Tin tức

Bong nút nhầy tử cung là gì và khi nào cần đến bệnh viện?

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất nhầy ở cổ tử cung khi phụ nữ mang thai giúp bảo vệ thai nhi an toàn tránh nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập từ âm đạo. Do vậy, nút nhầy tử cung sẽ đóng kín trong suốt thai kỳ, chỉ bong khi mẹ chuẩn bị sinh, nếu bong nút nhầy tử cung sớm có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

1. Vai trò của nút nhầy tử cung

Nút nhầy tử cung là tập hợp gồm nhiều chất dịch đặc sệt ở cổ tử cung, giúp đóng kín cổ tử cung đảm bảo môi trường trong tử cung là kín và an toàn. Nút nhầy tử cung hình thành do những protein có tính kháng khuẩn cùng các hormone và peptit tạo nên thành một khối bám chắc và làm kín cổ tử cung. Ngay khi bắt đầu thụ thai, nút nhầy tử cung đã hình thành và hoàn thiện trong thai kỳ.

Nút nhầy tử cung có nhiệm vụ bịt kín cổ tử cung, bảo vệ thai nhi

Nút nhầy tử cung có nhiệm vụ bịt kín cổ tử cung, bảo vệ thai nhi

Trong suốt thai kỳ, nút nhầy tử cung hoạt động như một nút ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào tử cung làm ảnh hưởng đến thai nhi. Thường chỉ khi bạn chuyển dạ và sắp sinh, có thể là trong tam cá nguyệt thứ ba hoặc vài tuần trước khi sinh, nút nhầy tử cung sẽ bong dần ra.

Tuy nhiên, có một số trường hợp mẹ bị bong nút nhầy tử cung trước khi chuyển dạ khá sớm sẽ phải đối mặt với nguy cơ sinh non, thai nhi không được bảo vệ tốt  dẫn đến nhiễm trùng và biến chứng thai kỳ. Do vậy, việc theo dõi tình trạng bong nút nhầy tử cung là việc cần làm trong suốt thai kỳ, nhất ở vào những tháng cuối.

Bong nút nhầy tử cung khi mẹ chuẩn bị sinh

Bong nút nhầy tử cung khi mẹ chuẩn bị sinh

2. Bong nút nhầy tử cung là gì?

Bong nút nhầy tử cung là hiện tượng dịch nhầy cổ tử cung bắt đầu bung và thoát ra ngoài, cổ tử cung trở nên mỏng và giãn rộng ra. Đây là trạng thái chuẩn bị để chuyển dạ, khi cổ tử cung giãn mở hoàn toàn cho đầu em bé chui ra. Khi bong nút nhầy tử cung, dịch nhầy có thể bị nhuốm máu thoát ra ngoài âm đạo do sự kéo giãn cổ tử cung làm rách các mạch máu nhỏ. Tuy nhiên cần theo dõi nếu chảy dịch ối hoặc máu nhiều thì có thể cơn chuyển dạ thực sự đã đến.

Như vậy, nhận biết dấu hiệu bong nút nhầy tử cung rõ ràng nhất thông qua trạng thái và màu sắc của dịch âm đạo. Trong suốt thai kỳ, dịch âm đạo bình thường trong hoặc có màu trắng đục, ra nhiều hơn do cơ thể mẹ tăng tiết hormone. 

 Nhận biết bong nút nhầy tử cung qua dịch âm đạo

 Nhận biết bong nút nhầy tử cung qua dịch âm đạo

Khác với dịch âm đạo thông thường, nút nhầy tử cung thường đặc hơn, nhiều hơn, trông giống như thạch. Lượng dịch nhầy lớn này khi thoát ra ngoài thường lẫn một ít máu nên có màu hồng nhạt hoặc có một vài vệt đỏ, một số trường hợp bị bung nút nhầy màu nâu do tích dịch trong thời gian dài.

Nếu bị bong nút nhầy toàn bộ, mẹ có thể quan sát thấy nút nhầy tử cung bị bong ra có chiều dài khoảng 4 - 5 cm. Cần chú ý nếu dịch nhầy chuyển sang màu vàng, xanh lá cây hay có mùi hôi bất thường thì có thể mẹ bị viêm nhiễm âm đạo - bệnh lý này rất thường gặp ở phụ nữ mang thai. Nhất là khi mẹ có triệu chứng kèm theo như ngứa quanh âm đạo, cảm giác đau rát khi đi tiểu,...

Bình thường trong thai kỳ, do tác động nào đó, nút nhầy tử cung có thể bị bong ra một phần và có thể tái tạo lại. Nút nhầy tử cung chỉ bong hoàn toàn trước khi mẹ bầu chuyển dạ, vào những tuần cuối thai kỳ, nên mẹ không nên quá lo lắng nếu thấy triệu chứng như bong nút nhầy tử cung sớm. Một số nguyên nhân có thể gây bong sớm hơn như: cổ tử cung không toàn vẹn, bị dị tật, chuyển dạ sinh non,...

Trong thai kỳ, nút nhầy tử cung có thể bị bong một phần và tự tái tạo

Trong thai kỳ, nút nhầy tử cung có thể bị bong một phần và tự tái tạo

3. Bong nút nhầy tử cung khi nào nên đến bệnh viện?

Nếu tình trạng bong nút nhầy tử cung xảy ra ở tam cá nguyệt thứ ba, gần với ngày dự sinh của bạn thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn sắp đón bé chào đời. Mẹ có thể chủ động đi khám thai để kiểm tra sức khỏe thai nhi cũng như xác định chính xác ngày sinh.

Cần lưu ý các trường hợp bong nút nhầy tử cung sau có thể gây nguy hiểm:

Ra nhiều dịch âm đạo giống như nút nhầy tử cung nhưng bị chảy máu nặng hoặc nhiều dịch nước ối

Nút nhầy tử cung ra cùng nước ối và chảy máu nhiều cho thấy bạn đang chuyển dạ sinh, cần đến cơ sở y tế sản khoa sớm nhất có thể. Bác sĩ sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình sinh để bạn cảm thấy dễ chịu và sinh an toàn.

Ra dịch nhầy tử cung có màu sắc bất thường

Dịch nút nhầy tử cung có màu trắng đục hoặc trong, có thể có màu hồng hoặc đỏ nhẹ do có sự xuất hiện của tia máu. Nếu dịch nhầy này có màu sắc bất thường như xanh, vàng, đặc biệt có mùi hôi và gây ngứa âm đạo thì nguyên nhân do nhiễm trùng vùng kín.

 Lưu ý nếu có dấu hiệu bong nút nhầy tử cung sớm trong thai kỳ

 Lưu ý nếu có dấu hiệu bong nút nhầy tử cung sớm trong thai kỳ

Ra dịch nhầy tử cung sớm kèm theo triệu chứng đau bụng, đau vùng chậu, co thắt,...

Đây là các dấu hiệu chuyển dạ sinh, nếu nó xuất hiện sớm trước tam cá nguyệt thứ ba thì rất có thể bạn sắp sinh non hoặc dọa sinh non. Cần đi khám tại cơ sở sản khoa gần nhất để được hỗ trợ. Bác sĩ sẽ kiểm tra cổ tử cung và chiều dài của nó, nếu bị giãn nở sớm có thể dùng thủ thuật khâu eo tử cung để khâu kín cổ tử cung, cho phép nút nhầy tái tạo để duy trì thai kỳ. Trường hợp không giữ được sẽ cần thực hiện các khâu chuẩn bị để mẹ sinh non.

Như vậy, bong nút nhầy tử cung là một hiện tượng thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ ba, cho thấy mẹ đã gần đến ngày chuyển dạ sinh. Do vậy, mẹ bầu nếu thấy hiện tượng này có thể chủ động chuẩn bị để đón bé chào đời. Tuy nhiên, cần lưu ý các trường hợp bong nút nhầy tử cung sớm hoặc bất thường để kịp thời đi khám và nhận sự trợ giúp y tế.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.