Tin tức

Bơm tinh trùng mấy ngày thì biết có thai?

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các phương pháp hỗ trợ sinh sản luôn được những cặp vợ chồng hiếm muộn quan tâm. Trong đó, phương pháp được tìm nhiều nhất là bơm tinh trùng IUI. Vậy đây là phương pháp gì? Khoảng thời gian bơm tinh trùng mấy ngày thì biết có thai? Để có cho mình câu trả lời chính xác nhất hãy nghiên cứu bài viết dưới đây. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.

1. bơm tinh trùng là gì?

Một trong những phương pháp giúp hỗ trợ sinh sản đang rất phổ biến hiện nay là bơm tinh trùng. Phương pháp này còn có một tên gọi khác là IUI trong tiếng anh là Intrauterine Insemination. 

Bơm tinh trùng là gì

Bơm tinh trùng là gì?

Tinh trùng của bố sẽ được lọc và lựa chọn ra những con khỏe và có tính di truyền tốt nhất. Kế đến những con tinh trùng này sẽ được đưa vào trong tử cung của người mẹ. Các bác sĩ sẽ sử dụng catheter, sau đó đưa một lượng tinh trùng nhất định vào trong tử cung. Với phương pháp này, khả năng thụ thai cũng cao hơn. 

2. Một số những trường hợp có thể tiến hành phương pháp bơm tinh trùng

Không phải ai cũng được khuyến khích sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung. Các bác sĩ sẽ chỉ thực hiện những ca bơm tinh trùng với một số trường hợp nhất định. Một số những trường hợp được chỉ định và khuyến khích sử dụng ở dưới đây:

Phương pháp phù hợp với những cặp vợ chồng hiếm muộn lâu năm

Phương pháp phù hợp với những cặp vợ chồng hiếm muộn lâu năm

  • Những cặp vợ chồng đã lâu không có con. Trong trường hợp này, người vợ với điều kiện vẫn còn 1 trong 2 buồng trứng và vòi tử cung hoạt động tốt. Các hoạt động lưu thông và trong chu kỳ hành kinh phải có kỳ rụng trứng.

  • Người chồng có số lượng tinh trùng ít hoặc chất lượng không đủ mạnh và các kháng thể kháng tinh trùng. Tuy nhiên, mức độ yếu của tinh trùng phải nằm trong giới hạn cho phép thì mới có thể thực hiện được. Nếu yếu quá thì tỷ lệ thành công của những ca khó này là rất thấp.

  • Vô sinh do người mẹ có sự bất thường nằm ở cổ tử cung.

  • Vùng chậu bị dính nhẹ.

  • Vô sinh do lạc nội mạc tử cung.

  • Những trường hợp vô sinh không tìm được nguyên nhân và căn cứ rõ ràng.

  • Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật

3. Một số lưu ý để nâng cao tỷ lệ thành công với phương pháp IUI

Để có thể nâng cao tỷ lệ thành công đồng thời mang lại cho bố mẹ nhiều hy vọng hơn hãy lưu ý một số điều sau. Đây đều là những lưu ý cực kỳ quan trọng mà các bạn không nên bỏ qua:

Nghỉ ngơi sau khi bơm tinh trùng

Sau khi đã bơm tinh trùng, mẹ nên dành ra khoảng 30 đến 45 phút để nghỉ ngơi tại chỗ. Đây là khoảng thời gian cần thiết để mẹ ổn định lại sức khỏe. 

Không quan hệ khoảng từ 2 đến 3 ngày

Trước khi thực hiện IUI, bạn nên kiêng chuyện vợ chồng trong ít nhất là từ 2 đến 3 ngày. Đây chính là khoảng thời gian tinh trùng di động với khả năng sống sót tốt nhất. Vậy nên, bạn không nên có bất cứ các hoạt động nào làm ảnh hưởng đến quá trình này.

Không vận động mạnh trong thời gian thực hiện

Những ngày sau khi hoàn thành bơm IUI, bạn có thể không cần phải nằm trên giường gác chân. Tuy nhiên cũng không được tham gia các hoạt động hoặc vận động mạnh. Lời khuyên lúc này là bạn chỉ nên vận động nhẹ nhàng và đi lại bình thường là được. Điều này sẽ tốt hơn cho các hoạt động của tinh trùng sau khi bơm IUI.

Nên đi khám khi có những dấu hiệu khó chịu hoặc căng tức bụng 

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như bụng bị căng tức, khó chịu, buồn nôn hoặc tiêu chảy,… Thì ngay lập tức bạn nên thông báo ngay điều này với các bạn sĩ trực tiếp điều trị cho bạn. Khi đó bạn sẽ được thăm khám và điều trị kịp thời. Không nên ở nhà lo lắng, hoang mang để tránh bị căng thẳng và lo lắng hơn.

Uống đủ nước mỗi ngày

Việc uống đủ từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày là việc bạn nên làm trong thời gian đầu sau khi bơm.

Uống đủ từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày

Uống đủ từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày

4. Bơm tinh trùng mấy ngày thì biết có thai?

Một trong những thắc mắc mà các cặp vợ chồng tò mò và nôn nao nhất là kết quả của quá trình này. Vậy thường bơm tinh trùng mấy ngày thì biết có thai?

Khoảng thời gian bao lâu để có được kết quả chính xác nhất sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Có rất nhiều người bị lầm tưởng rằng cứ bơm tinh trùng vào tử cung thì chắc chắn sẽ có thai. Tuy nhiên, về mặt y học, phụ nữ có mang thai hay không không thực sự bắt đầu cho đến khi quá trình cấy ghép được thực hiện. 

Quá trình cấy ghép diễn ra khi trứng bắt đầu được thụ tinh bám vào trên niêm mạc tử cung. Trung bình mất khoảng thời gian tầm 7 ngày cho quá trình này. Nhưng với một số trường hợp, quá trình rụng trứng thường xảy ra sớm hơn khoảng 4 ngày sau khi được bơm tinh trùng vào. 

Vậy nên khoảng thời gian phù hợp nhất để kiểm tra kết quả của quá trình bơm tinh trùng ít nhất là 2 tuần. Sau 2 tuần bạn hoàn toàn có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra. Hoặc thông qua xét nghiệm máu để biết được kết quả chính xác nhất. 

5. Bơm tinh trùng uy tín tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bên cạnh về sự thắc mắc bơm tinh trùng mấy ngày thì biết có thai, địa chỉ bệnh viện uy tín cho các cặp vợ chồng hiếm muộn cũng quan trọng không kém. Một trong những địa chỉ uy tín nhất của rất nhiều cặp vợ chồng chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Với một đội ngũ các y bác sĩ với trên 23 năm kinh nghiệm trong nghề đã được kiểm chứng qua nhiều thế hệ bệnh nhân. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 giúp mang lại kết quả tốt nhất cho các cặp vợ chồng. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn luôn tự hào là cơ sở thăm khám và chữa bệnh uy tín tại nhiều nơi trên cả nước. Trong đó, kỹ thuật IUI được các cơ sở của bệnh viện triển khai từ rất lâu về trước. Với xác suất thành công cao đã mang lại niềm hy vọng lớn cho rất nhiều cặp vợ chồng trên cả nước. 

Mọi thông tin thắc mắc có thể liên hệ với số điện thoại 1900 56 56 56.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn thực hiện bảo lãnh viện phí nhằm mục đích hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân. Một số những đơn vị nằm trong danh mục bảo lãnh chi phí của bệnh viện như: Công ty Insmart, Bảo hiểm quân đội MIC, Bảo hiểm A+, Bảo hiểm nhân thọ AIA, …

Hiện tại, bệnh viện thực hiện bảo lãnh chi phí tại 2 cơ sở chính:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Bơm tinh trùng chính là niềm hy vọng của rất nhiều các cặp vợ chồng mong muốn có con. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là sự lựa chọn hàng đầu của các bạn. Bên cạnh những thông tin được cung cấp về phương pháp IUI đã được cung cấp ở trên. Hy vọng bạn có thể tự đưa ra cho mình quyết định đúng đắn nhất cho mình. Cùng với đó là câu trả lời cho sự thắc mắc bơm tinh trùng mấy ngày thì biết có thai. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.