người vợ sẽ được sử dụng thuốc kích thích rụng trứng. Việc này nhằm giúp tăng xác suất thụ thai thành công. 

Tinh trùng của người chồng sau khi lấy sẽ được mang lọc rửa, loại bỏ bớt những tinh trùng yếu. Tinh trùng cô đặc sau khi xử lý bảo quản lạnh có thể lưu trữ 24 - 48 tiếng. Vào thời điểm trứng rụng, tinh trùng được bác sĩ bơm vào tử cung bằng dụng cụ chuyên dụng. Thủ thuật này có thể hoàn thành trong 1 - 2 tiếng.

Kỹ thuật IUI tạo điều kiện thuận lợi nhất để trứng có thể gặp tinh trùng

Kỹ thuật IUI tạo điều kiện thuận lợi nhất để trứng có thể gặp tinh trùng

2. Bơm tinh trùng có tốt không? Ưu/nhược điểm của phương pháp này

Bơm tinh trùng có tốt không? Liệu rằng phương pháp này có hiệu quả không? Đây chắc chắn là thắc mắc của không ít người. Và trong thực tế, sự thành công của phương pháp bơm tinh trùng phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Trong đó chất lượng trứng và tinh trùng đóng vai trò tiên quyết. 

Nếu sử dụng tinh trùng tốt và trứng rụng tự nhiên, tỷ lệ thành công là 6%. Khi được kết hợp tiêm hCG, tỷ lệ thành công có thể lên tới 26%. Nếu thực hiện liên tục 5 - 6 lần trở lên, xác suất thành công có thể đạt 60 - 70%.

Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, chúng tôi sẽ chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của chúng.

2.1. Ưu điểm của phương pháp IUI

Tỷ lệ đậu thai lớn hơn thụ tinh bình thường

Bình thường, người phụ nữ chỉ có 1 trứng rụng trong mỗi tháng. Điều này kiến xác suất mang thai tự nhiên vốn không cao. Đó là chưa kể tới những yếu tố khác như chất lượng tinh trùng kém hoặc chu kỳ rụng trứng không đều,… 

Trong phương pháp IUI, bác sĩ có thể tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thụ thai. Trứng được hỗ trợ để chín và rụng đúng thời điểm. Chỉ những tinh binh khỏe nhất mới được tuyển chọn để đưa tới tử cung. Dưới sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ, tỷ lệ thụ thai thành công chắc chắn sẽ cao hơn. Đây là lý do vì sao bơm tinh trùng vào trứng IUI được chỉ định cho những ca chưa xác định được nguyên nhân vô sinh.

Xác suất thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung là khá cao

Xác suất thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung là khá cao

Chi phí không quá đắt đỏ

So sánh với những biện pháp hỗ trợ sinh sản khác, bơm tinh trùng IUI có chi phí vừa phải. Nếu thụ tinh trong ống nghiệm cần tới cả trăm triệu thì chi phí cho IUI chỉ bằng 1/10. Chính vì thế, đây là phương pháp được rất nhiều cặp vợ chồng hỏi thăm bác sĩ thăm khám khi muốn thực hiện các biện pháp hỗ trợ mang thai. 

Không gây đau đớn

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung không hề gây xâm lấn. Dụng cụ được sử dụng là catheter có đầu tù và mềm sẽ không gây tổn thương tử cung. Hầu hết những người đã thực hiện Bơm tinh trùng IUI cũng xác nhận chỉ có cảm giác tức nhẹ ở bụng dưới.

Bơm tinh trùng vào tử cung không gây đau đớn

Bơm tinh trùng vào tử cung không gây đau đớn

Quá trình thụ thai vẫn diễn ra tự nhiên

Kỹ thuật IUI hoàn toàn chỉ là tạo điều kiện tốt nhất để trứng gặp được tinh trùng. Phương pháp này không tác động trực tiếp đến nang hay phôi. Quá trình thụ thai được diễn ra diễn ra tự nhiên.

2.2. Hạn chế của phương pháp IUI

Tỷ lệ mang đa thai cao

Dưới tác dụng của hCG, buồng trứng thường sẽ cho chín và rụng nhiều hơn 1 quả. Điều này khiến cho tỷ lệ mang thai đa khi Bơm tinh trùng IUI là rất cao, tới 30%. Việc mang đa thai có thể sẽ nguy hiểm nếu người mẹ có thành tử cung yếu.

Có thể chịu ảnh hưởng của hormone kích thích rụng trứng

Một vài trường hợp có cơ địa nhạy cảm có thể gặp phải hội chứng quá kích buồng trứng khi tiêm hCG. Thuốc có thể khiến buồng trứng sưng nề gây khó chịu, căng tức hoặc buồn nôn. Phần lớn trường hợp sẽ tự hết sau vài ngày. Tuy nhiên cũng có khoảng 1% phản ứng mạnh với thuốc và cần tới sự can thiệp của bác sĩ.

Thuốc kích thích rụng trứng có thể gây tình trạng quá kích buồng trứng

Thuốc kích thích rụng trứng có thể gây tình trạng quá kích buồng trứng

Vậy bơm tinh trùng có tốt không? Đây vẫn đang là biện pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Bất kì phương pháp điều trị nào cũng chứa đựng những rủi ro nhất định. Tuy nhiên, nếu tham khảo tư vấn từ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp việc điều trị an toàn hơn.  

3. Dịch vụ Bơm tinh trùng IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn đã có cho mình câu trả lời cho thắc mắc bơm tinh trùng có tốt không. Việc cần quan tâm lúc này là tìm 1 địa chỉ uy tín để thực hiện để được thăm khám và tư vấn chi tiết hơn. Một trong những nơi nổi tiếng với dịch vụ bơm tinh trùng IUI chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có kinh nghiệm hoạt động trên 23 năm. Đội ngũ bác sĩ ở khoa sản của bệnh viện đều có trình độ cao với nhiều năm kinh nghiệm. Trang thiết bị, cơ sở vật chất tại đây được đầu tư rất hiện đại. Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Điều này giúp hoạt động khám chữa bệnh được diễn ra an toàn và chính xác nhất.

Gần đây Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang kết hợp với nhiều đơn vị để tiếp nhận bảo lãnh viện phí. Việc này sẽ giúp cho chi phí khám chữa bệnh sẽ được giảm đáng kể. Một vài công ty bảo hiểm đang hợp tác với bệnh viện có thể kể đến:

  • Bảo hiểm nhân thọ Manulife

  • Bảo hiểm bưu điện PTI

  • Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life

  • Bảo hiểm nhân thọ AIA

  • Bảo hiểm nhân thọ Prudential

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp rất nhiều chính sách hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp rất nhiều chính sách hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh

Hai cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện bảo lãnh viện phí gồm:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, tận tâm của bệnh viện chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. 

Dù không còn mới mẻ nhưng những thắc mắc về IUI như “Bơm tinh trùng có tốt không?” vẫn còn khá nhiều. Điều này khá dễ hiểu bởi IUI mới phổ biến tại Việt Nam khoảng hơn chục năm trở lại đây. Tuy vậy bạn không cần lo lắng bởi phương pháp đã mang tới tin vui cho hàng triệu gia đình. Chỉ cần bạn thực hiện IUI ở nơi đáng tin cậy, gia đình bạn cũng sẽ sớm thành công!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.